09/08/2018 - 10:39

Android 9 Pie tăng cường “trí tuệ” cho điện thoại thông minh 

Google vừa chính thức công bố phiên bản kế tiếp của hệ điều hành Android, có tên Android 9 Pie, chuẩn bị mở ra một chu kỳ mới cho các thiết bị Android trong thời gian tới. Android 9 Pie hứa hẹn sẽ mang đến nhiều tính năng mới hấp dẫn, đặc biệt là có khả năng “học hỏi” để ngày một thông minh hơn. 

Hỗ trợ tai thỏ

Hưởng ứng trào lưu mới trong thời gian gần đây là màn hình tai thỏ, Android 9 Pie hỗ trợ đủ kiểu khoét màn hình như hẹp, rộng hay cao. Do đó, thanh trạng thái trên đỉnh sẽ có chút thay đổi khi đồng hồ được chuyển sang góc trái và bạn sẽ nhìn thấy một dấu chấm khi có hơn 4 thông báo.

Diện mạo mới của Android 9 Pie.

Quản lý pin thông minh

Với tính năng “Pin tùy biến” (Adaptive Battery), điện thoại của bạn sẽ “học” cách mà bạn sử dụng các ứng dụng mỗi ngày để từ đó giới hạn pin cho những ứng dụng ít sử dụng. Do đó, thời lượng sử dụng sẽ ngày một dài ra theo thời gian. Hơn nữa, Android 9 Pie cũng “mạnh tay” hơn với các ứng dụng khi tính năng tiết kiệm pin được mở, giúp bạn có thêm chút thời gian sử dụng “quý giá” lúc pin đang cạn kiệt.

Tính năng “Ánh sáng tùy biến” (Adaptive Brightness) cũng rất thông minh khi có khả năng tự nhận biết để điều chỉnh ánh sáng màn hình tùy theo môi trường xung quanh và thao tác của bạn, nhằm hỗ trợ tiết kiệm pin.

Thực hiện tác vụ quen thuộc nhanh hơn

Slices là một tính năng mới cho phép các ứng dụng tự chèn chúng vào ứng dụng tìm kiếm để giúp bạn thực hiện những tác vụ quen thuộc nhanh hơn. Chẳng hạn, nếu bạn tìm ứng dụng gọi xe Lyft trong ứng dụng Google, Lyft sẽ đưa ra một lát Slice các lựa chọn như về nhà hay đi làm, và bạn chỉ việc nhấn vào đó để gọi xe đến nơi cần đến.

Gợi ý thao tác ứng dụng theo thời gian trong ngày

Các thao tác ứng dụng App Actions sẽ thêm những thao tác nhanh vào bảng ứng dụng ở những thời điểm khác nhau trong ngày, tùy theo cách sử dụng của bạn. Bạn có thể bắt gặp một nút để nhanh chóng chuyển đến các ứng dụng công việc trong buổi sáng, hay một danh sách nhạc ngay khi bạn cắm tai nghe vào điện thoại. Những thao tác ứng dụng này sẽ ngày càng thông minh hơn theo thời gian bạn sử dụng điện thoại.

Chọn chữ thông minh

Android 9 Pie cũng giới thiệu màn hình quản lý các ứng dụng vừa mở mới. Theo đó, các ứng dụng được bố trí theo chiều ngang, thay vì chiều đứng như trước đây, và cho phép thực hiện nhiều thao tác ngay tại đây. Nó cho phép chép và dán chữ từ cửa sổ này sang cửa sổ khác, nhờ vào tính năng Smart Text Selection mới. Bên cạnh đó, bạn cũng có thêm thanh tìm kiếm và một số ứng dụng gợi ý khác, nên màn hình đa nhiệm này đang hiệu quả hơn bao giờ hết.

Điều hướng theo cử chỉ mới

Android 9 Pie mang đến một cử chỉ mới là vuốt lên từ nút Home, cho phép chuyển đổi 3 nút điều hướng thông thường sang 2 nút mới, với nhiều thao tác nhanh như chuyển đổi giữa các màn hình, đóng ứng dụng nhanh và tương tác với chúng theo nhiều cách mới.

Thông báo thông minh hơn

Thông báo cũng có thêm nhiều lựa chọn, như chỉnh sửa ảnh ngay mà không cần mở ứng dụng hay không xuất hiện nữa, tùy theo cách xem của người dùng.

Bên cạnh đó, Android 9 Pie cũng quan tâm đến sức khỏe của bạn với 4 ứng dụng - gồm Dashboard, App Timer, Do Not Disturb và Wind Down - quản lý thời gian sử dụng các ứng dụng khác. Tuy nhiên, những ứng dụng này chưa được tung ra ngay.

Thời gian phát hành

Android 9 Pie đã sẵn sàng được tung ra ở trạng thái ổn định và có thể tải về ngay trên các điện thoại “chủ nhà” Pixel của Google. Các điện thoại khác sẽ sớm nhận được bản thử nghiệm của Android 9 Pie, bao gồm Essential Phone, Nokia 7 Plus, OnePlus 6, Oppo R15 Pro, Sony Xperia XZ2, Vivo X21, Vivo X21UD và Xiaomi Mi Mix 2S. Trong khi đó, những điện thoại còn lại sẽ phải đợi đến cuối năm và tùy theo nhà sản xuất.

LÊ PHI (Theo PCW và GSMA)

Chia sẻ bài viết