06/12/2014 - 16:19

Ấn Độ với tham vọng “lấy lại” và khuếch trương yoga

Bộ trưởng Yoga và Y học truyền thống Ấn Độ Shripad Yesso Naik luôn mơ ước một ngày nào đó yoga sẽ trở nên phổ biến tại quê nhà cũng như nó đang nổi tiếng ở nhiều nơi trên thế giới. Mặc dù yoga là một phần của di sản Ấn Độ trong nhiều thế kỷ qua và dân phương Tây rất yêu thích nó, nhưng bộ môn này mới trở thành trào lưu tại quốc gia Nam Á chỉ trong hai thập niên trở lại đây khi mà nhiều phòng tập được mở ra cũng như một số ngôi sao Bollywood bỏ công quảng bá.

Bộ môn yoga truyền thống Ấn Độ xuất hiện cách đây hàng ngàn năm, và nó hiện là ngành công nghiệp trị giá nhiều tỉ USD tại phương Tây. Trong những tuần gần đây, giới chức Ấn Độ đã bắt đầu những nỗ lực nhằm đòi lại "bản quyền" yoga cho nước mình, đồng thời đưa ra các kế hoạch nhằm mở rộng bộ môn này vào tất cả các khía cạnh của đời sống, như triển khai yoga tại hơn 600.000 trường học, hàng ngàn bệnh viện cũng như các trung tâm huấn luyện cảnh sát. Họ đang ra sức khuếch trương và bảo vệ yoga- sản phẩm xuất khẩu nổi tiếng nhất Ấn Độ, thậm chí cân nhắc cấp "chỉ dẫn địa lý" cho yoga- một hình thức bảo vệ thương mại thường được áp dụng cho các loại hàng hóa ở một khu vực cụ thể như rượu Champagne của Pháp hay cam của bang Florida (Mỹ). "Không nghi ngờ gì nữa, yoga là một hình thức nghệ thuật của Ấn Độ. Chúng ta đang cố gắng cho thế giới thấy rằng nó là của chúng ta" – Bộ trưởng Nailk khẳng định.

Học sinh Ấn Độ tập luyện yoga. Ảnh: WP

Hiện Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cũng đang thúc đẩy các nỗ lực nói trên và chính ông là người cho thành lập Bộ Yoga và Y học truyền thống. Nhà lãnh đạo 64 tuổi của quốc gia đông dân thứ hai thế giới hàng ngày thường thức dậy lúc 5 giờ để tập yoga và hít thở sâu, nhờ đó mà ông chỉ cần ngủ vài tiếng mỗi đêm là đủ. "Từ sáng đến tối tôi luôn tràn đầy năng lượng. Tôi cho rằng bí quyết đằng sau đó là yoga và các bài tập hít thở. Bất cứ khi nào tôi cảm thấy mệt mỏi, tôi chỉ tập thở sâu và trở nên tỉnh táo trở lại" – Thủ tướng Modi cho biết. Ông Modi tận tâm với yoga tới mức trong bài phát biểu đầu tiên trước Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc hồi tháng 9, ngoài các vấn đề như hòa bình, phát triển toàn cầu, ông còn kêu gọi tổ chức Ngày Quốc tế Yoga. Gần đây, Thủ tướng Modi còn phát động chiến dịch "Make in India" nhằm thúc đẩy sản xuất và thu hút các nhà đầu tư nước ngoài đổ tiền vào Ấn Độ, trong đó có ngành công nghiệp chăm sóc sức khỏe trị giá gần 8 tỉ USD. Theo ông, Ấn Độ đã bỏ lỡ hàng loạt cơ hội để quảng bá ngành công nghiệp yoga và thảo dược trên toàn cầu. Hiện nước này quyết tâm giành lấy thị phần lớn hơn trong ngành y học thay thế (alternative medicine) trị giá 100 tỉ USD.

Theo Washington Post, nỗ lực giành lại và thúc đẩy yoga của Ấn Độ được đưa ra sau một cuộc tranh luận công khai về nguồn gốc của yoga, trong đó bao gồm các phiên bản yoga pha tạp đang được tập luyện tại phương Tây như yoga khỏa thân, tiệc yoga… "Không ai sở hữu yoga. Chúng tôi không có ý đòi quyền sở hữu yoga nhưng chúng tôi muốn nhấn mạnh rằng triết lý đằng sau yoga được dựa vào Ấn giáo" - Sheetal Shah, giám đốc cấp cao Quỹ Ấn Mỹ (HAF) và là người khởi xướng chiến dịch "Lấy lại yoga", khẳng định.

TRÍ VĂN (Theo Washington Post)

Chia sẻ bài viết