31/07/2018 - 09:10

AI hỗ trợ chính sách đối ngoại của Trung Quốc 

Ngoại giao giống như một bàn cờ chiến lược và ai cũng muốn thắng bằng mọi cách. Vì vậy, trong bối cảnh hiện nay thì không có gì lạ khi Trung Quốc đang tạo ra một số nguyên mẫu robot sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) được cho có khả năng làm thay đổi chính trị quốc tế.

Robot được trang bị công nghệ AI của Trung Quốc. Ảnh: SCMP

Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) của Hồng Công cho biết, robot trên có thể phân tích một vở kịch, rút ra bài học kinh nghiệm từ những thất bại hoặc thậm chí đưa ra một chiến lược mà con người lâu nay chưa từng nghĩ đến. Hiện nguyên mẫu robot này đang được Bộ Ngoại giao Trung Quốc sử dụng. Fu Jingying, nhà nghiên cứu tại Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc, cho hay nó đã được sử dụng để xem xét “hầu hết các dự án đầu tư nước ngoài” trong những năm gần đây. Không những vậy, nó còn có quyền truy cập vào nguồn cơ sở dữ liệu của Chính phủ Trung Quốc, đồng thời có thể đánh giá rủi ro hoặc dự đoán các sự kiện sắp xảy ra, chẳng hạn như một cuộc chính biến hoặc tấn công khủng bố.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc mới đây xác nhận với SCMP rằng họ đang có kế hoạch sử dụng robot được trang bị AI trong lĩnh vực ngoại giao. “Công nghệ tiên tiến, gồm cả dữ liệu lớn và AI, đang tạo ra những thay đổi sâu sắc trong cách con người làm việc và sinh sống. Các ứng dụng được trang bị AI trong nhiều ngành công nghiệp đang gia tăng từng ngày. Bộ sẽ tích cực thích nghi với xu hướng này và khám phá việc sử dụng công nghệ để cải thiện và nâng cao hiệu quả công việc” – một phát ngôn viên cho biết.

Theo SCMP, robot trên sẽ nghiên cứu chiến lược chính trị quốc tế bằng cách thu thập một lượng lớn dữ liệu, trong đó bao gồm nội dung của những “câu chuyện ngồi lê đôi mách” đến hình ảnh được chụp bởi các vệ tinh gián điệp. Khi các nhà hoạch định chính sách cần đưa ra một quyết định nhanh chóng, chính xác nhằm đạt được mục tiêu cụ thể trong  tình huống phức tạp và khẩn cấp, robot có thể gợi ý hàng loạt lựa chọn  cùng với các khuyến nghị hữu ích đôi khi diễn ra trong cái nháy mắt. Vì thế, robot này được coi là hệ thống hỗ trợ chiến lược trước khi con người đưa ra quyết định cuối cùng.

Hiện các quốc gia khác cũng được cho đang tiến hành nghiên cứu tương tự nhằm sử dụng AI trong lĩnh vực hoạch định chính sách nhưng đa phần đều không được công khai.

TRÍ VĂN

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
AITrung Quốc