28/09/2017 - 23:44

Ăn khoai lang tím giảm nguy cơ ung thư đại tràng 

Khoai lang tím vừa được các nhà khoa học Mỹ chứng minh có thể hạn chế sự phát triển và lây lan của các tế bào ung thư đại tràng (hay ruột già) bất chấp chế độ ăn chứa nhiều calorie.

 Ảnh: Daily Mail

Theo đó, nhóm nhà khoa học đến từ Đại học Bang Pennsylvania đã sử dụng heo để thực hiện nghiên cứu bởi loài vật này có hệ thống tiêu hóa rất giống với con người. Những con heo này được chia thành 2 nhóm, trong đó chỉ một nhóm được nuôi bằng chế độ ăn chứa khoai lang tím.

Kết quả cho thấy so với nhóm heo đối chứng được nuôi bằng chế độ ăn thông thường, những con heo được nuôi bằng khoai lang tím có hàm lượng prôtêin bị tổn thương IL-6 thấp hơn 6 lần.

Theo các chuyên gia, sự gia tăng nồng độ prôtêin IL-6 là yếu tố kích thích khối u phát triển và gây ra các bệnh viêm loét khác trong đường ruột. Trong khi đó, khoai lang tím được cho đã ức chế sự lây lan các tế bào gốc ung thư ruột kết. Khoai lang tím chín và sống đều cho tác dụng tương tự.

Giáo sư Jairam Vanamala – nhà khoa học về thực phẩm, giải thích rằng các thực vật nhiều màu sắc (bao gồm bông cải xanh, nho đỏ, khoai lang tím) chứa các hợp chất có hoạt tính sinh học như anthocyanin và axít phenolic giúp phòng chống ung thư, trong đó khoai lang tím tập hợp nhiều hợp chất chống ôxy hóa và kháng viêm.

HẠNH NGUYÊN (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Khoai lang tím