01/11/2018 - 08:16

Anh mở rộng mạng lưới ngoại giao sau Brexit 

Nằm trong kế hoạch chuẩn bị cho thời kỳ hậu Brexit, Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt (ảnh) hôm 31-10 công bố kế hoạch mở rộng mạng lưới ngoại giao nhằm phát triển mối liên kết với các nước trên thế giới.

Ảnh: WSJ

Cụ thể, Anh sẽ thành lập 12 cơ quan ngoại giao mới, cũng như tuyển thêm gần 1.000 nhân viên ngoại giao – trong đó có 335 vị trí ở hải ngoại, 328 vị trí tại Luân Đôn và 329 nhân viên người bản xứ ở các nước. Anh cũng sẽ mở đại sứ quán mới ở Djibouti, nâng cấp văn phòng ngoại giao tại CH Chad thành đại sứ quán  và cử một phái bộ mới tới trụ sở Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tại Thủ đô Jakarta của Indonesia. 

Ngoài ra, Bộ Ngoại giao Anh cũng sẽ tăng số lượng ngôn ngữ được đào tạo tại bộ này từ 50 lên 70 thứ tiếng.

Được biết, Anh hiện có 274 cơ sở ngoại giao tại 169 quốc gia và vùng lãnh thổ. Và sau lần mở rộng sắp tới, xứ sương mù sẽ có đại diện ở 83% các nước thành viên Liên Hiệp Quốc - tỷ lệ cao nhất trong ít nhất 30 năm qua.

Năm ngoái, Ngoại trưởng khi đó là Boris Johnson từng bị chỉ trích sau khi ông cắt giảm nhân sự tại các đại sứ quán bên ngoài Liên minh châu Âu (EU) để tăng cường đại diện của Anh trong khối này trước thềm Brexit vào tháng 3-2019.

ĐÔNG PHONG (Theo AFP, Reuters)

Chia sẻ bài viết