01/02/2018 - 10:12

Anh tăng cường hợp tác với Trung Quốc 

Thủ tướng Anh Theresa May hôm 31-1 đã bắt đầu chuyến công du kéo dài 3 ngày tới Trung Quốc nhằm tìm kiếm một đối tác kinh tế quan trọng cho xứ sương mù trong bối cảnh nước này sắp rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi Brexit.

Thủ tướng May và Chủ tịch Tập tại Hội nghị thượng đỉnh G20 hồi tháng 9-2016. Ảnh: Reuters

Tháp tùng Thủ tướng May là phu quân Philip May cùng một đoàn gồm 50 lãnh đạo doanh nghiệp hàng đầu của Anh trong các lĩnh vực tài chính, y tế, năng lượng và cơ sở hạ tầng. Theo AP, nhà lãnh đạo xứ sương mù trong chuyến thăm Trung Quốc lần này sẽ tập trung vào việc mở rộng quan hệ đối tác thương mại cũng như tìm cách thúc đẩy “kỷ nguyên vàng” giữa hai nước mà Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình từng tuyên bố trong chuyến thăm Anh hồi năm 2015.

BBC cho biết, các vấn đề Triều Tiên, nhân quyền và biến đổi khí hậu cũng có thể được thảo luận trong cuộc gặp giữa lãnh đạo hai nước. Phát biểu với BBC, bà May nói rằng những thỏa thuận được ký kết trong chuyến thăm của bà tới Trung Quốc sẽ “cho phép trẻ em cũng như thanh niên chia sẻ ý tưởng của họ về hai nước”, giúp đảm bảo rằng “kỷ nguyên hợp tác vàng của chúng tôi sẽ tồn tại cho tới các thế hệ mai sau”. Thủ tướng May nói rằng bà mong muốn Trung Quốc đóng vai trò to lớn hơn trong sự phát triển kinh tế thế giới.

Nói với tờ Telegraph, đại sứ Trung Quốc tại Anh Lưu Hiểu Minh cho rằng chuyến thăm này có thể báo hiệu sự khởi đầu của “kỷ nguyên vàng 2.0” giữa Trung Quốc và Anh. Trong khi đó, một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhận định, Bắc Kinh xem chuyến thăm của bà May như là cơ hội để đạt được sự phát triển mới trong mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện toàn cầu Trung-Anh.

Thủ tướng May quyết không từ chức

Thủ tướng May hôm 31-1đã bác bỏ những lời chỉ trích kêu gọi bà từ chức. Nhà lãnh đạo Anh nói rằng bà không phải là người trốn việc và có việc phải làm lâu dài, đó là Brexit thành công và cải cách nước nhà. Uy tín bà May sụt giảm mạnh sau khi tổ chức bầu cử sớm hồi tháng 6 năm ngoái dẫn đến việc đảng Bảo thủ mất thế đa số tại Quốc hội.

Ngay trước khi bắt đầu chuyến thăm Trung Quốc, Thủ tướng May đã công bố kế hoạch liên kết phát triển giáo dục với Trung Quốc. Theo đó, hai nước sẽ kéo dài chương trình trao đổi giáo viên Toán thêm 2 năm cho đến năm 2020; triển khai chiến dịch “tiếng Anh tuyệt vời” nhằm thúc đẩy việc học tiếng Anh ở Trung Quốc; hợp tác đào tạo giáo viên mầm non ở cả Anh và Trung Quốc; tăng cường chia sẻ thông tin về đào tạo nghề; ký kết các hợp đồng giáo dục có giá trị hơn 550 triệu bảng nhằm tạo ra 800 việc làm tại Anh.

Tăng cường quan hệ với Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, trở nên cấp bách hơn sau khi Anh hồi năm 2016 bỏ phiếu rời EU. Hiện Trung Quốc là yếu tố chính trong kế hoạch toàn cầu hóa nước Anh, giúp Luân Đôn có được các thỏa thuận thương mại mới cũng như thiết lập quan hệ đối tác ngoại giao trên toàn thế giới sau khi rời EU. Được biết, kim ngạch xuất khẩu của Anh sang Trung Quốc đã tăng 60% kể từ năm 2010, và Bắc Kinh được cho sẽ trở thành một trong những nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất ở Anh vào năm 2020.

TRÍ VĂN 

Chia sẻ bài viết