16/11/2017 - 16:04

Ấn Độ “tuyên chiến” với selfie không an toàn 

Giới chức Ấn Độ đang “nối bước” các nước như Nga và Tây Ban Nha nỗ lực chống lại tình trạng chụp ảnh tự sướng (selfie) không an toàn sau khi xảy ra nhiều ca tử vong do selfie tại quốc gia đông dân thứ hai thế giới.

Những cái chết do selfie không an toàn đang ở mức báo động ở Ấn Độ. Gần đây nhất, 3 bé trai tại Bengaluru, thủ phủ bang Karnataka ở miền Nam, hồi đầu tháng 10 đã thiệt mạng khi đang cố gắng selfie với xe lửa. Một tai nạn “hy hữu” khác cũng xảy ra tại thành phố này khi một thanh niên 18 tuổi bị tàu siêu tốc cán ngang lúc đang đứng trên đường ray selfie. Trước đó, một người đàn ông 28 tuổi hồi tháng 7 đã lẻn vào khu vực cấm tại công viên sinh học Bannerghatta ở ngoại ô Bengaluru để cố gắng selfie với một con voi nhưng không may bị con voi đó giẫm cho đến chết. Cũng trong tháng 7, 4 người khác đã bỏ mạng khi đang selfie trên một vách đá ở bãi biển Nagoa. Khi sóng đập vào vách đá, tất cả họ đã ngã xuống biển và bị nước cuốn trôi.

Một thanh niên Ấn Độ selfie ở thành phố Bharuch. Ảnh: NPR

Hồi năm ngoái, các chuyên gia tại Đại học Carnegie Mellon (Mỹ) và Viện Công nghệ Thông tin Indraprastha (IIIT-Ấn Độ) đã thu thập các bài báo và dữ liệu về những người tử vong do selfie trên khắp thế giới. Nghiên cứu phát hiện có đến 127 ca tử vong do selfie trong khoảng thời gian từ 2014-2016, Ấn Độ chiếm 60% với 76 ca.  Trong đó, selfie với động vật hoang dã, trên đường ray và trong các phương tiện đang di chuyển là những nguyên nhân chính gây tử vong. “Chúng tôi đã phân tích dữ liệu về hàng ngàn địa điểm nguy hiểm ở Ấn Độ và trên toàn thế giới. Nhóm nghiên cứu hồi tháng 6 đã cho ra mắt một ứng dụng gọi là Saftie. Bạn có thể tải về miễn phí và cài đặt trên điện thoại có hệ điều hành Android” - Ponnurangam Kumaraguru, một nhà khoa học máy tính tại IIIT, cho biết. Theo ông Kumaraguru, ứng dụng này sẽ gửi cho người dùng một tin nhắn văn bản khi họ đang ở gần một vị trí có thể gây nguy hiểm. Người dùng cũng sẽ được thông báo nếu họ đang ở những nơi mà 127 người trước đó bỏ mạng do selfie. Ông Kumaraguru cho hay, bất kỳ ai cũng có thể đóng góp để ứng dụng trở nên hoàn thiện hơn. Theo đó, nếu 3 người dùng đánh dấu vào một vị trí được cho là nguy hiểm, ứng dụng sẽ thêm vị trí này vào danh sách các vị trí nguy hiểm.

Trong khi đó, cảnh sát Mumbai đã cấm selfie ở 16 khu vực có nguy cơ xảy ra tai nạn trong thành phố này. Hiện họ đang nỗ lực nâng cao nhận thức của người dân về những rủi ro của selfie tại các nơi mang tính biểu tượng của Mumbai như đại lộ Marine Drive và bãi biển Girgaum Chowpatty nổi tiếng, sau khi xảy ra vụ tai nạn liên quan tới selfie hồi tháng Giêng 2016. Khi đó, 3 cô gái đã không may trượt chân và bị nước cuốn trôi ở bờ biển quận Bandra khi đang selfie. Vụ việc đã khiến 1 trong số 3 cô gái cùng một người cứu hộ bỏ mạng.

TRÍ VĂN (Theo NPR, Outlook India)

Chia sẻ bài viết