12/11/2013 - 18:17

Alexander McQueen- người tiên phong của trường phái vị lai

TTH.VN - Nhà thiết kế Alexander McQueen từng 4 lần được Hội đồng thời trang Anh vinh danh "Nhà thiết kế của năm", Hội đồng nhà thiết kế Mỹ chọn là "Nhà thiết kế quốc tế của năm". Phong cách thiết kế của Alexander McQueen không chỉ tinh tế, lạ mà còn đi trước thời đại, tạo nên những cuộc cách mạng trong làng thời trang quốc tế.

 

 

Cách đây 3 năm, mẫu giày "armadillo" (còn gọi là giày càng cua bởi thiết kế ôm mu bàn chân trông như chiếc càng cua) trong bộ sưu tập Xuân- Hè 2010 của Alexander McQueen đã tạo nên cơn sốt bởi sự độc đáo, khác lạ. Mẫu thiết kế độc đáo này được ca sĩ Lady Gaga chọn, diện trong MV "Bad Romance". Không ngờ, chính nó đã góp phần tạo nên hình ảnh lẫn phong cách của Lady Gaga thời điểm đó. Phải thừa nhận thiết kế của Alexander McQueen rất "độc". Mỗi thiết kế là tác phẩm hội họa, kiến trúc hoàn mỹ với những nét cắt sắc sảo, họa tiết tinh tế, hài hòa. Trong thiết kế của anh, mọi người luôn nhận ra cảm hứng vị lai với nhiều tầng lớp ý nghĩa ẩn chứa, mang sức quyến rũ, mê hoặc kỳ lạ. Chính vì vậy mà Alexander McQueen là nhà thiết kế hiếm hoi có trang phục được trưng bày trong các bảo tàng nổi tiếng thế giới.

Ở góc độ khác, Alexander McQueen vẫn có những thiết kế trang nhã, thanh lịch nhưng không kém phần độc đáo, cá tính. Điển hình, "Biểu tượng thời trang Anh" công nương Kate- người đã tạo dựng hình ảnh thân thiện, hiện đại với những bộ cánh từ thương hiệu Alexander McQueen. Công nương Kate luôn chọn thiết kế của Alexander McQueen trong những sự kiện quan trọng. Chiếc váy cưới màu trắng đơn giản, thanh lịch hay chiếc váy cổ điển màu kem trong lễ rửa tội cho hoàng tử George đều mang đến cho công nương Kate vẻ đẹp quý phái, trang nhã mà vẫn trẻ trung, hiện đại.

Từ nhỏ, Alexander McQueen đã bộc lộ năng khiếu, cá tính và gu thẩm mỹ về thời trang. 16 tuổi, Alexander McQueen học việc tại các cửa hàng may Gieves & Hawkes, Angels and Bermans nổi tiếng ở Luân Đôn. Chỉ trong vài năm, Alexander McQueen đã rành rọt các kỹ thuật cắt khác nhau từ thế kỷ thứ 16 đến hiện đại. Nhờ vào những kỹ thuật tuyệt vời này, Alexander McQueen thiết kế những bộ trang phục hoàn hảo đến từng chi tiết, làm hài lòng những khách hàng khó tính. Trong danh sách những khách hàng thân thiết của Alexander McQueen bắt đầu có những tên tuổi nổi tiếng như nhà lãnh đạo Mikhail Gorbachev, thái tử Charles của Hoàng gia Anh, khi đó Alexander McQueen khoảng 20 tuổi.

Từng bước, Alexander McQueen tạo dựng được thương hiệu của mình. Những thiết kế của Alexander McQueen chưa bao giờ trùng lắp, luôn khơi nguồn cho các nhà thiết kế khác. Ngay cả Victoria Beckham cũng phải thán phục: "Tất cả những gì Alexander McQueen chạm vào đều trở nên đẹp đẽ hơn". Còn bà hoàng thời trang Anna Wintour đánh giá rất cao tài năng của Alexander McQueen khi thừa nhận anh là nhân tố thời trang Anh đương đại nổi bật nhất trên thế giới. Tài năng của Alexander McQueen được khẳng định trong việc góp phần định hình phong cách thời trang cho Lady Gaga, công nương Kate và rất nhiều ngôi sao nổi tiếng khác như: Gwen Stefani, Kylie Minogue, Nicole Richie, Liv Tyler, Sarah Jessica Parker, Rihanna…

Đáng tiếc Alexander McQueen lại qua đời quá sớm, khi mới 41 tuổi. Đây là mất mát lớn trong làng thời trang. Nếu còn sống chắc chắn Alexander McQueen còn mang đến những thiết kế đột phá, độc đáo hơn bởi sự sáng tạo vô tận của chính mình.

ÁI LAM
(Tổng hợp từ vogue, biography, guardian)

 

Trường phái vị lai trong thời trang (Futuristic Fashion) có từ đầu thế kỷ 20 với những thiết kế mang đậm chất nghệ thuật khi áp dụng phối hợp trường phái ấn tượng, lập thể trong mỹ thuật, kiến trúc để tạo ra những sản phẩm hiện đại hoặc đi trước thời đại. Chủ đề thường hướng đến là vũ trụ, kỹ thuật, các thiết bị khoa học tân tiến…

Một số nhà thiết kế theo trường phái vị lai là Alexander McQueen, Hussein Chalayan, Julien MacDonald, Karl Lagerfeld…


 

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Alexander McQueen