17/09/2016 - 16:40

Du lịch Cần Thơ trong những ngày Hội nghị Việt – Pháp lần thứ 10

Ấn tượng về văn hóa, ẩm thực

TP Cần Thơ vốn là điểm đến thu hút du khách bởi những vườn cây trái sum suê, những nét văn hóa đặc thù của vùng sông nước Tây Nam Bộ. Đặc biệt trong những ngày diễn ra Hội nghị Việt – Pháp lần thứ 10, Cần Thơ trở thành địa điểm được nhiều du khách quan tâm, đến tham quan trải nghiệm với nhiều hành trình thú vị, từ sông nước miệt vườn, du lịch cộng đồng đến văn hóa, ẩm thực …

Hút khách từ các hoạt động hội chợ

 Chợ nổi Cái Răng thu hút du khách trong những ngày Hội nghị Việt- Pháp

 Du khách Pháp trải nghiệm làm bánh canh bột xắt.

Đoàn đại biểu Pháp tham quan và viết cảm nghĩ khi đến đến Nhà cổ Bình Thủy. 

Trong khuôn khổ Hội nghị Việt – Pháp lần thứ 10, hội chợ Việt – Pháp diễn ra tại Trung tâm Xúc tiến Đầu tư- Thương mại và Hội chợ Triển lãm Cần Thơ, là một trong những hoạt động thu hút du khách tham quan, tìm hiểu văn hóa, ẩm thực…của hai quốc gia Pháp, Việt Nam. Hội chợ có hơn 300 gian hàng với 200 đơn vị, doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp Pháp, giao lưu và quảng bá nhiều ngành hàng như: thực phẩm chế biến (rượu vang, bơ, sữa, nước ép trái cây…), sản phẩm văn hóa, dịch vụ du lịch…Ông Nguyễn Văn Thành (TPHCM), cho biết: "Sản phẩm rất phong phú, mới lạ. Các mặt hàng từ Pháp đều là những thương hiệu có tiếng, lâu đời. Tôi đặc biệt quan tâm đến các mặt hàng thực phẩm, nước uống, như thương hiệu cà phê Domain Morère, có nhiều loại cà phê rất ngon, độc đáo". Các gian hàng luôn thu hút rất nhiều du khách đến tìm hiểu, mua sắm. Đặc biệt, tại Khu những ngày văn hóa Việt – Pháp có nhiều hoạt động diễn ra, như: chương trình giao lưu nghệ thuật Việt – Pháp, triển lãm ảnh với chủ đề "Việt Nam - Pháp: giao lưu văn hóa và hợp tác phát triển", trình diễn thư pháp giao lưu ẩm thực Việt Nam - Pháp, chiếu phim giới thiệu về đất nước con người của nước Cộng hòa Pháp…Anh Quang Sang (TP Cần Thơ), nói: "Các hoạt động rất đa dạng, từ biểu diễn nghệ thuật đến giao lưu ẩm thực. Có đi hội chợ này, tôi mới biết thêm nhiều thứ về văn hóa Pháp, nhất là được thưởng thức đêm nhạc jazz rất ấn tượng của ban nhạc Palomar". Trong khi đó, chị Hà Anh (Hà Nội), bày tỏ ngạc nhiên: "Lần đầu thấy bánh mì to đến thế, nhưng tôi thấy khá là thú vị vì được tận mắt thấy các nghệ nhân trình diễn" – khi nói về cuộc thi làm bánh mì.

Ấn tượng về văn hóa, sông nước miệt vườn

Từ sáng sớm, khu vực bến tàu tại Bến Ninh Kiều đã nườm nượp người đến thuê tàu đi Chợ nổi Cái Răng, lò hủ tiếu pizza, vườn cây trái... Đứng trên cầu Cái Răng quan sát, dòng tàu qua lại tấp nập, có đến mấy trăm lượt, từ ghe (2-4 du khách) đến tàu lớn (30-40 chục du khách) trên đoạn sông từ Bến Ninh Kiều đến Chợ nổi Cái Răng. Chợ nổi những ngày này lại càng thêm náo nhiệt. Du khách Anh Destiny, bày tỏ sự phấn khích: "Đây là lần đầu tôi biết đến chợ trên sông, tận mắt thấy và hiểu hơn về những nét sinh hoạt của người dân nơi đây, rất là ấn tượng. Tôi có bữa sáng trên chiếc ghe này, cảm giác thú vị lắm. Tôi thích cách người dân trao đổi hàng hóa với nhau và cũng muốn một lần trải nghiệm như thế". Trong khi đó, du khách Pháp Gwilhem, cho biết: "Tôi thích những vườn cây ở đây, rất trong lành. Trái dâu (dâu Hạ Châu – PV) này ăn rất ngon, thơm nữa, khác với trái dâu ở nước tôi".

