02/06/2016 - 21:13

An toàn khi tắm cồn

Tắm cồn ngày Tết Đoan ngọ là một hoạt động gắn với dân gian Nam bộ nhưng một vài địa phương vẫn cấm tắm ở một số địa điểm do không an toàn. Nhất là tình trạng ăn nhậu rồi gây sự, ẩu đả. Vì vậy, khi tham gia tắm cồn vào dịp này, du khách cần cẩn trọng và tránh xa những đám đông nhậu nhẹt ồn ào; đồng thời phải nhường nhịn nhau khi lỡ có những va chạm… Nếu có thể, du khách nên né ngày cao điểm này, dời lịch tắm cồn vào dịp cuối tuần để gia đình, bè bạn có thời gian thư giãn thoải mái nhất.

Du khách theo người dân bản địa mò lía trên các cồn mới nổi ở thị xã Tân Châu, An Giang.

Do môi trường sống ngày nay ít gắn với sông nước nên rất nhiều người không biết bơi. Tắm cồn an toàn nhưng cũng không loại trừ những nguy hiểm do hụt chân khi đi xa bờ. Vì vậy, nên tổ chức thành nhóm, trong đoàn có nhiều người biết bơi để ứng cứu khi cần thiết. Khi di chuyển ghe, xuồng ra cồn, tất cả đều phải có áo phao. Nếu cẩn thận, mọi người nên mặc áo phao khi tắm, nhất là trẻ em, dù biết bơi.

Những dịp này không tránh khỏi tình trạng uống nhiều rượu, bia. Đã say xỉn thì hạn chế tắm sông, nhất là khi trời có mưa hoặc về chiều. Tốt nhất là tắm cồn xong mới ăn uống và nghỉ ngơi sau đó. Bởi vì khi say xỉn sẽ khó làm chủ được bản thân. Lỡ xảy ra "vọp bẻ" rất dễ bị đuối nước. Đó là chưa kể những tác động của nước sông Cái lên cơ thể ảnh hưởng đến sức khỏe, dễ mang bệnh khi tắm cồn về.

Một lưu ý khác, trên cồn thường không có nhiều nhà ở nên những tiện nghi, dịch vụ hoàn toàn không có. Vì vậy, đoàn cần chuẩn bị trước một số thực phẩm cần thiết (như: cơm, cá, rau sống…), ướp sẵn gia vị cho những món thịt, sườn nướng, chế biến sẵn nước chấm phù hợp với các món ăn mà đoàn dự kiến sẽ dùng. Cá tôm, trái cây mua trên cồn là những thứ phụ, có thể chế biến và dùng nhanh. Ngoài ra, đoàn nên chuẩn bị lều bạt để che nắng hoặc thuê những khu rạp từ bờ ra. Vì trên cồn thường không có những cây to bóng mát, càng về đuôi cồn càng không có cây cối, nhất là cồn mới nổi.

Trước khi đến những cồn mới, nên tìm hiểu kỹ về địa hình để chọn những vị trí thuận lợi và an toàn, tránh xa các điểm sạt lở. Tốt nhất nên có người địa phương theo đoàn vì họ nắm trong lòng bàn tay những đặc điểm, vị trí trên cồn hoặc nghe theo sự chỉ dẫn của người bản địa.

Bài, ảnh: Hạ Miên

Chia sẻ bài viết