Thứ bảy, 22/07/2017 - 3 giờ 33
Liên kết website
 
Kinh tế  
Xây dựng thương hiệu để tự tin hội nhập
Thứ năm, 11/05/2017 08 giờ 13 GMT+0

Hội nhập kinh tế đang là xu hướng tất yếu, tạo ra nhiều cơ hội nhưng cũng không ít thách thức đối với doanh nghiệp. Để có thể tự tin trên thị trường trong và ngoài nước, ngoài việc đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, doanh nghiệp phải xây dựng được một thương hiệu vững chắc. Bởi, theo nhiều chuyên gia không những đóng vai tṛ định vị doanh nghiệp, là nhân tố để doanh nghiệp khẳng định vị trí, thương hiệu c̣n là tài sản vô h́nh vô giá, là biểu trưng về tiềm lực và sức mạnh của nền kinh tế quốc gia.

Thương hiệu dễ bị "đánh cắp"

 Hoạt động sản xuất tại Công ty May Tây Đô.

Theo Hiệp hội Doanh nghiệp TP Cần Thơ, nguy cơ thương hiệu Việt bị "đánh cắp" gia tăng khi Việt Nam tham gia nhiều Hiệp định Thương mại tự do (FTA), Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC)… Có thể kể các vụ việc điển h́nh như: Nước mắm Thái Lan xuất khẩu sang Mỹ và các nước châu Âu gắn nhăn mác là nước mắm Phú Quốc. Nhà phân phối ở Trung Quốc khống chế thị trường sản phẩm Đức Thành và cho ra một sản phẩm tương tự… Một công ty Trung Quốc thu mua kẹo dừa Bến Tre đem bán và đăng kư độc quyền ở nước này. Trước đó, hàng loạt các công ty, thương hiệu lớn như: cà phê Trung Nguyên, Vifon, Vinamit, cà phê Buôn Ma Thuột… cũng tốn khá nhiều chi phí, thời gian để "giành" lại thương hiệu của chính ḿnh.

Việc "đánh cắp" thương hiệu c̣n thông qua việc sản xuất, buôn bán hàng gian, hàng giả. Điều đáng nói, ngày nay, theo cơ quan chức năng, các mặt hàng bị làm giả rất phong phú trên thị trường. Từ mỹ phẩm, hàng tiêu dùng, điện tử, điện lạnh,… đến thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y, thuốc nuôi trồng thủy sản. Hay các loại hàng sắt, tôn lợp, vật liệu xây dựng, rượu, bia, nước giải khát, đồ chơi… Những mặt hàng giả, hàng nhái này tràn lan trên thị trường, gây bất lợi rất lớn cho các thương hiệu hàng thật.

Bà Nguyễn Mỹ Thuận, Phó Chủ tịch Thường trực, kiêm Tổng Thư kư Hiệp hội Doanh nghiệp Cần Thơ, cho biết: Dễ nhận thấy, những sản phẩm bị "đánh cắp" thương hiệu đều là sản phẩm Việt Nam được ưa chuộng trên thị trường trong và ngoài nước. Công ty các nước nhanh chóng nắm bắt thị hiếu thị trường và "lập lờ" sử dụng cho rằng là sản phẩm nước ngoài nhưng chính là của thương hiệu Việt. V́ vậy, doanh nghiệp cần nhanh chóng nắm bắt thông tin, kiểm soát thị trường hàng hóa; cần giám sát các đối tác và có những ràng buộc pháp lư rơ ràng. Đồng thời, doanh nghiệp cần duy tŕ h́nh ảnh thương hiệu qua chất lượng sản phẩm. Đặc biệt, doanh nghiệp bảo vệ thương hiệu bằng cách đăng kư bảo hộ độc quyền trên thị trường nội địa cũng như nước ngoài.

Ông Trần Đông Phương An, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP Cần Thơ, cho biết: Đến cuối tháng 2-2017, TP Cần Thơ có khoảng 3.070 văn bằng bảo hộ về nhăn hiệu (nhăn hiệu, kiểu dáng công nghiệp, sáng chế, giải pháp hữu ích…) được Cục Sở hữu Trí tuệ cấp cho khoảng 800 cá nhân, doanh nghiệp; chiếm 93% tổng số văn bằng bảo hộ của thành phố. Tuy nhiên, tỷ lệ doanh nghiệp được bảo hộ sở hữu công nghiệp nói chung và nhăn hiệu nói riêng c̣n rất thấp so với tổng số doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh của thành phố. Điều này cho thấy, việc xây dựng thương hiệu của từng doanh nghiệp, cũng như hoạt động tạo lập, quản lư và phát triển thương hiệu trên địa bàn thành phố vẫn c̣n nhiều khó khăn. V́ vậy, cần nhanh chóng có những giải pháp thích hợp nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh đối với thương hiệu sản phẩm Việt Nam nói chung và TP Cần Thơ nói riêng trong bối cảnh hội nhập diễn ra mạnh mẽ như hiện nay.

