21/02/2018 - 14:54

Anh em nhà Shinawatra “tái xuất” 

QUỐC KHÁNH (Theo Bangkok Post, The Nation, TTXVN)

Báo chí Thái Lan ngày 19-2 cho biết, cựu Thủ tướng lưu vong của nước này Thaksin Shinawatra đã lên tiếng kêu gọi đoàn kết trong cuộc gặp mới đây với các thành viên đảng Pheu Thai (Vì nước Thái) ở Đặc khu hành chính Hồng Công của Trung Quốc.

Hình ảnh ông Thaksin ở Bắc Kinh, Trung Quốc (do con gái ông là Paetongtarn Shinawatra đăng trên Instagram).

Một thành viên chủ chốt của Pheu Thai, ông Prayuth Siripanich được dẫn lời nói rằng 10 cựu nghị sĩ của đảng này đã đáp máy bay tới Hồng Công vào cuối tuần trước và trở lại Thái Lan ngày 19-2. Theo ông Prayuth, cựu Thủ tướng Thaksin yêu cầu các nghị sĩ đoàn kết và xúc tiến gặp gỡ cử tri “vì cuộc bầu cử đang đến gần”.

Một số thành viên Pheu Thai khác cũng cho biết, ông Thaksin và người em gái là cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra đã về châu Á từ đầu tháng 2, lần lượt tới thăm Trung Quốc, Nhật Bản và Singapore.

Trước đó, truyền thông Thái Lan hôm 17-2 đồng loạt đưa tin, ông Somchai Sawangkarn, Ủy viên Hội đồng Lập pháp Quốc gia, xác nhận cựu Thủ tướng Yingluck đã tới Hồng Công để tập hợp sự ủng hộ cho các hoạt động của bà, đồng thời sẽ sớm tổ chức một cuộc họp báo vào cuối tháng 2 hoặc đầu tháng 3. Theo tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng, Hồng Công không có thỏa thuận dẫn độ với Thái Lan.

Nếu cuộc họp báo diễn ra đúng như ông Somchai thông tin, thì đó sẽ là lần công khai xuất hiện đầu tiên của bà Yingluck kể từ tháng 8-2017, sau khi bà rời khỏi Thái Lan để tránh lãnh án 5 năm tù liên quan tới việc làm trái các quy định về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng trong chương trình trợ giá gạo, đồng thời bị buộc bồi thường 35 tỉ baht (xấp xỉ 1 tỉ USD).

Đầu tháng 2 vừa qua, chính quyền Thái Lan đã ra lệnh tịch thu tài sản của bà Yingluck. Trước đó, vào năm 2008 ông Thaksin cũng bị Tòa án Tối cao Thái Lan tuyên phạt (vắng mặt) 2 năm tù vì tội tham nhũng, đồng thời tịch thu 46 tỉ baht.

Ông Thaksin làm Thủ tướng giai đoạn 2001-2006, còn bà Yingluck nắm quyền từ năm 2011 đến khi bị quân đội lật đổ năm 2014 cũng như anh trai mình. Ngoài bà Yingluck, ông Thaksin còn có người em rể là Somchai Wongsawat làm Thủ tướng Thái Lan từ tháng 9 đến tháng 12-2008.

Tổng tuyển cử ở Thái Lan dự kiến diễn ra vào năm 2015 đã bị chính quyền quân sự của Thủ tướng Prayuth Chan-ocha (vốn là Tổng Tư lệnh Quân đội Hoàng gia) liên tục trì hoãn và theo quyết định vừa được đưa ra, sự kiện này sẽ không thể diễn ra trước năm 2019. 

Cựu Phó Chủ tịch Quốc hội Thái Lan, cựu nghị sĩ Samart Kaewmeechai của Pheu Thai, hôm 19-2 đã bác bỏ lời đồn rằng đảng này sẽ bầu ông Pongsak Raktapongpaisan làm Chủ tịch để lấp vào chỗ trống do anh em nhà Shinawatra để lại. Theo ông Samart, đây chỉ là quan điểm cá nhân của một số nhân vật ủng hộ ông Pongsak (nhất là các cựu dân biểu vùng Đông Bắc) và bản thân ông này cũng chưa bao giờ bày tỏ ý muốn làm lãnh đạo Pheu Thai.

Được biết, ông Pongsak là chính khách kỳ cựu, từng làm Bộ trưởng Công nghiệp và Bộ trưởng Giao thông dưới thời ông Thaksin, rồi Bộ trưởng Năng lượng dưới thời bà Yingluck.

Chia sẻ bài viết