21/02/2018 - 16:06

Ăn gì để giúp tóc dày hơn? 

Các vấn đề sức khỏe như thay đổi hoóc-môn, đang chữa bệnh, căng thẳng tinh thần (stress) hoặc thiếu dinh dưỡng đều gây ra rụng tóc. Do vậy, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị những người đang khổ sở vì tình trạng rụng tóc nên tiêu thụ các thực phẩm chứa chất chống ôxy hóa flavonoid (nhằm tăng cường sức khỏe cho các nang tóc), thực phẩm giàu chất sắt, prôtêin và silica (thúc đẩy mọc tóc), đặc biệt là 10 loại dưới đây:

Trái việt quất, cải bó xôi, trái sung và đậu nành là những thực phẩm giúp giảm rụng tóc hiệu quả. Ảnh: Get The Gloss 

Xoài

Xoài chứa khoáng chất silica, một thành phần trong mô liên kết giúp tăng cường sức khỏe cho tóc và thúc đẩy mọc tóc. Loại trái cây này còn chứa các dưỡng chất quan trọng như vitamin A, vitamin B6, vitamin C và folate.

Khẩu phần tiêu chuẩn: Dùng 2 miếng cỡ vừa sau bữa ăn.

Đậu nành

Các thực phẩm chế biến từ đậu nành (như đậu nành luộc, tàu hủ, sữa đậu …) được cho là có tác dụng ngăn chặn hình thành dihydrotestosterone (DHT). Đây là loại hoóc-môn góp phần gây rụng tóc nếu nồng độ của nó trong cơ thể dư thừa. Các dưỡng chất quan trọng khác tốt cho tóc có trong đậu nành gồm sắt, omega-3, vitamin B2 và magiê.

Khẩu phần tiêu chuẩn: Ăn ít nhất 1 phần đậu nành 75gr/tuần.

Trứng

Nhờ dồi dào prôtêin, trứng giúp tăng cường sản xuất collagen - chất nuôi dưỡng sợi tóc, nhưng sẽ giảm dần đi khi chúng ta lớn tuổi. Các dưỡng chất quan trọng khác trong trứng cũng có lợi cho tóc gồm vitamin A, vitamin D, carotene, lutein và kẽm.

Khẩu phần tiêu chuẩn: Dùng 4 trứng luộc/tuần.

Tảo bẹ

Một số dưỡng chất nhất định có trong tảo bẹ có ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của tóc- chẳng hạn như sắt và axít amin L-lysine. Trong đó, sắt đảm bảo sản xuất các tế bào hồng cầu khỏe mạnh, trong khi L-lysine tạo điều kiện cho việc hấp thu chất sắt. Do đó, việc thiếu hụt một trong hai chất này có thể ảnh hưởng đến tình trạng rụng tóc. Các dưỡng chất quan trọng khác trong tảo bẹ gồm kẽm, vitamin B2, vitamin B5, folate và magiê.

Khẩu phần tiêu chuẩn: 10gr tảo bẹ/ngày.

Trái sung

Đây là nguồn bổ sung tuyệt vời về sắt, dưỡng chất rất quan trọng cho sự phát triển của tóc và giúp tóc bóng mượt.  Các dưỡng chất quan trọng khác trong trái sung bao gồm kali, magiê, vitamin A và vitamin E.

Khẩu phần tiêu chuẩn: 2 trái /ngày.

Hạt lanh

Loại hạt này chứa hàm lượng cao omega-3 giúp nuôi dưỡng tóc, đồng thời cũng ngăn tóc khô và rụng. Các dưỡng chất quan trọng khác trong hạt lanh bao gồm vitamin B1, magiê, phốt-pho và selen.

Khẩu phần tiêu chuẩn: Dùng tối đa 1 muỗng canh hạt lanh/ngày.

Hạt bí

Loại hạt giàu prôtêin này cung cấp kẽm - dưỡng chất hỗ trợ sản sinh tế bào và tăng khả năng miễn dịch, kích thích mọc tóc. Các dưỡng chất quan trọng khác trong hạt bí gồm kẽm, sắt, phốt-pho, magiê, mangan và đồng.

Khẩu phần tiêu chuẩn: Dùng 1 muỗng canh hạt bí/ngày.

Các loại quả mọng nước

Các loại quả mọng nước (như dâu tây, mâm xôi, việt quất) chứa hàm lượng cao vitamin C giúp tăng cường collagen và hỗ trợ hấp thu sắt. Cụ thể, vitamin C thúc đẩy lưu thông máu tại da đầu, trong khi tác động chống ôxy hóa của nó bảo vệ các nang tóc khỏi những tổn thương cơ bản. Nhóm trái cây này cũng dồi dào kali.

Khẩu phần tiêu chuẩn: 1 nắm tay/ngày.

Bơ cung cấp vitamin E có công dụng tăng hấp thu khí ôxy và cải thiện tuần hoàn máu đến da đầu, thúc đẩy tóc mọc khỏe mạnh. Các dưỡng chất quan trọng khác trong bơ gồm kali, omega-9, vitamin nhóm B và axít folic (folate).

Khẩu phần tiêu chuẩn: Ăn 2-4 trái bơ cỡ vừa mỗi tuần.

Rau lá xanh

Các loại rau xanh ăn lá như cải xoong, cải bó xôi, bắp cải có thể thúc đẩy hoạt động sản xuất chất keratin, một loại prôtêin giúp tăng cường sức khỏe cho các nang tóc. Các dưỡng chất quan trọng khác trong loại rau này gồm vitamin A, vitamin C, vitamin K, vitamin B, kali và axít folic.

Khẩu phần tiêu chuẩn: Dùng khoảng 100gr rau xanh/ngày.

AN NHIÊN (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết