15/07/2018 - 09:47

Ảnh hưởng toàn cầu của Mỹ giảm mạnh 

Trong danh sách 30 quốc gia quyền lực mềm mà công ty truyền thông Portland và Trung tâm Ngoại giao Công chúng của Đại học Nam California vừa công bố, Mỹ đã tụt 3 hạng kể từ khi ông Donald Trump nhậm chức tổng thống.

Thuật ngữ  “quyền lực mềm” đầu tiên được nhà khoa học chính trị người Mỹ Joseph Nye đưa ra dựa trên 3 trụ cột gồm chính trị, văn hóa và chính sách đối ngoại. Về cơ bản, quyền lực mềm là khả năng kết hợp các giá trị để ảnh hưởng đến chính trường thế giới thay vì vận dụng sức mạnh quân sự, biện pháp trừng phạt hoặc lôi kéo kinh tế vốn được định nghĩa là “quyền lực cứng”.

Người dân Anh biểu tình phản đối tại Quảng trường Trafalgar ngày 13-7 khi Tổng thống Mỹ đang có chuyến công du  nước này. Ảnh: RTE

Nghiên cứu vừa công bố sử dụng dữ liệu khảo sát và kết quả bỏ phiếu của 11.000 người tại 25 quốc gia nhằm đánh giá tầm ảnh hưởng phi quân sự của một nước đối với phần còn lại của thế giới. Trong đó, “sức mạnh mềm” của mỗi quốc gia được xét trên 6 tiêu chí: giá trị của chính phủ và thể chế chính trị; văn hóa; giáo dục; sức mạnh ngoại giao đóng góp cho sự phát triển toàn cầu; mô hình kinh tế thân thiện tạo động lực đổi mới; và cơ sở hạ tầng kỹ thuật số phục vụ mục tiêu “ngoại giao kỹ thuật số”.

Trong bảng tổng sắp năm 2017, Mỹ đã bị Pháp soán ngôi dẫn đầu và tụt xuống hạng 3 trong tốp 10 nước có tầm ảnh hưởng toàn cầu thông qua quyền lực mềm. Năm nay, ảnh hưởng của Mỹ tiếp tục sụt giảm khi xếp vị trí thứ 4 sau Anh, Pháp và Đức. Theo đó, Anh dẫn đầu chủ yếu nhờ thế mạnh về văn hóa, giáo dục và đặc biệt sức hút từ đám cưới hoàng gia vừa diễn ra hồi tháng 5. Ngược lại, báo cáo cho biết chương trình nghị sự “Nước Mỹ trên hết” của chính quyền Tổng thống Trump xoay chuyển từ chủ nghĩa đa phương sang chủ nghĩa đơn phương khi quyết định rút khỏi các tổ chức quốc tế, leo thang căng thẳng với đồng minh, khởi động cuộc chiến thương mại với Trung Quốc và Liên minh châu Âu (EU) là nguyên nhân làm xói mòn sức mạnh ngoại giao của Washington.

Theo Giáo sư Nye, sự suy giảm quyền lực mềm rõ rệt của nước Mỹ cho thấy Washington đang “trả giá” cho phương pháp tiếp cận cứng rắn của chính quyền Trump.

Trong khi đó, Trung Quốc vốn đang tìm kiếm vị thế lãnh đạo toàn cầu cũng giảm hai bậc trong danh sách sức mạnh mềm khi xếp vị trí thứ 27. Báo cáo nhận định việc Trung Quốc đẩy mạnh hoạt động quân sự trên toàn cầu đang làm xói mòn nỗ lực của nước này trong việc tạo dựng niềm tin ở nước ngoài.

MAI QUYÊN (Theo Fortune)

Chia sẻ bài viết