22/02/2018 - 18:18

AI có thể cảnh báo nhồi máu cơ tim qua ảnh chụp mắt 

Theo nghiên cứu mới công bố trên tạp chí Nature Biomedical Engineering, một thuật toán trí tuệ nhân tạo (AI) phát triển bởi Google AI và Verily Life Sciences - hai bộ phận chuyên nghiên cứu AI và công nghệ sinh học của tập đoàn Google - có khả năng dự đoán một người có nguy cơ đau tim hoặc đột quị trong vòng 5 năm, dựa trên ảnh chụp võng mạc của họ.

 

Trên thực tế, chẩn đoán bệnh qua võng mạc không phải là mới, bởi các bác sĩ từng phát hiện các bệnh lý như tiểu đường, cao huyết áp, cholesterol cao và một số dạng ung thư trong quá trình khám mắt. Để tận dụng khả năng đó, các nhà nghiên cứu của Verily và Google đã thiết kế phần mềm AI nhằm xác định những rủi ro về tim mạch bằng cách tạo ra hệ thống phân tích ảnh võng mạc và dữ liệu sức khỏe từ 284.335 bệnh nhân. Cụ thể là đánh giá hình ảnh võng mạc qua những bức ảnh thấy rõ các mạch máu trong mắt.

Do phần mềm AI mới có khả năng dự đoán tuổi, tình trạng hút thuốc lá và chỉ số huyết áp với độ chính xác cao, các nhà nghiên cứu muốn biết hệ thống của họ có thể tiên đoán nguy cơ cơn đau tim và đột quị ra sao. Họ sử dụng dữ liệu từ 150 bệnh nhân từng trải qua sự cố tim mạch nghiêm trọng trong vòng 5 năm sau khi quét mắt (trong số 12.026 người được chụp ảnh mắt) để đưa vào hệ thống nhận diện.

Kết quả, nó đã đoán chính xác 70% trường hợp bị đau tim và đột quị, thấp hơn chỉ 2% so với phương pháp dự báo bằng hệ thống European SCORE do Hội Tim mạch châu Âu đưa ra, vốn đòi hỏi trải qua quá trình xét nghiệm máu phức tạp và tốn kém. Michael McConnell, Trưởng bộ phận nâng cao sức khỏe tim mạch tại Verily, nhận định thuật toán mới có khả năng dự đoán nguy cơ xuất hiện bệnh lý tim mạch trong tương lai tương đương với các biện pháp hiện hành.

Theo nhóm nghiên cứu, bệnh tim mạch là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới. Do vậy, chụp quét võng mạc thường xuyên để nhận diện sớm nguy cơ đau tim và đột quị là một ý tưởng tuyệt vời, qua đó, cho phép những người có nguy cơ cao chủ động cải thiện lối sống và chế độ dinh dưỡng để ngăn ngừa bệnh. Nó cũng giúp các bác sĩ nâng cao hiểu biết và khả năng dự đoán nguy cơ về tim mạch của bệnh nhân trong tương lai dựa trên các đặc tính của võng mạc - ông McConnell cho biết thêm.

Các chuyên gia nhận định sử dụng hệ thống AI thú vị ở chỗ nó có thể kết hợp những hình ảnh y khoa đã có từ trước và dữ liệu mới nạp vào để đưa ra dự báo chính xác mà không cần tiến hành các xét nghiệm xâm lấn. Nhìn chung, nghiên cứu mới còn nêu bật cách thức mà công nghệ học máy hỗ trợ các nhà khoa học trong công cuộc nghiên cứu cơ thể người, hướng tới mục tiêu nâng cao sức khỏe dân số.

HOÀNG ĐIỂU (Theo BusinessInsider, IANS)

Chia sẻ bài viết