22/10/2018 - 08:38

Ăn theo mùa lũ 

Năm nay lũ lớn nên cư dân vùng đầu nguồn sông Cửu Long cũng tất bật với mùa đánh bắt thủy sản. Với họ, những sản vật thiên nhiên ban tặng không chỉ giúp có việc làm, tăng thêm thu nhập mà còn góp phần duy trì ổn định cái nghề mà họ đã đeo đuổi hàng chục năm qua.

Khi lũ tràn đồng ai cũng tranh thủ làm các nghề như: đóng đáy, đặt lọp cá linh, giăng lưới... để có thêm thu nhập.

Đến mùa lũ, các làng nghề làm lọp, lưới... cũng vào mùa để cung cấp dụng cụ cho ngư dân đánh bắt.

Còn các ngư dân thì rất vui và lo tập trung vào việc đánh bắt vì cá theo lũ về rất nhiều.

Vào mùa lũ, từ các sản vật đánh bắt được, người dân tự hình thành nhiều chợ "cóc" ven đường rất đặc biệt như: chợ bông súng, chợ chuột, chợ cua đồng, chợ cá….

Tại vùng biên giới An Giang, bông súng được các cư dân Campuchia hái chuyển sang Việt Nam bán tạo thành những chợ bông súng rất độc đáo để thương lái thu gom chuyển về các tỉnh, thành khác.

Chợ cua đồng, ốc.

Chợ cá đêm.

Mùa lũ là dịp để các làng khô tích trữ nguyên liệu để làm khô bán tết. Năm nay, ngoài các loại khô rắn, cá lóc, sặc rằn truyền thống thì theo người dân huyện An Phú, An Giang, khô cá chốt là một loại mới nhưng bán rất hút hàng.

Khô cá chốt.

Tranh thủ "gia cố" lại hệ thống lưới cho buổi đánh bắt hôm sau.

Cư dân vùng lũ hầu như nhà nào cũng có vài cái khạp cạnh nhà. Khạp này dùng ủ cá để cho ra loại nước mắm đồng thơm ngon đặc trưng hoặc làm mắm dự trữ ăn dần khi mùa lũ đi qua.

Bình Nguyên

Chia sẻ bài viết