01/02/2018 - 08:48

Alonso không chỉ có “kèo trái” lợi hại 

Dù chưa vươn tới trình độ đẳng cấp thế giới, nhưng những pha lập công của Marcos Alonso đã giúp anh trở thành một trong những hậu vệ đáng xem nhất giải Ngoại hạng Anh (EPL) trong những năm gần đây.

Alonso  (phía trước) trong màu áo Chelsea. Ảnh: The Sun

Danh sách 20 hậu vệ ghi nhiều bàn thắng nhất trong lịch sử EPL, hầu hết là những cầu thủ có thể ghi bàn từ những pha không chiến và trên chấm penalty. Dẫn đầu danh sách này là cựu trung vệ đội trưởng John Terry của CLB Chelsea với 41 bàn thắng, xếp sau lần lượt là 2 cựu hậu vệ Everton  David Unsworth (38 bàn) và Leighton Baines (32). Cựu hậu vệ Liverpool Sami Hyypia xếp thứ 10 với 22 pha lập công. 

Marcos Alonso hiện được coi là bậc thầy đá phạt từ các pha bóng cố định, nối gót những số 3 mạnh mẽ nhất EPL trước đây như Leighton Baines, Ian Harte và Dennis Irwin. Mới đây, trong chiến thắng 3-0 trước Newcastle ở vòng 4 cúp FA, Alonso tiếp tục thể hiện khả năng sút phạt thần sầu bằng chân trái của mình với bàn thắng ấn định tỷ số ở phút 72 cho The Blues. Với bàn thắng trên, Alonso là cầu thủ EPL ghi nhiều bàn thắng nhất (3 bàn) từ những pha sút phạt ở mọi đấu trường. Tính tổng cộng, cầu thủ sinh năm 1990 này đã có 7 bàn và thực hiện 3 đường kiến tạo, trở thành cầu thủ thứ 39 tại EPL mùa giải 2017-2018 liên quan đến ít nhất 10 bàn thắng, nhưng lại là hậu vệ đầu tiên làm được điều này.

Trong khi các trung vệ thường tham gia tấn công ở những tình huống đá phạt gián tiếp thì các hậu vệ biên với lợi thế chơi tốt một trong hai chân sẽ đảm trách những pha đá phạt chếch về bên cánh phải hoặc trái. Bất cứ đội bóng nào cũng muốn tạo ra điều đặc biệt và nó có thể đến từ pha đá phạt của những hậu vệ như Alonso- người đến Chelsea từ Fiorentina hồi hè 2016.

Dù khả năng sút phạt lợi hại như thế, nhưng hậu vệ người Tây Ban Nha hầu như không lệ thuộc vào biệt tài này. Các pha lập công của Alonso cho Chelsea tính đến thời điểm này được thực hiện khá đa dạng, từ chân trái, chân phải cho đến đánh đầu. Đó là sự khác biệt lớn giữa anh với “tiền bối” John Terry, bởi phần lớn trong 41 bàn thắng mà cựu đội trưởng Chelsea ghi được đều đến từ những pha đánh đầu trong vòng 5m50. Nếu xét về hiệu suất ghi bàn, Alonso thậm chí là một trong những hậu vệ ghi bàn tốt nhất trong lịch sử EPL. Ngôi sao người Tây Ban Nha chỉ cần trung bình 6 trận để ghi 1 bàn thắng, tỷ lệ này của Terry là 1 bàn/12 trận. Với phong độ như hiện tại, việc Alonso lọt vào tốp 10 trong danh sách nói trên chỉ là vấn đề thời gian và thậm chí có thể phá kỷ lục của Terry.

BÌNH DƯƠNG 

Chia sẻ bài viết