08/09/2017 - 09:10

Ấn-Nhật tăng cường hợp tác quốc phòng 

Ấn Độ và Nhật Bản hôm 6-9 đã quyết định tăng cường quan hệ hợp tác quốc phòng - động thái được cho có thể khiến Bắc Kinh khó chịu.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Onodera (phải) và người đồng cấp Ấn Độ Jaitley trong cuộc gặp hôm 6-9. Ảnh: The Economic Times 

Quyết định trên được đưa ra chỉ một ngày sau khi Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gặp nhau tại hội nghị thượng đỉnh BRICS, nhất trí bỏ qua căng thẳng tại khu vực tranh chấp ở cao nguyên Doklam để tăng cường hợp tác an ninh biên giới.

Kênh truyền hình NDTV của Ấn Độ cho biết, trong cuộc gặp giữa Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Arun Jaitley và người đồng cấp Nhật Bản Itsunori Onodera tại Tokyo hôm 6-9, hai nước đã nhất trí mở rộng quan hệ quốc phòng thông qua các cuộc tập trận song phương, trao đổi và hợp tác trong lĩnh vực quân sự, công nghệ, đặc biệt là chiến tranh chống tàu ngầm giữa lúc tàu ngầm Trung Quốc tăng cường hiện diện tại khu vực Ấn Độ Dương.

Tại cuộc gặp, Bộ trưởng Jaitley đã hoan nghênh đề xuất của Nhật Bản về việc triển khai các khí tài quân sự hiện đại, trong đó gồm máy bay săn ngầm P-1 với khả năng chiến đấu chống tàu ngầm mạnh mẽ, vào cuộc tập trận hải quân Malabar năm 2018.

Theo báo Times of India, cuộc khủng hoảng hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên cũng được đề cập trong cuộc gặp giữa hai bộ trưởng. Cả hai ông Jaitley và Onodera đều kêu gọi CHDCND Triều Tiên chấm dứt ngay những hành động “vi phạm các nghĩa vụ và cam kết quốc tế” cũng như “gây ảnh hưởng xấu đến hòa bình và ổn định” trong khu vực cũng như trên thế giới.

New Delhi và Tokyo cũng quyết định bắt đầu các cuộc thảo luận kỹ thuật để triển khai nghiên cứu chung về các phương tiện không người lái và người máy, cũng như tiến hành các cuộc đàm phán nhằm đẩy nhanh tiến độ thương vụ Ấn Độ mua 18 thủy phi cơ US-2 của Nhật với tổng giá trị gần 1,6 tỉ USD.

Cuộc gặp giữa hai Bộ trưởng Jaitley và Onodera diễn ra giữa lúc Tham mưu trưởng Lục quân Ấn Độ, Tướng Bipin Rawat cảnh báo rằng nước này nên chuẩn bị sẵn sàng để đối phó một cuộc chiến trên hai mặt trận với Trung Quốc và Pakistan.

Phát biểu tại cuộc hội thảo do Trung tâm nghiên cứu chiến tranh trên bộ tổ chức hôm 6-9, Tướng Rawat cho biết Trung Quốc đang phô trương sức mạnh quân sự trong khi Pakistan có thể lợi dụng tình hình ngày càng phức tạp dọc theo biên giới Ấn-Trung để gây hấn.

“Mối lo ngại bây giờ chính là kẻ thù phía Bắc (Trung Quốc), họ bắt đầu áp dụng chiến thuật lát cắt salami để từng bước chiếm lãnh thổ, thăm dò ngưỡng giới hạn của chúng ta. Điều chúng ta cần làm là phải cảnh giác và duy trì tình trạng sẵn sàng đối phó các tình huống có thể phát triển thành xung đột. Cho dù cuộc xung đột có bị hạn chế về mặt không gian và thời gian hay không, hoặc nó có thể sẽ được mở rộng thành một cuộc chiến toàn diện hay không, kẻ thù phía Tây (Pakistan) rất có thể sẽ lợi dụng tình hình đang ngày càng căng thẳng dọc theo biên giới phía Bắc” - Tướng Rawat nói.

TRÍ VĂN

Chia sẻ bài viết