18/05/2018 - 07:50

Ẩm thực Hội An 

Hội An còn nổi tiếng với ẩm thực phong phú. Trang National Geographic Travel cũng đã bình chọn Hội An là một trong 15 Food tour được yêu thích nhất toàn cầu.

Mì quảng.
Mì quảng.

Tại Hội An, du khách có thể nhiều món ngon nổi tiếng đặc trưng xứ Quảng như: mì quảng, cao lầu ở trong chợ Hội An, dọc phố Trần Phú, hay ghé mì quảng bà Minh, ông Hai, Thanh cao lầu; bánh bao, bánh vạc Hoa Hồng Trắng, bánh đập hến xào Bà Già, hoành thánh quán Vạn Lộc; hay các quán đã làm nên thương hiệu được lòng du khách quốc tế như cơm gà bà Buội, cơm gà Xí, bánh mì Phượng, Madame Khánh; hay gánh tào phớ, chè bắp của cô Nga, cô Liên, Bà Mười.

Mì quảng, cao lầu là đặc sản mà du khách nhất định phải thử ở Hội An, Quảng Nam. Thứ nhất, hai món ăn này mang đậm bản sắc văn hóa và con người bản địa, kế đến là những nguyên liệu được trồng và chế biến vùng đất này mới cho ra đúng hương vị đặc trưng xứ Quảng. Sợi mì, bánh cao lầu sẽ ngon khi gạo được ngâm từ nước tro - loại tro được đốt từ cây sinh trưởng ở cù lao Chàm. Nước xay gạo phải dùng nước giếng Bá Lễ. Khi thành phẩm, món ăn nên dùng kèm rau sống của làng rau Trà Quế. Như vậy, mì quảng, cao lầu mới đúng vị.

Nem nướng Bá Lễ.
Nem nướng Bá Lễ.

Để thưởng thức hết hương vị ẩm thực phố cổ, du khách cũng không nên bỏ qua nem nướng Bá Lễ (45/51 Trần Hưng Đạo). Nằm sâu trong con hẻm đường Trần Hưng Đạo, nem nướng Bá Lễ lại rất được lòng thực khách quốc tế với các món chính: nem nướng, nem lụi, nem cuốn và bánh xèo. Tên quán bắt nguồn từ Giếng Bá Lễ (nằm cách quán vài chục mét), một giếng cổ, nổi tiếng có nguồn nước mát và trong, một trong những nguyên liệu làm nên món ngon cao lầu độc đáo của Hội An. Nem nướng Bá Lễ khá ngon, thịt mềm và thơm. Khâu quan trọng làm nên món ngon này ở cách chọn nguyên liệu, thịt heo nạc được thái mỏng, độ mỏng vừa đủ được kẹp trong chiếc đũa chẻ dọc. Thịt được tẩm ướp gia vị, rắc thêm chút mè, buộc lại bằng sợi hành, thịt nướng trên than hồng, rất thơm. Dùng kèm với nem nướng là bánh tráng mỏng, rau sống. Nước chấm ăn kèm được làm từ đậu nành rang và một số gia vị khác, màu vàng óng rất đẹp, lại rất thơm và béo. Chính loại nước chấm đặc biệt này tạo cho món nem nướng Bá Lễ hương vị riêng, không đâu có được.

Ẩm thực Hội An thực sự đã tạo được chỗ đứng riêng trên bản đồ ẩm thực quốc tế với nhiều món ăn đa dạng, từ các món ở gánh hàng rong, hàng quán vỉa hè đến nhà hàng cao cấp.

MINH NHIÊN

Chia sẻ bài viết