21/10/2018 - 10:53

Ăn hải sản giúp người già khỏe mạnh 

Có một sự khác biệt giữa sống thọ với sống thọ khỏe mạnh – tức không chỉ sống sót qua tuổi già mà còn phải khỏe mạnh, không có bất kỳ bệnh tật nghiêm trọng nào. Nghiên cứu mới cho thấy ăn nhiều hải sản có thể giúp ích cho người già.

Chuyên gia Heidi Lai và các cộng sự tại Trường Khoa học và Chính sách Dinh dưỡng Friedman tại Đại học Tufts đã phân tích nồng độ omega-3 trong máu của 2.622 người có độ tuổi trung bình là 74, từng tham gia Nghiên cứu Sức khỏe Tim mạch người già ở Mỹ. Trong 13 năm theo dõi, các cụ được xét nghiệm máu 2 lần, cách nhau 6 năm, mục đích là đo nồng độ 4 loại axít béo omega-3, gồm 3 loại chuỗi dài có nguồn gốc từ hải sản là axít eicosapentaenoic (EPA) và axít docosahexaenoic (DHA) và axít docosapentaenoic (DPA); 1 loại có nguồn gốc thực vật là axít alpha linolenic (ALA).

Kết quả cho thấy 11% số người tham gia nghiên cứu đã trải qua quá trình lão hóa lành mạnh – không có bệnh tim hay ung thư, không bị hạn chế vận động hoặc gặp các vấn đề về nhận thức hay khó khăn trong cuộc sống hàng ngày, trong khi 89% còn lại sống thọ nhưng không khỏe – phát triển các bệnh mãn tính, suy giảm thể chất hoặc tinh thần. Phân tích sâu hơn, nhóm nghiên cứu nhận thấy những người có hàm lượng omega-3 chuỗi dài (tức từ hải sản) trong máu cao hơn có nguy cơ bị lão hóa không lành mạnh thấp hơn 18%. Về số lượng tiêu thụ, nhóm có nồng độ omega-3 trong máu cao nhất ăn 2 phần hải sản mỗi tuần, hoặc nhiều hơn 1 phần/tuần so với nhóm có nồng độ omega-3 thấp nhất.

Công bố trên Tạp chí Y khoa Anh (BMJ), chuyên gia Heidi Lai cho biết nghiên cứu mới ủng hộ hướng dẫn dinh dưỡng quốc gia của Mỹ, trong đó khuyến nghị tiêu thụ hải sản nhiều hơn, nhất là những người từ 65 tuổi trở lên.

HOÀNG ĐIỂU (Theo Today)

Chia sẻ bài viết