23/12/2017 - 17:23

Ăn rau lá xanh giảm tốc độ sa sút trí tuệ 

Sau khi tiến hành nghiên cứu trên gần 1.000 tình nguyện viên, nhóm chuyên gia Đại học Rush và Đại học Tufts của Mỹ phát hiện những người tiêu thụ các loại rau xanh như cải xoăn, xà lách và cải bó xôi mỗi ngày có tốc độ sa sút trí tuệ chậm hơn những người ít ăn thực phẩm này. Sa sút trí tuệ là một trong những khía cạnh đáng sợ nhất của lão hóa với biểu hiện chính gồm suy giảm trí nhớ và chức năng nhận thức.

Ảnh: CNA

Trong nghiên cứu, những người tham gia có độ tuổi trung bình 81 và không bị sa sút trí tuệ. Họ được yêu cầu hoàn thành bảng câu hỏi về tần suất tiêu thụ 3 loại rau xanh kể trên, đồng thời được kiểm tra trí nhớ và nhận thức mỗi năm và liên tục trong gần 5 năm. Dựa vào đây, các nhà khoa học ước tính hàm lượng dinh dưỡng mà mỗi người hấp thụ và chia họ thành 5 nhóm, trong đó nhóm tiêu thụ rau xanh nhiều nhất là khoảng 1,3 phần/ngày (mỗi phần tương đương 1 chén), nhóm tiêu thụ ít nhất chỉ dùng 0,1 phần rau/ngày.

Theo kết quả đăng trên tạp chí Thần kinh học, điểm số kiểm tra trí nhớ và nhận thức của mọi người nhìn chung đều giảm theo thời gian trung bình là 0,08 điểm/năm. Nhưng qua 10 năm theo dõi, tỷ lệ này ở nhóm ăn nhiều rau được ghi nhận chậm hơn 0,05 điểm/năm so với nhóm ít ăn rau nhất. Kết quả này vẫn không đổi ngay cả khi đã tính đến các yếu tố ảnh hưởng sức khỏe não bộ như hút thuốc lá, huyết áp cao, béo phì, trình độ học vấn, tần suất hoạt động thể chất và rèn luyện trí não.

Theo các nhà nghiên cứu, lợi ích của việc ăn rau đối với não bộ có lẽ liên quan đến các dưỡng chất quan trọng như folate, lutein và nitrate vốn có đặc tính chống viêm, giảm căng thẳng và hạn chế những thay đổi gây tổn thương trong não. Theo chuyên gia về rối loạn trí nhớ, Tiến sĩ Gayatri Devi, ngoài duy trì sức khỏe não bộ, ăn nhiều rau lá xanh còn giúp làm sạch động mạch, giảm nguy cơ bệnh tim và tiểu đường. Đặc biệt, lợi ích của rau lá xanh càng phát huy tốt hơn nếu kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh.

ĐƯỜNG THẤT (Theo ABC News)

Chia sẻ bài viết