13/08/2017 - 16:22

An Giang - Nông dân An Phú gặt lúa xanh chạy lũ 

Nhiều diện tích lúa thu đông sớm của nông dân xã Vĩnh Hội Đông, huyện An Phú, An Giang đang bị nước nhấn chìm. Mặc dù còn 15-20 ngày nữa mới đến ngày thu hoạch, nhưng nông dân vẫn phải thu hoạch sớm để “chạy lũ”. Tuy nhiên vẫn còn nhiều diện tích đất lúa bị ngập sâu, nông dân gần như mất trắng.

Nhiều diện tích lúa bị ngập do nước dâng cao, nông dân có nguy cơ mất trắng.

“Vượt rào” xuống giống

Mặc dù đã được các ngành chức năng cảnh báo lũ sẽ về sớm và cao hơn so với trung bình nhiều năm trước, nhưng người dân xã Vĩnh Hội Đông vẫn bất chấp xuống giống sản xuất lúa vụ thu đông. Khi mực nước dâng cao, nông dân hoàn toàn bất ngờ khi hàng loạt diện tích lúa bị ngập gần đến cổ bông.

Ông Nguyễn Văn Ba, nông dân ấp Vĩnh An canh tác 6.000m2 đất ruộng, cho biết: Những năm trước, nước lũ đến muộn, nông dân làm lúa vụ 3 “ăn chắc”. Vì vậy, năm nay, ai cũng tranh thủ xuống giống sớm để tận dụng vòng quay của đất. Tuy nhiên, khi lúa được 70 ngày nước đã lên nhanh, nên nhiều người trở tay không kịp.

“Sau nhiều năm “vắng bóng”, năm nay, con nước về sớm, nhanh và “mướt” hơn năm trước. Mọi năm, mực nước lên khoảng 2-3 tấc sẽ chững lại và lên từ từ, vì vậy người dân thực hiện tốt công tác phòng, chống nên năm nào cũng được “ăn trọn” vụ thu đông. Năm nay, bắt đầu từ tháng 4 nước bắt đầu lấp xấp ngoài đồng, lên chừng 3 – 4 tấc sau đó lại lên nhanh liên tục” – ông Nguyễn Văn Ba nói.

Theo cô Nguyễn Thị Ơn, người dân xã Vĩnh Hội Đông, để bảo vệ diện tích lúa không bị ngập sâu, nhiều nông dân liên kết xây dựng hệ thống đê bao. Chi phí xây dựng lên đến 35 triệu đồng. Theo đó, mỗi hộ sẽ đóng góp 3 triệu đồng để xây đê. Tuy nhiên, với mực nước lên như hiện nay thì việc tràn bờ bao là hoàn toàn có thể xảy ra.

Nông dân mất trắng

Tính đến thời điểm hiện nay ở ấp Vĩnh An, xã Vĩnh Hội Đông đã có gần 60 hộ dân canh tác lúa ngoài đê bao với diện tích khoảng 70ha. Trong đó, có khoảng 95% diện tích đất bị ngập sâu và đứng trước nguy cơ “mất trắng”. Mặc dù lúa chưa chín, có những cánh đồng còn khoảng 15-20 ngày lúa mới thu hoạch nhưng người dân phải buộc lòng thu hoạch lúa non.

Anh Võ Văn Thuồng, ngụ ấp Vĩnh An, cho biết: Diện tích đất nhà chỉ có 2 công nhưng thấy nhiều năm qua người dân có thu hoạch “đậm” nhờ vụ này nên gia đình đã thuê thêm 1,4ha với giá 2 triệu đồng/công, tổng số 28 triệu đồng để trồng lúa. Nhưng mọi thứ làm anh thất vọng hoàn toàn, 16 công chỉ thu hoạch được 16 bao lúa non. Không những vậy, mặc dù ra giá 3.000 đồng/kg nhưng thương lái vẫn không chịu mua.

Ông Võ Văn Viên, Phó trưởng Ban Nhân dân ấp Vĩnh An, cho biết: Thông thường ở các nơi khác ngoài đê bao chỉ làm 2 vụ đông xuân và hè thu. Nhưng đặc thù người dân nơi đây đã tranh thủ gieo thêm vụ thu đông để tăng thu nhập. Nhiều năm trước, vụ thu đông cho người dân thu hoạch khá tốt do lũ về muộn, về ít thậm chí không về. Tuy nhiên do con nước năm nay về sớm hơn mọi năm với tốc độ nhanh, nên bà con bị thất mùa.

Hiện nay, chính quyền địa phương đã tích cực thực hiện nhiều biện pháp để hỗ trợ cho nông dân như tham gia bảo vệ, gia cố đê bao.

Ông Phạm Thành Tâm, Phó trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện An Phú, cho biết: Toàn huyện An Phú có khoảng 7.000ha lúa và hoa màu được gieo trồng trong vụ thu đông. Trong đó, lúa chiếm khoảng 5.000ha. Chính quyền địa phương đã tuyên truyền, khuyến cáo không nên gieo vụ 3 ở lúa và trồng các loại cây nông sản hoa màu trong dịp này, nhưng nhiều hộ dân vẫn cố tình “vượt rào”.

Hiện nay, ngoài xã Vĩnh Hội Đông, đã có 20ha đất trồng mè, bắp của bà con nông dân xã Phú Hữu cũng bị nước đe dọa. Huyện đang thống kê diện tích, mức độ thiệt hại, từ đó đưa ra biện pháp hỗ trợ cho người dân.

Bài, ảnh: Phi Điệp

Chia sẻ bài viết