14/08/2018 - 10:43

Afghanistan bắt đầu “chiến dịch dọn dẹp” Ghazni 

Cảnh sát Afghanistan đang bắt tay “dọn dẹp” thành phố Ghazni, thủ phủ của tỉnh cùng tên ở phía Đông, vài ngày sau khi Taliban phát động cuộc tấn công táo bạo, chiếm giữ nhiều vị trí trọng yếu.

Khói bốc lên sau cuộc tấn công của Taliban tại Ghazni. Ảnh: CNN
Khói bốc lên sau cuộc tấn công của Taliban tại Ghazni. Ảnh: CNN

Trước đó, Afghanistan tổn thất hơn 200 binh sĩ và cảnh sát khi các phần tử nổi dậy liên tục tấn công ở 4 mặt trận khác nhau từ sáng 10-8. Chịu ảnh hưởng nặng nề nhất là Ghazni khi có hơn 100 nhân viên an ninh thiệt mạng trong lúc Taliban kiểm soát phần lớn thành phố chiến lược này, ngoại trừ một vài cơ quan quan trọng của chính phủ. Được biết, Taliban đã huy động lực lượng từ nhiều tỉnh với khoảng 1.000 tay súng để tấn công Ghazni, đánh dấu nỗ lực thứ 4 hòng chiếm giữ thành phố này.

Mặc dù dồn sức cho trận đánh trên, Taliban vẫn có thể tiến hành thêm các cuộc tấn công chết người từ 3 hướng khác, bao gồm “hạ sát 43 đặc công và bắt giữ 39 người” của lực lượng bảo vệ quận Ajristan cũng thuộc tỉnh Ghazni. Còn ở tỉnh Faryab, 69 binh sĩ của Quân đội Quốc gia Afghanistan thương vong sau cuộc giao tranh với Taliban vào sáng 12-8. Trước đó, nhóm phiến quân này đã giết chết 16 cảnh sát và binh sĩ ở căn cứ Jangal Bagh của tỉnh Baghlan. Phía Taliban tổn thất hơn 150 tay súng, nhưng cũng có nguồn tin cho rằng 500 tay súng Taliban đã bị tiêu diệt.

Đợt tấn công trên cho thấy Taliban có khả năng thực hiện các chiến dịch đầy tham vọng trên nhiều mặt trận, trong khi Kabul chật vật đối phó tại mặt trận Ghazni. Nếu Ghazni thất thủ, đây sẽ là thắng lợi quan trọng nhất của Taliban, bởi thành phố này nằm trên tuyến cao tốc huyết mạch nối Thủ đô Kabul với các tỉnh phía Nam và một số tỉnh phía Tây.

Chính phủ Afghanistan và quân đội khẳng định họ đã kiểm soát hoàn toàn Ghazni, bao gồm các vị trí chiến lược, trong khi Taliban bị đẩy vào các khu vực dân cư. Trung tướng Martin O’Donnell, phát ngôn viên quân đội Mỹ ở Afghanistan, cho biết họ đã yểm trợ binh sĩ quốc gia Nam Á này bằng cách tiến hành 16 cuộc không kích bằng trực thăng tấn công và máy bay không người lái trong 3 ngày nói trên và Ghazni hiện “khá yên tĩnh”. Theo cảnh sát trưởng Ghazni Farid Ahmad Mashal, quân tiếp viện, bao gồm binh sĩ Mỹ, đã bắt đầu giải phóng thành phố từ tay Taliban. Trong “chiến dịch dọn dẹp” Ghazni, ông O’Donnell lần đầu thừa nhận một số cố vấn Mỹ cũng tham gia. 

Trong những năm gần đây, nhóm phiến quân này chiếm đóng nhiều quận trên khắp cả nước và tấn công lực lượng an ninh Afghanistan gần như hàng ngày, nhưng không thể kiểm soát các khu vực nội ô. Andrew Wilder, phó chủ tịch các chương trình châu Á tại Viện Hòa bình Mỹ, nhận định rằng cuộc tấn công của Taliban vào Ghanzi là nỗ lực phô trương sức mạnh quân sự đúng lúc nhằm tăng cường vị thế đàm phán của họ.

THANH BÌNH (Theo NY Times, AP)

Chia sẻ bài viết