12/12/2008 - 20:29

Ảm đạm thị trường xe gắn máy cuối năm

Khách hàng chọn mua xe gắn máy tại Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam chi nhánh Cần Thơ.

Hàng năm, khoảng tháng 11 dương lịch trở đi là bước vào mùa kinh doanh cao điểm của thị trường xe máy. Nhưng năm nay, do kinh tế khó khăn, thu nhập của phần lớn người tiêu dùng bị giảm sút, xu hướng hạn chế mua sắm để tiết kiệm các khoản chi tiêu đã làm cho thị trường xe máy cuối năm ở TP Cần Thơ kém sôi động. Tại các cửa hàng, đại lý kinh doanh xe gắn máy đang có nhiều chương trình ưu đãi dành cho khách hàng như: tặng phí trước bạ, giảm giá bán, rút thăm may mắn trúng thưởng, mua xe tặng điện thoại di động và nhiều tặng phẩm khác kèm theo. Thế nhưng, lượng khách đến mua xe không nhiều.

SỨC MUA YẾU

Vào thời điểm này hàng năm, sức tiêu thụ xe máy thường tăng đột biến, doanh số bán hàng tăng 30-50% so với những tháng khác. Nhiều mẫu xe có thể khan hàng, tăng giá, không ít khách hàng mua mới xe máy chính hãng phải đăng ký trước và chấp nhận chờ từ 2-3 tuần mới có xe. Năm nay, do kỳ vọng sức tiêu thụ của thị trường ở những tháng cuối năm vẫn khả quan, nên một số đại lý lớn ở TP Cần Thơ đã chuẩn bị trước một lượng hàng khá dồi dào. Tuy nhiên, trái ngược với dự đoán của các đại lý, sức mua xe gắn máy hiện rất thấp dù đang vào mùa kinh doanh cao điểm. Các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe gắn máy chính hãng cũng đang giảm sản lượng và không còn dồn dập tung ra thị trường nhiều mẫu hàng mới như những năm trước.

Theo kết quả nghiên cứu thị trường của Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam chi nhánh Cần Thơ, tính từ đầu năm đến nay, tổng lượng xe gắn máy bán ra tại thị trường TP Cần Thơ đạt khoảng 43.494 chiếc. Riêng tháng 11-2008, lượng xe gắn máy tiêu thụ đạt khoảng 3.270 chiếc, tăng khoảng 125 chiếc, tương đương tăng khoảng 3,82% so với tháng 10-2008. Trong đó, các dòng xe không chính hãng đạt 1.312 chiếc, chiếm 40,12% thị phần. Hãng Honda tạm dẫn đầu các dòng xe chính hãng với lượng xe bán ra đạt 1.130 chiếc, chiếm 34,55% thị phần, kế đến là Yamaha đạt khoảng 511 chiếc, chiếm 15,62%, SYM khoảng 205 chiếc, chiếm 6,26% và Suzuki khoảng 112 chiếc, chiếm 3,42% thị phần. Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm 2007, lượng xe gắn máy bán ra hiện đã giảm khoảng 172 chiếc, tương đương giảm 5,25%.

Theo ông Ngô Hồng Bào, Giám đốc Công ty TNHH Hồng Phúc, gần đây, giá xăng đã giảm mạnh, sức tiêu thụ của các dòng xe tay ga cũng đã ngang bằng với các dòng xe số. Tuy nhiên, lượng hàng bán ra tại công ty này đã giảm khoảng 30% so với cùng kỳ năm 2007. Chị Diệp Lệ Hiền, Cửa hàng trưởng Công ty Cổ phần Thương mại-Công nghiệp Á Châu (Cửa hàng bán xe và dịch vụ do Honda ủy nhiệm-HEAD), cũng cho biết: “Trước đây, vào những tháng kinh doanh cao điểm như dịp khai giảng năm học mới và thời điểm cuối năm, lượng xe máy bán ra của công ty đạt trên dưới 300 chiếc/tháng, còn nay, doanh số bán giảm hơn 50%”.

