29/09/2018 - 15:35

AI dự đoán mối quan hệ xã hội tốt hơn con người 

Một nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí Psychiatry của Hiệp hội Y khoa Mỹ (JAMA) tiết lộ trí tuệ nhân tạo (AI) có thể tiên lượng kết quả xã hội của bệnh nhân trầm cảm hoặc rối loạn tâm thần tốt hơn so với các chuyên gia.

Nghiên cứu do chuyên gia Stephen Wood dẫn đầu đã theo dõi hơn 400 người, được chia thành 3 nhóm: nhóm đối chứng khỏe mạnh, nhóm có nguy cơ cao phát triển chứng rối loạn tâm thần và nhóm mới khởi phát bệnh trầm cảm gần đây. Mô hình học máy được huấn luyện bằng nhiều dữ liệu bệnh nhân khác nhau, sau đó được giao nhiệm vụ dự đoán kết quả xã hội của từng bệnh nhân trong 1 năm tới.

Kết quả, ở nhóm có nguy cơ cao bị rối loạn tâm thần và bệnh nhân trầm cảm, công nghệ AI đã dự đoán chính xác lần lượt 83% và 70% kết quả xã hội – tức khả năng duy trì quan hệ với người khác và thực hiện các tương tác xã hội – của họ. Trong cả hai trường hợp, hệ thống đều tiên lượng tốt hơn so với chuyên gia. “Bằng cách dự đoán tốt hơn điều gì sẽ xảy ra với những người có nguy cơ cao bị rối loạn tâm thần hoặc mới khởi phát trầm cảm theo thời gian, chúng tôi có thể cung cấp phương pháp điều trị riêng cho từng người ngay khi họ đến khám lần đầu cũng như giúp họ cải thiện quan hệ xã hội” - nhà nghiên cứu Stephen Wood giải thích. Quan hệ xã hội tốt sẽ giúp ích cho sức khỏe của họ.

Gần đây, nhiều nghiên cứu cho thấy hệ thống AI có thể làm được mọi thứ, từ đọc kết quả ảnh chụp X-quang tuyến vú và dự đoán nguy cơ ung thư vú đến dự đoán tuổi thọ của một người dựa trên một loạt hình ảnh y khoa của họ.

HOÀNG ĐIỂU (Theo New Atlas)

Chia sẻ bài viết