06/02/2017 - 10:24

Ăn miếng, trả miếng

Hãng tin Mỹ CNN cho biết, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đã gọi Iran là "nhà tài trợ quốc gia lớn nhất riêng lẻ của chủ nghĩa khủng bố trên thế giới" khi đưa ra bình luận đầu tiên của ông về Iran hôm 4-2, một ngày sau khi chính quyền Donald Trump áp đặt các biện pháp trừng phạt mới lên vụ thử tên lửa đạn đạo của Iran.

Có thể nói, chỉ trong vòng một tuần, kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ký sắc lệnh hành pháp ngày 27-1 tạm thời cấm công dân từ 7 quốc gia có đông người Hồi giáo sinh sống vào Mỹ, trong đó có Iran, giữa Tehran và Washington liên tục "tung đòn" nhắm vào nhau theo kiểu "ăn miếng, trả miếng".

Phó Tổng thống Iran Eshaq Jahangiri hôm qua đã lên tiếng bác bỏ những bình luận mà ông cho là "vô dụng" của Mattis, nói rằng Iran từ lâu đã đi đầu cuộc chiến chống khủng bố. "Chính phủ và dân tộc Iran không bận tâm những bình luận cũ rích và sáo mòn của các quan chức Mỹ (về Iran)".

Như đề cập, Iran đã bắn thử tên lửa đạn đạo ngay sau lệnh cấm nhập cư của chính quyền Trump được thông báo và tuyên bố sẽ có "những biện pháp đáp trả (Washington)".

Trên Twitter ngày 3-2, Tổng thống Donald Trump viết: "Iran đang đùa với lửa - Họ không hiểu được sự tử tế mà Tổng thống Obama dành cho họ. Tôi thì không như vậy!".

Ngày 4-2, Iran tiến hành tập trận, trong đó có thử nghiệm hệ thống radar và tên lửa nhằm thể hiện "sự chuẩn bị sẵn sàng đối phó với những mối đe dọa và biện pháp trừng phạt từ Mỹ".

Chuẩn tướng Amir Ali Hajizadeh, Tư lệnh Lực lượng Không gian vũ trụ thuộc Vệ binh Cách mạng Iran, tuyên bố quân đội nước này có khả năng bảo vệ đất nước khỏi các đe dọa từ bên ngoài và sẵn sàng đáp trả một cuộc tấn công của kẻ thù bằng "cơn mưa tên lửa".

Xem ra, quan hệ giữa Mỹ và Iran sẽ còn diễn biến căng thẳng, làm gia tăng lo ngại của cộng đồng quốc tế về sự đổ vỡ của thỏa thuận hạt nhân giữa Iran với nhóm P5+1 (gồm 5 nước ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc là Mỹ, Anh, Pháp, Nga và Trung Quốc cùng với Đức), đưa hai nước trở lại thời kỳ đối đầu nguy hiểm.

NHẬT QUANG (Theo CNN, PressTV)

Chia sẻ bài viết