08/12/2017 - 15:21

An toàn trên đường phượt 

Cung đường mùa đông xuyên Cao Bằng, Hà Giang là tuyến đường vất vả và nguy hiểm ở Tây Bắc. Mùa này, sương mù khá nhiều, có khi kéo dài đến tận trưa, thách thức tay lái của phượt thủ. Vì thế, trước tiên việc giữ ấm cơ thể là cần thiết. Trang phục dày, tốt nhất nên mặc nhiều lớp áo và áo bông. Chuẩn bị thêm bộ áo đi mưa dùng vào buổi sáng và chiều. Vì có thể trên đường đi mặt trời chỉ xuất hiện vài giờ trong ngày hoặc không nắng do mây nhiều. Cự ly di chuyển lý tưởng nhất là 150-200 cây số mỗi ngày. Tốc độ di chuyển 40-50km/h.

Ngoài tuân thủ các quy định về an toàn giao thông, du khách cần chuẩn bị kỹ đồ ấm và hành lý gọn gàng khi di chuyển bằng xe máy. Ảnh: THỤY DU

Nếu mới đi lần đầu và không có nhiều thời gian, bạn có thể dành trọn vẹn ba hoặc bốn ngày cho Hà Giang để khám phá hết những cung đường, vẻ đẹp của miền cao nguyên đá và trải nghiệm đúng nghĩa cung đường của mùa đông Tây Bắc. Hành trình bắt đầu từ cột mốc số 0 tại thành phố Hà Giang theo con đường Hạnh Phúc, tức quốc lộ 4C xuyên cao nguyên đá. Dư thời gian, mới nối tuyến sang Hồ Ba Bể (Bắc Kạn) rồi khám phá non nước Cao Bằng trước khi trở lại Hà Nội thêm khoảng ba ngày.

Buổi sáng nên di chuyển sau sáu giờ rưỡi. Khi đó, sương tan dần, tầm nhìn xa hơn. Hành trình trong ngày nên kết thúc trước năm giờ chiều. Thực tế, khoảng ba giờ chiều, trời bắt đầu tối dần. Đến khoảng năm giờ, sương mù từ đỉnh núi chạy tràn xuống. Càng về đêm, sương càng dày và rất lạnh. Vì thế, càng dừng chân sớm càng tốt. Hằng năm, do chủ quan và bất cẩn, một số phượt thủ vẫn chạy xe trong sương mù vào ban đêm dẫn đến mất lái và rớt xuống vách núi. Đầu tháng 11-2017, đã có một trường hợp đáng tiếc dù đã có nhiều cảnh báo trước đó. Nếu thuê xe máy để di chuyển, bạn phải báo trước hành trình với chủ xe để thuê được xe tốt, dù giá có thể cao hơn đôi chút.

Một điều đáng lưu tâm là tình thương của du khách đối với trẻ em bản địa. Bạn có thể mang theo truyện tranh, tập, viết, áo ấm, bánh kẹo theo hành trình của mình để tặng cho trẻ em vùng cao. Nhưng nên dừng lại ở bản làng để tặng. Tuyệt nhiên không nên tặng ở những điểm dừng du lịch, vô tình tạo thói quen xấu cho trẻ xin xỏ du khách, làm mất đi sự ngây thơ của trẻ, tạo hình ảnh không đẹp cho du lịch Việt Nam.

THỤY DU

Chia sẻ bài viết