12/11/2017 - 16:09

Anh đi xa quá… 

Ca sĩ Dương Triệu Vũ vừa ra mắt album thứ 2 trong dự án âm nhạc “Nhạc tình muôn thuở” mang tên “Yêu cô đơn như tình nhân”. Dù được hô hào là làm mới, phá cách bolero bằng cách “trộn” nhạc jazz vào nhưng nghe album, nhiều người thắc mắc, chẳng biết ca sĩ này phá cách hay “phá nát” bolero.

Dương Triệu Vũ trong ngày ra mắt album “Yêu cô đơn như tình nhân”. Ảnh: Vietnamnet.vn

 

Dự án “Nhạc tình muôn thuở” được Dương Triệu Vũ ra mắt hồi năm 2013 với album “Phố vắng em rồi”. Nếu album đầu tiên giữ được hồn cốt bolero thì album thứ 2 này khiến người nghe hoang mang bởi những giai điệu âm nhạc hỗn tạp. Những tình khúc hay gồm: “Đoạn cuối tình yêu”, “Mười năm tình cũ”, “Tiếng mưa đêm”, “Cho vừa lòng em”, “Ngày buồn”, liên khúc “Gặp nhau làm ngơ”, “Dư âm”, “Tạ tình”, “Người yêu cô đơn”, “Tình chết theo mùa đông”, “Anh còn nợ em” hầu như được thay đổi hoàn toàn trong hòa âm, phối khí, tiết tấu.

Bolero vốn là dòng nhạc bình dân còn jazz là dòng nhạc quý tộc, bởi thế sự kết hợp của Dương Triệu Vũ “có vấn đề” ngay từ ý tưởng. Nghe những giai điệu quen thuộc nay được trộn vào tiếng sáo, tiếng kèn saxophone… rất chói tai. Lại nữa, Dương Triệu Vũ hát bolero nhưng đem quá nhiều học thuật, kỹ thuật vào cách hát của mình. Album vì thế mà khô cứng, chai sạn cảm xúc. Đành rằng sự nắn nót, chuẩn mực khi hát là điều cần, song việc truyền tải cảm xúc, đặt tâm lý trong bài hát còn cần hơn, nhưng lại thiếu trong album này. Người nghe cảm thấy được sự bi ai trong những ca khúc do Dương Triệu Vũ trình bày nhưng đó là sự cố gượng, một màu.

Album “Yêu cô đơn như tình nhân” của Dương Triệu Vũ ngay lập tức bị dư luận phản ứng vì sự “phá cách” này. Trên một trang báo mạng, bạn đọc “Lê Long” bức xúc: “Cái này gọi là phá bolero chứ làm mới cái gì. Jazz là jazz, bolero là bolero, hai dòng nhạc khác xa mà trộn vào thì hỡi ôi!”. Còn bạn đọc “Hương Lê” thì than vãn: “Ngày xưa giai điệu bolero đã làm say đắm bao lòng người. Nhưng bây giờ thì khó có ca sĩ nào trình bày bolero được như ngày xưa. Thảm cảnh lạm dụng và phá nát chứ không nên dùng từ phá cách bolero, nghe dị hợm quá đi”.

Trước những tai tiếng đó, Dương Triệu Vũ đã “rớt nước mắt” vì ấm ức và chia sẻ trên trang facebook cá nhân rằng, bolero không nên bị phê bình và kỳ thị chỉ vì quá được yêu thương và đang quá thịnh hành. Làm mới mà không mất đi cái hồn, khán giả nghe được thì đó là điều nên làm. Mỗi thế hệ sẽ có một tiếng nói của riêng họ và nghệ sĩ cũng thế, sẽ có những điều họ muốn gửi đến khán giả, nên để khán giả thẩm định. Dương Triệu Vũ còn “bảo chứng” cho sáng tạo của mình khi viết: “Để tồn tại được 15 năm trong nghề đòi hỏi tôi phải có cái nhìn khá chuẩn, bằng chứng tôi đã thắng 4 lần quán quân trong các game show thi hát với vai trò huấn luyện viên cũng như thí sinh. Tôi tự hào là em của nghệ sĩ Hoài Linh và Đàm Vĩnh Hưng nên không ít thì nhiều tôi cũng hiểu được công việc của mình từ khi chưa đi hát”.

Dương Triệu Vũ nói không sai. Nỗ lực sáng tạo, làm mới nghệ thuật trong album “Yêu cô đơn như tình nhân” của anh cũng kỳ công. Nhưng, anh chưa dừng đúng lúc, anh đã “đi xa quá…”

ĐĂNG HUỲNH

     

Chia sẻ bài viết