25/07/2018 - 09:40

Ăn cá thường xuyên - bí quyết sống thọ 

Kết quả điều nghiên dữ liệu từ một nghiên cứu kéo dài 16 năm trên hơn 430.000 người cho thấy, chế độ ăn chứa nhiều cá có thể là một trong những bí quyết giúp chúng ta sống lâu hơn.

Với nguồn đạm chất lượng cao, dồi dào các vitamin và chất béo lành mạnh, cá là loại thực phẩm luôn được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị bổ sung vào bữa ăn hàng ngày để tăng cường sức khỏe. Đặc biệt, các loại cá béo như cá hồi, cá trích, cá ngừ rất giàu axít béo Omega 3 - được chứng minh có lợi cho sức khỏe tâm thần, làm chậm lão hóa và bảo vệ thị lực.

Ở nghiên cứu mới, nhóm chuyên gia tại Đại học Chiết Giang (Trung Quốc) muốn tìm hiểu xem ăn cá có ảnh hưởng đến nguy cơ tử vong hay không cũng như vai trò của axít béo Omega-3. Công bố trên Tạp chí Nội khoa, nhóm chuyên gia cho biết đã tập hợp và phân tích dữ liệu từ nghiên cứu NIH-AARP Diet and Health Study của Mỹ. Đây là nghiên cứu lớn nhất về sức khỏe và chế độ ăn uống, được tiến hành đối với hơn 240.700 nam giới và hơn 180.500 phụ nữ trong suốt 16 năm. Trong thời gian này, 54.230 nam giới và 30.882 phụ nữ đã tử vong.

Sau khi phân tích chuyên sâu, các nhà khoa học phát hiện so với những người ít ăn cá nhất, người ăn nhiều cá nhất có nguy cơ tử vong thấp hơn 9% đối với nam và 8% đối với nữ. Cụ thể, nam giới ăn nhiều cá giảm 10% nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch, 6% do ung thư, 20% do bệnh đường hô hấp và 37% do bệnh gan mãn tính so với đối tượng ăn ít nhất. Còn ở nữ giới, người ăn nhiều cá giảm 10% nguy cơ tử vong vì bệnh tim mạch và 38% vì chứng sa sút trí tuệ (bệnh Alzheimer). Về mức độ tiêu thụ Omega-3, phân tích cho thấy cả nam và nữ tiêu thụ axít béo này nhiều nhất đều giảm tỷ lệ tử vong do tim mạch lần lượt là 15% và 18%.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết những lợi ích kể trên không xảy ra ở người ăn nhiều cá chiên, trái lại, món ăn này được cho có thể làm tăng nguy cơ tử vong vì bệnh tim mạch, bệnh hô hấp và nhiều nguyên nhân khác. Lý do có lẽ là vì quá trình chiên cá tạo ra chất béo chuyển hóa và làm tăng lượng calorie trong món ăn – hai yếu tố ảnh hưởng đến giá trị dinh dưỡng của axít béo Omega-3.

ĐƯỜNG THẤT (Theo Medical News Today, NDTV)

Chia sẻ bài viết