22/02/2014 - 20:07

8 dấu hiệu bạn nên gặp chuyên gia tâm lý

Ai cũng có lúc trải qua những giai đoạn căng thẳng, đau buồn và xung đột, nhưng ít ai biết được khi nào thì cần phải tư vấn tâm lý. 3 chuyên gia tâm lý hàng đầu của Mỹ Daniel J. Reidenberg, Mary Alvord và Dorothea Lack chỉ ra 8 dấu hiệu bạn nên gặp các nhà tâm lý nếu mắc phải sau đây:


1. Cảm thấy mọi việc đều căng thẳng

Việc cảm thấy bản thân phải vượt qua cơn giận hay buồn bã thường xuyên có thể là dấu hiệu bạn mắc chứng “quan trọng hóa” vấn đề. Khi một thử thách không lường trước xuất hiện, bạn có nghĩ ngay đến cảnh tượng tồi tệ nhất hay không? Nếu có, đó là dấu hiệu bạn đang suy nhược. “Nó có thể làm tê liệt mọi hoạt động, gây hoảng loạn và thậm chí khiến bạn né tránh mọi thứ. Nếu cuộc sống của bạn ngày càng khô khan do bạn phải né tránh nhiều, đã đến lúc bạn cần gặp chuyên gia tâm lý” – Tiến sĩ Alvord khuyến cáo.

2. Bạn từng bị tổn thương và luôn nghĩ về nó

Theo các chuyên gia, nỗi buồn do mất mát (mất người thân, chia tay người yêu hoặc mất việc làm) có thể ảnh hưởng đến hoạt động hằng ngày, thậm chí khiến bạn né tránh bạn bè. Do đó, nếu cảm thấy mình đang xa rời cuộc sống hoặc những người xung quanh nói rằng bạn đang xa lánh họ, hãy tìm chuyên gia tâm lý để hiểu tại sao muộn phiền vẫn đeo bám bạn. Ngược lại, nếu bạn phản ứng thái quá với sự mất mát, như cuồng nhiệt quá mức với bạn bè và người quen hoặc bị khó ngủ, thì đó cũng là dấu hiệu bạn cần lời tư vấn.

3. Thường bị nhức đầu hoặc đau dạ dày mà không rõ nguyên nhân

 

Theo Tiến sĩ Alvord, cảm giác khó chịu có thể ảnh hưởng đến thể chất. Nghiên cứu cho thấy stress có thể biểu hiện bằng một loạt chứng bệnh, từ đau dạ dày mãn tính đến nhức đầu, thường xuyên cảm lạnh, thậm chí giảm ham muốn tình dục. Chuyên gia Reidenberg cho biết cảm giác đau nhức ở cổ hoặc cơ bắp cũng có thể là dấu hiệu bạn bị căng thẳng hoặc buồn phiền.

4. Dùng cách tiêu cực để đối phó căng thẳng

Nếu thấy bản thân thường xuyên uống rượu hoặc uống nhiều thuốc (thuốc ngủ hoặc thuốc giảm đau), đó có thể là dấu hiệu bạn đang muốn làm tê liệt cảm giác khó chịu. Theo nhà tâm lý Reidenberg, thay đổi thói quen ăn uống cũng là dấu hiệu tâm trạng bất thường, bởi một người bỗng dưng ăn quá nhiều hoặc chán ăn chứng tỏ họ đang đương đầu với stress.

5. Làm việc kém hiệu quả

Thay đổi năng suất lao động là dấu hiệu phổ biến ở những người có vấn đề về tình cảm hoặc tâm lý. Theo Reidenberg, bạn có thể cảm thấy chán làm việc, dù nó từng là công việc bạn yêu thích. Ngoài mất tập trung làm việc, bạn còn nhận được phản hồi tiêu cực từ cấp trên hoặc đồng nghiệp rằng chất lượng công việc của bạn ngày càng giảm – dấu hiệu bạn cần gặp chuyên gia tâm lý.

6. Không còn hứng thú với các hoạt động yêu thích

Nếu cảm thấy việc tham gia các câu lạc bộ, gặp mặt bạn bè hoặc họp mặt gia đình không còn thú vị như trước, đó có thể là dấu hiệu tâm trạng bạn thay đổi. “Nếu bạn cảm thấy thất vọng, không còn động lực tham gia hoặc cảm thấy không vui với những việc mà bạn từng rất hứng thú, bác sĩ tâm lý có thể giúp bạn thông suốt hoặc có một hướng đi mới” – nhà tâm lý học Reidenberg cho biết.

7. Căng thẳng trong các mối quan hệ

Theo nhà tâm lý Alvord, nếu bạn thường cảm thấy không được vui khi giao tiếp với những người thân yêu do khó diễn đạt cảm xúc, điều bạn cần làm là gặp chuyên gia tâm lý để giải tỏa căng thẳng. Các chuyên gia không chỉ hướng dẫn bạn thể hiện ngôn từ, mà còn giúp bạn biểu lộ bằng ngôn ngữ cơ thể để giao tiếp tốt hơn.

8. Bạn bè nói rằng họ đang lo lắng cho bạn

Đôi khi bạn bè có thể nhận thấy những điều mà bạn không thể nhìn thấy ở chính mình, do vậy, bạn nên lắng nghe quan điểm của họ. “Nếu ai đó từng nói những câu chẳng hạn như “Bạn bạn vẫn ổn chứ? Tôi rất lo lắng cho bạn” thì đó là dấu hiệu bạn đang cần một lời khuyên” – nhà tâm lý Reidenberg phân tích.

TRÍ VĂN (Theo Huffington Post)

Chia sẻ bài viết