02/05/2012 - 16:49

Âm nhạc và những tác dụng tích cực đối với sức khỏe

Các bác sĩ ở bệnh viện Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) từ lâu đã dùng âm nhạc như một liệu pháp hỗ trợ điều trị nhiều loại bệnh. Ảnh: Guardian

Âm nhạc là một trong những loại hình giải trí không thể thiếu đối với đời sống tinh thần. Nó giúp chúng ta cảm thấy yêu đời và sống lạc quan hơn. Ngoài việc mang lại sắc màu cảm xúc cho cuộc sống, âm nhạc còn có những tác động vô cùng tích cực đối với sức khỏe mà có thể bạn chưa biết, từ việc giảm đau, bảo vệ tim đến tăng cường trí não.

Xua tan lo lắng ở bệnh nhân ung thư: Sau khi theo dõi sức khỏe tinh thần của hơn 1.890 bệnh nhân ung thư, các nhà nghiên cứu tại Đại học Drexel (Mỹ) nhận thấy các triệu chứng căng thẳng, lo âu giảm rõ rệt ở những người hay nghe nhạc hoặc được điều trị bằng liệu pháp âm nhạc. Không chỉ vậy, âm nhạc còn tác động tích cực đến tâm trạng và huyết áp của họ.

Giảm căng thẳng tinh thần: Theo kết quả từ hai nghiên cứu của Tiến sĩ Marie Helsing ở Đại học Gothenburg (Thụy Điển), lắng nghe những giai điệu yêu thích mỗi ngày giúp trạng thái tinh thần của chúng ta phấn chấn hơn, đồng thời xua tan những mệt mỏi, căng thẳng. Một nghiên cứu khác cho thấy, thay vì sử dụng liệu pháp mát-xa trong 10 giờ để chữa chứng khủng hoảng và lo âu, bệnh nhân chỉ cần lắng nghe một bản nhạc cũng mang lại hiệu quả tích cực tương tự.

Giúp bệnh nhân thư giãn trong khi phẫu thuật: Các chuyên gia ở Bệnh viện Cleveland (Mỹ) đã tiến hành nghiên cứu tác dụng của âm nhạc đối với các bệnh nhân Parkinson trong lúc họ trải qua quá trình phẫu thuật não. Họ phát hiện những bệnh nhân được nghe loại nhạc du dương và nhẹ nhàng cảm thấy thư giãn nhiều nhất, thậm chí một số người còn chìm vào giấc ngủ.

Tăng cường chức năng tim: Thưởng thức những giai điệu mình yêu thích có thể khơi thông mạch máu và giúp máu lưu thông tốt hơn. Trung tâm Y tế Đại học Maryland (Mỹ) đã chứng minh, đường kính mạch máu có thể giãn nở 26% ở người được nghe những giai điệu vui tươi. Ngược lại, mạch máu bị thu hẹp 6% ở người nghe giai điệu buồn.

Giảm đau: Theo các chuyên gia ở Đại học Utah (Mỹ), nghe nhạc có thể xem là giải pháp giảm đau hữu hiệu. Lý do là chúng mang lại cảm giác dễ chịu, phân tán cảm giác đau đớn khiến chúng ta cảm thấy ít đau hơn.

Hỗ trợ trí nhớ: Học một loại hình âm nhạc nào đó có thể giúp trẻ nâng cao đáng kể khả năng ghi nhớ, theo Tiến sĩ Agnes S.Chan, nhà tâm lý học tại Đại học Hoa ngữ Hồng Công (Trung Quốc). Trong bài kiểm tra trí nhớ về từ ngữ, những trẻ từng học qua âm nhạc nhớ được nhiều từ hơn so với những em còn lại. Theo bà, không phải vấn đề tuổi tác, trình độ học vấn hay điều kiện tài chính, mà chính quá trình rèn luyện âm nhạc đã giúp các em nâng cao khả năng ghi nhớ.

Bảo vệ não khỏi quá trình lão hóa: Tham gia khóa học về âm nhạc có thể giúp bạn duy trì sự minh mẫn khi về già. Kết luận này dựa trên nghiên cứu của Trung tâm Y tế Đại học Kansas (Mỹ) đối với các cụ ông cụ bà tuổi từ 60-83, trong đó phát hiện, những người từng học nhạc nhiều nhất có trí tuệ minh mẫn nhất và đạt điểm số cao nhất trong các bài kiểm tra trí não.

Ngăn ngừa nguy cơ thải ghép: Nghiên cứu trên chuột cho thấy thời gian sống sót ở những con chuột sau khi ghép tim dài hơn khi chúng được nghe nhạc, đặc biệt là các loại nhạc cổ điển của Mozart và Verdi. Dù nghiên cứu chỉ được tiến hành trên chuột, nhưng các nhà khoa học Nhật Bản cho rằng kết quả này rất đáng quan tâm.

Nâng cao khả năng phục hồi sau đột quỵ: Các nhà khoa học Phần Lan cho biết nghe nhạc ngay sau khi bị đột quỵ (còn gọi là tai biến mạch máu não) có thể giúp bệnh nhân khôi phục đáng kể chức năng nói và độ tập trung.

* * *

Nhìn chung, vai trò quan trọng của âm nhạc trong đời sống tinh thần là không thể phủ nhận. Hơn nữa, nó còn là liệu pháp nâng cao sức khỏe vô cùng đơn giản và rẻ tiền mà ai cũng có thể sử dụng. Do vậy, dù có bị cuốn trôi theo cuộc sống tất bật, chúng ta cũng nên cố gắng nhín chút thời gian để thưởng thức giai điệu yêu thích, xem như một liệu pháp để thư giãn và khôi phục tinh thần.

LÃNH VÂN
(Theo Huffington Post)

Chia sẻ bài viết