Ông Dominique CAP- Chủ tịch xã Plougastel, kiêm Phó Chủ tịch của TP. Brest Métropole, vùng Bretagne, Tây Bắc nước Pháp, cho biết: "Tôi thấy thú vị và ấn tượng khi tham quan thành phố, từ chợ nổi, lò hủ tiếu đến thiền viện, vườn cây,... Tất cả đều hoàn toàn khác với đất nước chúng tôi, đặc biệt là chợ diễn ra trên sông. Rất cảm ơn sự hiếu khách và tận tình của các bạn, chúng tôi rất hài lòng về chuyến đi ngày hôm nay". Ông Dominique CAP là một trong những đại biểu về tham dự Hội nghị Việt – Pháp lần thứ 10, đã có trải nghiệm về văn hóa, ẩm thực Cần Thơ qua hành trình "Chợ nổi Cái Răng- Hủ tiếu Sáu Hoài- Thiền viện Trúc lâm Phương Nam- Làng du lịch Mỹ Khánh" – một trong 4 chương trình tour mà Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố xây dựng để chào đón đại biểu.

"Chuyến đi thật hoàn hảo, đặc biệt là cồn Sơn. Ở đó, tôi được giao tiếp với người dân địa phương và trải nghiệm làm bánh canh với họ. Chỉ tiếc thời gian quá ngắn nên tôi không được thưởng thức món ăn đặc biệt đó. Chắc chắn là tôi sẽ quay lại nơi đây lần nữa và ở lại với người dân lâu hơn, trải nghiệm nhiều hơn" – bà Camille Borella bày tỏ tiếc nuối khi không có đủ thời gian để trải nghiệm hết mô hình du lịch cộng đồng. Trước đó, bà Camille Borella cùng đại biểu Pháp đã có hành trình khám phá từ Nhà cổ Bình Thủy- Đình Bình Thủy– Cồn Sơn- Bến Ninh Kiều- Cầu đi bộ.

Nhà cổ Bình Thủy, cồn Sơn, Cầu đi bộ là một trong những điểm đến được nhiều du khách ghé tham quan trong những ngày qua. Đặc biệt, du lịch cộng đồng tại cồn Sơn đã mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm thú vị, khi cùng người dân địa phương thu hoạch trái cây, tát mương bắt cá đến làm các loại bánh dân dã: bánh canh, bánh kẹp cuốn, bánh in…Du khách Hà Nội Thanh Vân, cho biết: "Không gian ở đây thật yên bình, người dân lại chân chất. Món ăn lại là đồ đồng tự nhiên nên tôi rất thích, nhất là mình được cùng người dân chuẩn bị làm các khâu, sau đó tự thưởng thức thành phẩm, rất là thú vị".

Sau khi trải nghiệm tham quan Chợ nổi Cái Răng, Nhà cổ Bình Thủy, Bà Martine Pinville, Quốc vụ khanh Cộng hòa Pháp, phụ trách thương mại, thủ công và tiêu dùng,cho biết: "Chuyến tham quan rất thú vị, nhất là chợ nổi trên sông – nét đặc trưng rất độc đáo của người dân ĐBSCL mà ở Pháp chúng tôi không có. Tôi cũng thích kiến trúc và lịch sử hình thành của Nhà cổ Bình Thủy. Tôi đánh giá cao về công tác tổ chức và tiếp đón của các bạn, đã mang đến cho tôi sự thoải mái. Tôi nghĩ hội nghị đã thành công về nhiều phương diện, hy vọng Pháp và Việt Nam sẽ có nhiều quan hệ hợp tác hơn trong tương lai. Tôi cũng mong muốn sẽ có thêm nhiều thời gian để có thể tìm hiểu nhiều hơn về văn hóa, con người Cần Thơ".

* * *

Hội nghị Việt – Pháp lần thứ 10 đã khép lại với nhiều ấn tượng, đặc biệt du lịch Cần Thơ đã để lại nhiều hình ảnh đẹp trong lòng du khách về văn hóa con người. Vòng tay, ánh mắt lưu luyến của bà Camille Borella với gia đình chị Năm Phước, chú Sáu Cảnh ở cồn Sơn như nói lên tất cả về sự gắn kết, hiểu biết lẫn nhau giữa người dân hai quốc gia Pháp – Việt, sau những thành công, ký kết hợp tác trên nhiều lĩnh vực kinh tế, chính trị, xã hội…

ÁI LAM

Chương trình tour chào mừng đại biểu về tham dự Hội nghị Việt – Pháp lần thứ 10

- Chợ nổi Cái Răng- Hủ tiếu Sáu Hoài- Thiền viện Trúc lâm Phương Nam- Làng du lịch Mỹ Khánh
- Chợ nổi Cái Răng- Vườn sinh thái Út Hiên- Thiền viện Trúc lâm Phương Nam- Vườn du lịch Vàm Xáng
- Nhà cổ Bình Thủy- Đình Bình Thủy– Cồn Sơn- Bến Ninh Kiều- Cầu đi bộ
- Bảo tàng Cần Thơ- Nhà cổ Bình Thủy- Vườn cò Bằng Lăng- Nhà lồng chợ cổ Bình Thủy
Theo đó, từ ngày 15 đến 17-9, TP Cần Thơ đã đón và phục vụ 5 đoàn đại biểu Pháp tham quan và tìm hiểu về văn hóa, ẩm thực Cần Thơ. Ngoài ra, các đoàn đại biểu từ các tỉnh, thành khác được kết nối với các đơn vị lữ hành trên địa bàn TP Cần Thơ, để hướng dẫn các tour, tuyến tham quan.

Chia sẻ bài viết