Thương hiệu - yếu tố góp phần làm nên thành công

Công ty cổ phần Liên hiệp Kim Xuân (Công ty Kim Xuân) chuyên sản xuất đinh dây và đinh cuộn công nghiệp xuất khẩu và một phần nhỏ tiêu thụ ở thị trường nội địa. Trước năm 2014, Mỹ chiếm 95% thị trường xuất khẩu của công ty. Trong năm 2014, Công ty Kim Xuân bị Bộ Thương mại Hoa Kỳ áp lệnh Chống bán phá giá và Chống trợ cấp gần như hoàn toàn tại thị trường xuất khẩu vào Mỹ. Tuy nhiên, trong năm 2015, Công ty Kim Xuân đă thành công trong việc t́m và thay thế hoàn toàn thị trường xuất khẩu vào Mỹ. Hiện nay, công ty đă và đang xuất khẩu đinh dây sang các nước và vùng lănh thổ như Canada, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Thái Lan… Ông Phan Ngọc Tuấn, Phó Giám đốc Công ty Kim Xuân, cho biết: Thời kỳ hội nhập, đa dạng thị trường là điều cần thiết. Tuy nhiên, cần xây dựng thương hiệu hàng hóa đủ mạnh th́ mới nâng cao khả năng cạnh tranh, đứng vững trên thị trường. Hiện nay, các sản phẩm của Kim Xuân đă đăng kư nhăn hiệu hàng hóa tại thị trường Việt Nam. Nhưng, khi xuất khẩu, 80% sản phẩm của Kim Xuân vẫn c̣n là gia công, và chỉ khoảng 20% là nhăn hàng của Kim Xuân. Công ty đang có kế hoạch đăng kư nhăn hiệu sản phẩm đinh cuộn Kim Xuân tại thị trường xuất khẩu. Bởi nếu bán hàng với đúng tên thương hiệu của Kim Xuân – không phải gia công, mức lợi nhuận sẽ tăng lên gấp 1-2 lần.

Theo ông Nguyễn Hậu Giang, Phó Giám đốc Công ty cổ phần May Tây Đô (May Tây Đô), thời kỳ hội nhập như hiện nay, xuất hiện ngày càng nhiều nhà cung cấp của các ngành hàng, đặc biệt là ngành may mặc đă tạo nên sự cạnh tranh quyết liệt giữa các thương hiệu trong và ngoài nước. Sự xâm nhập ồ ạt của các hàng may mặc có xuất xứ không rơ ràng trôi nổi trên thị trường với đủ kiểu dáng, thành phần nguyên liệu và giá cả rất cạnh tranh đă ảnh hưởng không nhỏ đến t́nh h́nh tiêu thụ của các thương hiệu trong nước. Trong bối cảnh này, dấu ấn quan trọng tạo nên thành công của May Tây Đô là thay đổi cơ cấu trong sản xuất. Trong đó, 3 khâu đột phá tạo nên thành công chính là: đổi mới công nghệ, tổ chức lại sản xuất theo hướng hiện đại, phát triển thương hiệu. May Tây Đô đă t́m hiểu thông tin các đối thủ, phân tích thị trường mục tiêu, tận dụng các lợi thế cạnh tranh, xác định các sản phẩm mũi nhọn… để nghiên cứu, xây dựng chiến lược Marketing phù hợp.

Thương hiệu không phải là logo của công ty.

Thương hiệu = tầm nh́n của công ty, là trọng tâm của tất cả các lĩnh vực hoạt động của công ty để giữ ǵn chất lượng của sản phẩm.

GS. Vơ – Ṭng Xuân, nguyên Chủ tịch Câu lạc bộ Xây dựng thương hiệu Nông Thủy Sản, Saigon Times Group

Theo GS. Vơ - Ṭng Xuân, nguyên Chủ tịch Câu lạc bộ Xây dựng thương hiệu Nông Thủy Sản, Saigon Times Group: Xây dựng một h́nh ảnh của thương hiệu là một phần quan trọng trong chiến lược Marketing. Mọi thứ ǵ có tác dụng làm nổi bật doanh nghiệp của bạn – tên gọi, tên sản phẩm hoặc dịch vụ, khẩu hiệu, logo, dấu hiệu, ngay cả một âm thanh đặc biệt – đều gợi cho khách hàng h́nh ảnh thương hiệu. Nếu thương hiệu của bạn độc đáo, nó sẽ chiếm lĩnh ḷng trung thành của khách hàng và sẽ cho bạn một điểm trội hơn đối thủ. Thương hiệu có thể là một trong những tài sản quan trọng nhất của doanh nghiệp khi ngày càng được khách hàng biết đến. Giá trị của thương hiệu của bạn có thể trở nên nổi tiếng đến nỗi bạn có thể trả giá trong các giao dịch tài chính với ngân hàng và những tổ chức cho vay vốn.

Bảo vệ thương hiệu và các sản phẩm, dịch vụ mang tên nó là một việc quan trọng trong thương trường tương lai. Nhăn hiệu đăng kư là một phần quan trọng của thương hiệu. Do đó, theo GS. Vơ - Ṭng Xuân việc đăng kư sở hữu trí tuệ sẽ bảo vệ độc quyền thương hiệu của doanh nghiệp trong kinh doanh sản phẩm và dịch vụ. Nhăn hiệu bao gồm kiểu chữ, câu chữ, logo, tên sản phẩm và dịch vụ, khẩu hiệu, hoặc nhiều thứ khác. Nếu doanh nghiệp không đăng kư quyền sở hữu trí tuệ thương hiệu của ḿnh, một đối thủ có thể lạm dụng hoặc bôi xấu khiến khách hàng hoang mang và dẫn đến những hậu quả khó lường. 

Bài, ảnh: Quang Đăng

           


loading...

Các tin đã đưa:  
Nâng cao kỹ năng vận hành hệ thống hơi, hệ thống lạnh cho doanh nghiệp (10/05/2017)
Hỗ trợ cho doanh nghiệp bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, đổi mới công nghệ (10/05/2017)
Phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao (10/05/2017)
Hút hàng điện thoại giá b́nh dân (08/05/2017)
Làm giàu nhờ nuôi cá (08/05/2017)
Cần quy hoạch có tính chiến lược cho ngành chăn nuôi heo (08/05/2017)
Đảm bảo cung ứng điện an toàn trong mùa khô (07/05/2017)
Để hợp tác xă kiểu mới phát huy hiệu quả (07/05/2017)
Tập đoàn Sao Mai tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2017 (07/05/2017)
Đẩy nhanh tiến độ dự án 2 (06/05/2017)

TIN VẮN

 Philippines. Theo kết quả một cuộc thăm ḍ độc lập công bố ngày 17-7, có tới 82% số người Philippines được hỏi đánh giá cao thành quả của Tổng thống nước này Rodrigo Duterte sau một năm lănh đạo đất nước. Chỉ có 5% không hài ḷng, trong khi 13% không đưa ra câu trả lời dứt khoát. Cuộc thăm ḍ trên do hăng Pulse Asia Inc. tiến hành, và ông Duterte có tỷ lệ ủng hộ cao nhất trong số các quan chức chính phủ được đưa ra trong thăm ḍ.

 Thái Lan. Ngày 17-7, luật mới của Thái Lan về quản lư Cục Tài sản Hoàng gia (CPB) đă bắt đầu có hiệu lực, theo đó Nhà Vua Maha Vajiralongkon toàn quyền kiểm soát tài sản Hoàng gia trị giá hàng tỉ USD. Thay đổi lớn nhất trong luật mới, được Quốc hội Thái Lan thông qua hồi tuần trước, là trao quyền cho Nhà Vua chỉ định tất cả các thành viên của ủy ban giám sát CPB.

 EU. Liên minh châu Âu (EU) ngày 17-7 thông báo áp đặt trừng phạt đối với 16 cá nhân là quan chức cấp cao trong quân đội Syria và các nhà khoa học được cho là liên quan tới các vụ tấn công bằng vũ khí hóa học tại nước này. Quyết định này nâng tổng số cá nhân và tổ chức Syria bị EU trừng phạt lên 255 người và 67 tổ chức.

T.T (Theo TTXVN)

MỚI CẬP NHẬT
 Thời cơ đón sóng đầu tư mới
 Người thương binh tận tụy
 Sử dụng biểu tượng chữ thập đỏ đúng quy định
 Góp phần xây dựng đô thị văn minh
 Giảm cân hiệu quả bằng cách ăn bữa sáng thịnh soạn
   CÔNG LUẬN QUAN TÂM
Thời cơ đón sóng đầu tư mới
Phú Quốc hướng đến đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt
Tổ chức lại sản xuất theo hướng liên kết chuỗi
Thí sinh cần lưu ư
Cần định hướng đúng và hỗ trợ phù hợp
Tương tác, chia sẻ kinh nghiệm để cùng phát triển
Nỗ lực ngăn chặn khai thác cát trái phép
Cần gỡ "vướng" để kiểm soát chặt thị trường
Báo động bệnh viêm năo Nhật Bản
Để chợ nổi trở thành điểm hấp dẫn, níu chân du khách
Bế mạc kỳ họp thứ 5 HĐND thành phố
Phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế -xă hội đă đề ra
Đề ra giải pháp đồng bộ, quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2017
Dân chủ, thẳng thắn, giải quyết cơ bản vấn đề đặt ra
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ tŕ họp Chính phủ về xây dựng thể chế