19/10/2017 - 21:15

72 giờ ở Hà Giang 

Nếu chạy xe máy một vòng, hai ngày là hết Hà Giang. Nhưng để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của miền đá thì một tuần vẫn chưa đủ. Với người bận rộn, 72 giờ cũng tạm đủ khám phá vẻ đẹp Hoàng Su Phì, thưởng thức thiên nhiên độc đáo của Núi Đôi, ghé thăm “nhà của Pao”, dừng lại nhà Vua Mèo, chạm tay vào lá cờ thiêng liêng Lũng Cú, đêm phố cổ Đồng Văn, thử thách với đèo ngoạn mục Mã Pí Lèng xuống chợ phiên Mèo Vạc…

    Cung đường đẹp trên con đường Hạnh Phúc xuyên cao nguyên đá.

Để tiết kiệm thời gian, bạn nên bay chuyến chiều tối ra tới sân bay Nội Bài- Hà Nội rồi bắt xe khách đi Hà Giang trong đêm. Sáng sớm, có mặt tại thành phố Hà Giang “check in” cột mốc số 0 của con đường Hạnh Phúc xuyên cao nguyên đá. Tại đây, có nhiều chỗ cho thuê xe máy với thủ tục đơn giản và nhanh chóng. Tuy nhiên, mùa này cao điểm nên bạn phải đặt trước và chắc chắn có xe di chuyển trong hành trình khám phá của mình.

Ngày đầu tiên, bạn nên dành hết để khám phá vẻ đẹp ruộng bậc thang Hoàng Su Phì dưới chân dãy Tây Côn Lĩnh hùng vĩ. Nếu ra khỏi ruộng sớm, bạn có thể di chuyển đến Quản Bạ rồi nghỉ lại. Nếu quá mê mẩn với lúa, bạn có thể nghỉ đêm lại thành phố Hà Giang. Dịch vụ lưu trú ở đây nhiều, không phải đặt trước để chuyến đi không bị gò bó.

Ngày thứ hai xuất phát sớm để đi một cung đường dài từ Hà Giang đến Đồng Văn. Trên đường đi, sẽ ghé ngang Cổng Trời. Thời Pháp thuộc, đây là ranh giới lãnh địa của Vua Mèo với bên ngoài. Cánh cửa Cổng Trời ngày nay không còn nhưng người ta vẫn phải đi qua lối đó vì đây là con đường độc đạo. Đổ dốc Cổng Trời sẽ có điểm dừng chân bên đường để ngắm toàn cảnh Quản Bạ. Đây là vị trí ngắm Núi Đôi đẹp nhất. Trên đường từ Quản Bạ đến Đồng Văn khi vừa đi qua “nhà của Pao” là bắt đầu khám phá vẻ đẹp của tam giác mạch cùng núi non hiểm trở của cao nguyên đá. Đường đèo dốc vô cùng lý thú. Nếu đến nhà Vua Mèo sau bốn giờ chiều, bạn nên kết thúc hành trình tại phố cổ Đồng Văn chứ không nên đi Lũng Cú vì đường đi nguy hiểm.

Ngày cuối cùng bạn nên dùng một chút thời gian buổi sáng khám phá vẻ đẹp phố cổ trước khi lên Lũng Cú. Hành trình tiếp tục trong ngày là đổ Mã Pí Lèng xuống Mèo Vạc rồi đi thẳng về thành phố Hà Giang, có mặt trước năm giờ chiều để kịp nghỉ ngơi và kịp chuyến xe về lại Hà Nội trong đêm.

Bài, ảnh: MIÊN HẠ

Chia sẻ bài viết