18/04/2018 - 07:13

Ăn nhiều chất bột đường tăng nguy cơ tái phát ung thư 

Tiêu thụ nhiều thực phẩm chứa chất bột đường (carbohydrate) trong một năm trước khi điều trị ung thư ở vùng đầu và cổ có thể tăng nguy cơ tái phát bệnh và tử vong, theo nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ.

Những thực phẩm chứa nhiều chất bột đường. Ảnh: IndianExpress
Những thực phẩm chứa nhiều chất bột đường. Ảnh: IndianExpress

 

Nhóm nghiên cứu do Tiến sĩ Anna E. Arthur tại Đại học Illinois dẫn đầu đã tìm hiểu sức khỏe, chế độ ăn trước và sau khi điều trị ung thư của 400 bệnh nhân, phần lớn bị ung thư khoang miệng và họng-hầu. Trong đó, những người tiêu thụ lượng chất bột đường (bao gồm ngũ cốc tinh luyện, bánh ngọt và thức uống chứa đường) thấp nhất được xác định là dùng khoảng 1,3 phần ăn/ngày, còn những người tiêu thụ nhiều là dùng 4,4 phần ăn/ngày. Sau thời gian theo dõi trung bình 26 tháng kể từ khi được chẩn đoán và điều trị, hơn 17% trường hợp đã tái phát ung thư và 42 người tử vong.

Qua phân tích, nhóm nghiên cứu nhận thấy những bệnh nhân tiêu thụ chất bột đường và đường (như đường mía, đường fructose, đường lactose và đường maltose) nhiều nhất có tỷ lệ tử vong cao nhất. Ngược lại, mỗi ngày tiêu thụ chỉ 67gr thực phẩm chứa chất béo và  tinh bột từ ngũ cốc, khoai tây và cây họ đậu sau điều trị ung thư được cho có thể giảm nguy cơ tái phát bệnh và tử vong.

HẠNH NGUYÊN (Theo Economictimes)

Chia sẻ bài viết