27/07/2018 - 07:11

Ăn vặt ở Tuy Hòa 

Thành phố biển Tuy Hòa dù đã được mở rộng về hướng Đông và Bắc nhưng khu trung tâm vẫn gói gọn trong không gian hẹp của thời gian trước khi mở rộng. Những hàng quán ăn uống đều tập trung ở đó. Trong đó, ăn vặt bán từ sáng tới tận khuya.

Bánh canh hẹ - món khoái khẩu của người Tuy Hòa và là đặc sản đối với du khách. Ảnh: MIÊN HẠ
Bánh canh hẹ - món khoái khẩu của người Tuy Hòa và là đặc sản đối với du khách. Ảnh: MIÊN HẠ

Những món ăn thông thường như trứng vịt lột, trứng cút lộn và bắp nướng được bày bán rất nhiều ở các góc đường. Kể cả những con đường thưa vắng người qua lại. Người ta bán như một thói quen. Người mua cứ chạy xe tới ngay đó là chắc chắn có đồ ăn. Đặc biệt, bắp nếp Tuy Hòa nướng ngon “không thể tả” - như lời của những người khoái khẩu món này. Phổ biến ở các nơi, bắp nếp nướng thường chan mỡ hành pha chút nước mắm để tạo thêm vị. Bắp nướng hè phố ở Tuy Hòa ngoài cách làm này còn có bắp nướng mắm cái. Thay vì chan mỡ hành, người bán chan mắm cái lên bắp và nướng cho vị ngào ngạt mắm lan tỏa trong khói nướng bay lên. Kê miệng cắn những hạt bắp dẻo giòn, thực khách cảm nhận được mùi hăng của mắm. Người không quen rất khó ăn vì mắm cứ xộc lên mũi. Nhưng ăn được rồi thì thỉnh thoảng lại nhớ khi ai đó nhắc tới xứ Nẫu rồi lại xuýt xoa mà thèm! Người Tuy Hòa, nhất là người trẻ rất khoái khẩu món này. Thay vì xúm xít ở quán trà sữa, giải khát, họ thường ghé lại các xe đẩy bán bắp nướng ven đường vừa ăn vừa tám chuyện. Hơn mười giờ đêm, xe bắp nướng vẫn còn khách.

Bánh bèo và bánh hỏi chà bông cũng là hai món ăn vặt không thể thiếu với người Tuy Hòa. Khoảng bốn giờ chiều, những hàng quán này mới mở cửa nhưng khách đã ngồi đợi từ trước ở những hàng quán dọc theo con đường lên dốc Tháp Nhạn. Bánh bèo phải ăn nguyên mâm, có người tù tì hai, ba mâm liền. Rồi “tráng miệng” thêm dĩa bánh hỏi chà bông nữa. Đây là những món dân dã, không nhiều vị như các món ăn khác nhưng lại được người dân địa phương ưa chuộng. Buổi chiều tới tối, hàng bánh bèo, bánh hỏi nào cũng đông đúc người ngồi ăn, người mua về. Mua bán nhộn nhịp và tấp nập. Có khi phải xếp hàng chờ tới lượt.

Ăn vặt Tuy Hòa hàng chục món nhưng không thể bỏ qua món bánh canh hẹ trứ danh, bán từ sáng tới đêm khuya. Các hàng quán thay nhau bán. Tới đây lúc nào cũng có món bánh canh nóng này để húp sột soạt. Ban đêm, quán bánh canh hẹ ở đầu chợ Tuy Hòa không ngớt khách từ khi dọn ra tới khi dẹp vô vào khoảng nửa đêm. Hẹ xắt nhỏ phủ xanh trên mặt tô bánh canh mà bên dưới là chả cá, cá thu ngừ và sợi bánh canh trắng bóc. Khách ăn quên thôi bởi hương vị biển đậm đà trong món ăn này, khác lạ với bánh canh vùng miền khác.

MIÊN HẠ

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Tuy Hòa