14/07/2018 - 17:25

Anh Vũ khởi nghiệp 

25 tuổi đã làm chủ chuỗi kinh doanh ẩm thực, ít ai ngờ rằng Trần Lê Anh Vũ chỉ mới tốt nghiệp THPT. “Hotboy” có dáng vẻ khá nghệ sĩ chọn con đường khởi nghiệp khác biệt.

Trần Lê Anh Vũ. Ảnh: DUY KHÔI
Trần Lê Anh Vũ. Ảnh: DUY KHÔI

Bước ngoặt sau thi trượt đại học

Anh Vũ là cựu học sinh Trường THPT Lưu Hữu Phước, quận Ô Môn. 18 tuổi, tốt nghiệp THPT, Vũ vẫn ôm mộng sinh viên và giảng đường đại học. Nhưng kỳ thi tuyển sinh năm đó, Vũ thiếu điểm. Hoang mang, mất thăng bằng; nhưng rồi Anh Vũ tự động viên rằng đại học chưa hẳn là con đường duy nhất. Sau hụt hẫng, Vũ làm thuê cho một cửa hàng bán điện thoại di động và 1 năm sau đó xin vào làm cho một công ty, vừa làm vừa học hỏi cách vận hành và quản lý một doanh nghiệp. 3 năm nay, Vũ lại thử sức mình ở một công việc khác là kinh doanh thức uống và ẩm thực. Chuỗi quán ăn Lẩu bò Chấn Hưng của anh có tiếng ở Cần Thơ và Vĩnh Long. Những kinh nghiệm từ lúc đi làm giúp Anh Vũ điều hành công việc của hệ thống suôn sẻ.

Vũ tâm sự: “Có nhiều cách để đi đến thành công. Vũ vẫn cho rằng việc học là cần thiết và có bằng cấp là rất quan trọng. Nhưng đó không là tất cả”. Thành công đến với Anh Vũ không nhờ may mắn mà là từ những tháng ngày anh vừa làm, vừa học, vừa trải nghiệm cuộc sống.

Quán cà phê “500 đồng”

Anh Vũ vừa khai trương quán cà phê có tên gọi “500 đồng” trên đường Nguyễn Văn Linh, phường An Khánh, quận Ninh Kiều. Thực đơn của quán cũng thật ấn tượng, thức uống nào cũng có giá lẻ 500 đồng. Vừa bước vào quán, khách bị thu hút bởi slogan lớn “500 đồng - Gieo hành động nhỏ - gặt tính cách lớn”. Đó là một suy nghĩ khởi nghiệp khác biệt và nhân văn của Anh Vũ. Mỗi ly nước, Vũ trích 500 đồng để làm việc thiện: 70% số tiền đó được trao cho Hội Sinh viên TP Cần Thơ dùng cho hoạt động phong trào sinh viên, thanh niên thành phố; 30% còn lại dùng hỗ trợ hoạt động thiện nguyện, sạp báo miễn phí cho cộng đồng. Theo Vũ, số tiền này không phải quá lớn nhưng tạo sức lan tỏa và truyền cảm hứng sống vì mọi người trong cộng đồng, nhất là giới trẻ.

Em Nguyễn Anh Tuấn, sinh viên Trường Đại học Y Dược Cần Thơ, nói: “Lúc đầu em thấy tên quán thật lạ nhưng tìm hiểu biết được ý nghĩa nên em đến ủng hộ thường xuyên. Em vui vì được góp một chút yêu thương”. Vũ còn cho biết, anh đang chuẩn bị ra mắt “Góc yêu thương” và “Góc chia sẻ” ngay tại quán “500 đồng” này. “Góc yêu thương” là nơi để văn phòng phẩm, quần áo để ai cần đến lấy; “Góc chia sẻ” là nơi mọi người góp các vật dụng sinh hoạt để làm thiện nguyện. “Nhiều ít không quan trọng. Quan trọng là mình biết san sẻ”- Vũ cho biết.

Anh Lâm Văn Tân, Phó Chủ tịch Hội Sinh viên TP Cần Thơ, cho biết: Từ thành công trong khởi nghiệp của Anh Vũ, Hội Sinh viên thành phố khơi gợi tinh thần khởi nghiệp cho thanh niên, tuổi trẻ. Đặc biệt, Anh Vũ còn là người năng nổ với những hoạt động vì cộng đồng. Đây là điều rất quý. “Nếu Cần Thơ có nhiều bạn trẻ khởi nghiệp thành công như Vũ sẽ tạo nên một hệ sinh thái khởi nghiệp năng động, trẻ trung và có trách nhiệm”- anh Tân kỳ vọng.

ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết