01/04/2018 - 07:06

8 thực phẩm giúp cân bằng hoóc-môn tốt nhất 

Tình trạng hoóc-môn trong cơ thể tăng giảm thất thường ảnh hưởng tới sức khỏe thể chất lẫn tinh thần, chẳng hạn như khiến da nổi mụn, tâm trạng thất thường và rối loạn kinh nguyệt. Để cân bằng hoóc-môn trong cơ thể, các chuyên gia dinh dưỡng và bác sĩ khuyến nghị nên tiêu thụ 8 loại thực phẩm có lợi dưới đây:

Hạt lanh

Trong một thử nghiệm kiểm chứng lợi ích cân bằng hoóc-môn của hạt lanh, các bác sĩ đã yêu cầu một phụ nữ 31 tuổi mắc Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) ăn 30 gr hạt này hằng ngày trong gần 4 tháng. Kết quả xét nghiệm máu của bệnh nhân sau đó cho thấy, nồng độ testosterone toàn phần và testosterone tự do trong huyết thanh lần lượt giảm 70% và 89%, đồng thời bệnh nhân có sự cải thiện rõ rệt đối với tình trạng mọc lông cơ thể quá nhiều (một triệu chứng điển hình của PCOS).

Tương tự, hạt lanh cũng tốt cho những người bị thừa hoóc-môn estrogen do chứa nhiều lignan. Đây là hợp chất phytoestrogen phụ trách kết nối các thụ thể estrogen trong cơ thể, cũng như ngăn estrogen sản sinh tự nhiên tác động tiêu cực đến hệ thống cơ thể.

Hạt diêm mạch

Hạt diêm mạch đặc biệt hơn các loại ngũ cốc khác vì chứa tinh bột phức hợp có chỉ số đường huyết thực phẩm (GI) thấp và dồi dào prôtêin, nhờ đó ngăn cơ thể sản xuất quá mức insulin và hoóc-môn androgen. Đó là lý do những người bị mất cân bằng hoóc-môn nên tiêu thụ hạt diêm mạch.

Hạnh nhân

Hạnh nhân dồi dào adiponectin, hợp chất có khả năng làm giảm nồng độ insulin và androgen trong cơ thể. Lưu ý là lớp vỏ mỏng bao quanh hạt hạnh nhân chứa nhiều tannin, chất cản trở ruột hấp thụ các dưỡng chất quan trọng. Do vậy trước ăn hạnh nhân, nhớ ngâm qua đêm chúng trong nước và bóc sạch vỏ. Khẩu phần tiêu chuẩn là 11 hạt/ngày.

Nhóm rau họ cải

Các loại rau họ cải - bao gồm bông cải xanh, cải bó xôi, bông cải trắng, bắp cải và cải xoăn - có chứa hợp chất diindolylmethane, vốn chịu trách nhiệm duy trì nồng độ estrogen lành mạnh và phòng ngừa các bệnh lý như lạc nội mạc tử cung, Hội chứng tiền kinh nguyệt và ung thư vú. Khẩu phần tiêu chuẩn là 3-5 phần rau/ngày.

Các chất béo “tốt” là 1 trong 3 loại dưỡng chất vĩ mô (2 loại còn lại là prôtêin và bột đường) cần thiết cho một chế độ ăn uống cân bằng và tổng hợp hoóc-môn trong cơ thể. Do đó, nếu đang rơi vào tình trạng mất cân bằng hoóc-môn, bạn nên ăn thêm bơ bởi loại trái này rất giàu các chất béo “tốt”.

Món rau trộn làm từ cải bó xôi, cá hồi và trái bơ. Ảnh: theironyou
Món rau trộn làm từ cải bó xôi, cá hồi và trái bơ. Ảnh: theironyou

Cá hồi

Không chỉ tốt cho tim và não, thành phầm axít béo omega-3 trong cá hồi còn có lợi ích duy trì sự cân bằng hoóc-môn trong cơ thể. Hơn nữa, những chất chống ôxy hóa trong loại cá này cũng giúp làm dịu tình trạng da bị ngứa, đỏ do rối loạn hoóc-môn gây ra.

Các loại rau mầm

Các loại rau mầm cung cấp nhiều lợi ích sức khỏe nhờ có đặc tính kháng viêm, giúp giải độc gan và điều hòa lượng hoóc-môn được sản xuất dư thừa trong cơ thể. Lưu ý là giá trị sức khỏe của rau mầm sẽ mất đi khi nấu chín, do vậy tốt nhất là nên ăn sống bằng cách làm món rau trộn hoặc xay chung với sinh tố.

Tảo biển

Tảo biển rất giàu vitamin nhóm B phức hợp, rất quan trọng đối với hoạt động sản xuất và duy trì hoóc-môn trong cơ thể. Nhưng nếu bị viêm tuyến giáp mạn tính (Hashimoto) thì không nên ăn tảo biển bởi hàm lượng cao I-ốt trong rau sẽ làm trầm trọng thêm căn bệnh tự miễn này.

AN NHIÊN (Theo Boldsky)

Chia sẻ bài viết