21/09/2018 - 16:01

Aikido Cần Thơ nỗ lực phát triển phong trào 

Trong 6 năm nỗ lực xây dựng và phát triển, phong trào tập luyện môn võ aikido ở Cần Thơ lan tỏa từng ngày. Hiện Cần Thơ có 8 CLB aikido, với hơn 300 võ sinh, duy trì hoạt động ổn định.

Tháng 10 năm 2013, CLB Aikido Cần Thơ đầu tiên ra mắt tại quận Ninh Kiều. Hoạt động ổn định và tích cực của CLB này đã giúp môn võ aikido ở Cần Thơ được nhiều người biết đến. Chỉ hơn một năm sau, lần lượt các CLB Aikido Data, Akido Bình Thủy, Aikido Tây Đô được thành lập, thu hút nhiều võ sinh. Theo Chủ tịch Liên đoàn Aikido Cần Thơ Nguyễn Lê Minh Triết, thời điểm Cần Thơ bắt tay xây dựng phong trào aikido, việc thu hút võ sinh gặp không ít khó khăn do môn võ này chỉ mang tính khống chế, không có đòn đối kháng, không tổ chức thi đấu và Cần Thơ là địa phương đầu tiên ở ĐBSCL triển khai môn võ học này.

Các võ sinh nhí ở CLB Aikido Cần Thơ tập luyện.

Ban đầu số lượng võ sinh ở các CLB chỉ khoảng 20 người, chủ yếu là học sinh, sinh viên đã từng tìm hiểu và biết đến aikido. Cho đến khi Liên đoàn Aikido Cần Thơ được thành lập vào năm 2015, phong trào tập luyện aikido mới thật sự khởi sắc. Dưới sự hỗ trợ của liên đoàn, các CLB hoạt động sôi nổi, kết hợp với Hội Liên hiệp Thanh niên TP Cần Thơ thường xuyên giao lưu, mở rộng phong trào tập luyện, thu hút võ sinh. Hiện tại, Cần Thơ đã có được 8 CLB aikido ở các quận Ninh Kiều, Bình Thủy, Cái Răng; mỗi CLB có từ 40 võ sinh. Hằng năm, Liên đoàn Aikido Cần Thơ định kỳ tổ chức các kỳ thi thăng cấp, hướng dẫn kỹ thuật chuyên môn cho các CLB, đồng thời tổ chức các lớp tập huấn, tạo điều kiện cho võ sinh giao lưu, học hỏi với các CLB aikido ở TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành. Theo Liên đoàn Aikido Cần Thơ, đến cuối năm nay, sẽ có thêm 2 CLB ra mắt tại quận Bình Thủy và Ninh Kiều.

Mặc dù chưa phổ biến sâu rộng, nhưng trong 6 năm qua phong trào aikido vẫn được duy trì ổn định. Các CLB thu hút võ sinh đủ mọi độ tuổi, có nhiều phụ huynh chủ động gởi con em đến tập luyện sau khi đến tìm hiểu về aikido. “Aikido là môn võ thuật mang tính tự vệ, khống chế đối phương để thoát khỏi xung đột, không có đòn thế tấn công, do đó tập luyện nhẹ nhàng, không bị tổn thương, lứa tuổi nào, giới nào cũng có thể tập luyện được. Cùng với rèn luyện thể chất, người tập aikido còn học được tinh thần sống hòa hợp, yêu thương, nâng đỡ khi không lấy thắng thua là quan trọng, cho nên bài học vỡ lòng của các võ sinh khi tham gia CLB là đạo lý: Yêu thương hòa hợp, không phân tranh”, võ sư Nguyễn Quỳnh Anh, Chủ nhiệm CLB Aikido Ninh Kiều, chia sẻ. 

Cũng theo võ sư Quỳnh Anh, ngoài tập võ, các võ sinh còn thường xuyên được tham gia các hoạt động thiện nguyện do Liên đoàn tổ chức. Trong 2 năm qua, Liên đoàn Aikido Cần Thơ và các CLB còn thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật, đòn thế cho người khuyết tật. Em Nguyễn Văn Sơn, ở quận Cái Răng, một trong những võ sinh khuyết tật thường xuyên tham gia các lớp tập huấn, tâm sự: “Sốt bại liệt đã làm cho một bên chân và tay em không cử động được bình thường, nên nhiều lúc em thấy yếu đuối, thiếu tự tin, ít có bạn bè. Từ năm ngoái tham gia tập võ aikido, sức khỏe em cải thiện rõ; đồng thời được gặp gỡ, giao lưu với mọi người, trong đó có nhiều người cùng cảnh ngộ, giúp tinh thần em thoải mái, phấn chấn hơn. Tập aikido không khó, đòn thế nhẹ nhàng, không gây chấn thương, rất có ích cho những người khuyết tật”.

Có thể nói, ở Cần Thơ, các CLB aikido đang được biết đến như một sân chơi thú vị, ý nghĩa. Tuy nhiên, phong trào tập luyện môn võ này chỉ tập trung ở một số quận nội thành. Các CLB hoạt động tự túc, dụng cụ tập luyện chủ yếu do các CLB tự trang bị, còn khó khăn thiếu thốn. Theo Liên đoàn Aikido Cần Thơ, mặc dù còn nhiều trăn trở, nhưng với nền tảng căn cơ, giữa các CLB có sự liên kết, tương trợ cùng phát triển, phong trào tập luyện aikido Cần Thơ sẽ tiếp tục duy trì ổn định và mở rộng trong thời gian tới. 

Bài, ảnh: XUÂN THANH

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Aikido Cần Thơ