GIẢM GIÁ ĐỂ KÍCH CẦU

Trong năm, giá xăng dầu tăng cao, kinh tế khó khăn, nhiều mặt hàng thiết yếu biến động liên tục làm gia tăng các khoản chi phí sinh hoạt của người tiêu dùng. Các khoản tiền thưởng cuối năm ít nhiều bị giảm sút, nên xu hướng “lên đời”, sắm xe mới đắt tiền đã thoái trào so với những năm trước. Ngoài ra, khách hàng tiềm năng ở các vùng nông thôn có nhu cầu sắm mới xe gắn máy cũng giảm do giá cả hàng nông, thủy hải sản biến động, thu nhập của người nông dân ngày càng giảm sút. Gần đây, giá xăng dầu và lãi suất cho vay tại các ngân hàng thương mại đã giảm mạnh, nhưng vẫn không tạo ra sự chuyển biến lạc quan cho thị trường xe máy cuối năm. Dịch vụ mua xe trả góp trước đây được nhiều khách hàng hào hứng đón nhận do thủ tục đơn giản, nhanh chóng, số tiền góp linh hoạt... nay cũng trở nên kém hấp dẫn.

Anh Nguyễn Việt Thắng, một khách hàng đang chọn mua xe tại HEAD Hồng Đức (Công ty TNHH Hồng Đức), nói: “Do nhu cầu sử dụng xe máy làm phương tiện đi lại rất cần thiết nhưng thu nhập hàng tháng của 2 vợ chồng tôi không đủ để bỏ ra một lần trên mười triệu đồng sắm thêm một chiếc xe nữa. Lãi suất ngân hàng đã giảm mạnh nhưng thủ tục vay vốn mất quá nhiều thời gian, công sức. Trong khi đó, dịch vụ mua trả góp dù thủ tục đơn giản, thuận tiện nhưng tính ra đến kỳ đáo hạn, chi phí phải trả có thể tăng thêm trên dưới 30% so với giá trị ban đầu của chiếc xe. Vì vậy, chúng tôi phải cân nhắc nhiều khi quyết định mua xe”.

Thông thường, ở những tháng kinh doanh cao điểm, việc giảm giá bán xe hoặc tung ra các chương trình khuyến mãi lớn rất ít khi xảy ra. Tuy nhiên, lượng hàng tồn kho nhiều làm gia tăng chi phí lưu kho, nguồn vốn quay vòng chậm, nên nhiều cửa hàng, đại lý tiếp tục ưu đãi bằng hình thức hỗ trợ 100% phí trước bạ cho khách hàng vùng nông thôn, 50% cho khách hàng ở thành phố hoặc trực tiếp giảm giá bán trên từng dòng xe chính hãng. Khoảng 2 tuần nay, hãng xe máy SYM đã chính thức giảm giá tới 3 triệu đồng khi khách hàng mua dòng xe tay ga Attila phiên bản cũ với giá bán chỉ còn 20,9 triệu đồng/chiếc và 22,9 triệu đồng/chiếc. Dòng xe Attila phiên bản mới hiện có 2 mức giá bán 27 triệu đồng/chiếc và 29 triệu đồng/chiếc. Riêng các sản phẩm của hãng Yamaha, giá bán các loại xe hiện vẫn còn khá cao, do từ đầu tháng 9-2008, công ty này có đợt điều chỉnh tăng giá trung bình khoảng 500.000 đồng/chiếc, tương đương mức tăng 2-3% đối với tất cả các dòng xe số và xe tay ga. Theo hãng Yamaha, giá xe tăng do giá nguyên liệu sản xuất trong thời gian vừa qua liên tục biến động.

Theo giới kinh doanh, mặc dù sức mua yếu nhưng các đại lý vẫn còn cầm cự, chậm quay vòng vốn để chờ sức mua có thể cải thiện vào những tháng đầu năm 2009, vì nếu chấp nhận giảm giá sẽ lỗ nặng. Tuy nhiên, trước áp lực thanh toán lượng hàng tồn dư của những tháng cuối năm, các đại lý kinh doanh xe gắn máy có thể sẽ tiếp tục tung ra các chương trình ưu đãi mới dành cho khách hàng trong thời gian tới.

Bài, ảnh: Triều Dâng

Chia sẻ bài viết