16/08/2017 - 15:44

6 xu hướng thực phẩm mới vì sức khỏe 

Bên cạnh việc loại bỏ các chất bảo quản nhân tạo ra khỏi chế độ ăn uống, nhiều nơi trên thế giới đang theo đuổi 6 xu hướng lựa chọn thực phẩm mới như sau:

Mít

Nhờ ưu điểm không biến đổi thành phần dinh dưỡng sau khi nấu chín, mít (bao gồm múi mít và xơ mít) hiện trở thành món ăn thay thế thịt động vật rất được ưa chuộng trong cộng đồng những người ăn chay hoặc ăn chay trường.

Tảo Spirulina

Với đặc điểm chứa hàm lượng prôtêin rất cao, tảo Spirulina (một loại tảo xoắn có màu xanh lá cây đến từ Nhật Bản) đang trở thành xu hướng lựa chọn thực phẩm ở Úc. Loại “siêu thực phẩm” này thường được dùng như hương liệu pha thêm vào các loại sinh tố và được dự báo sẽ sớm tạo nên làn sóng thực dưỡng trong thời gian tới.

Thức uống từ giấm

Lợi ích sức khỏe của việc uống nước pha giấm táo đã được biết đến, nhưng nhiều công thức mới pha chế thức uống từ các loại giấm khác nhau cũng đang hình thành. Chẳng hạn, dùng giấm trái cây hoặc giấm đậu đen Nhật Bản pha chế thức uống giúp mang đến hàng loạt tác dụng, bao gồm kháng khuẩn, chống nhiễm trùng, chống ôxy hóa, chống ung thư, kiểm soát đường huyết, điều tiết cơ chế chuyển hóa lipid và giảm cân...

Bột dừa

Dừa nổi tiếng nhờ hương vị thơm ngon và cung cấp loại dầu tốt cho sức khỏe tim. Gần đây, bột dừa (loại bột sấy khô từ nước cốt dừa) trở thành nguyên liệu chế biến thực phẩm ưa chuộng của rất nhiều người. Loại bột này thường được dùng thay thế bột trong khi làm bánh ngọt, do nó cung cấp nhiều chất xơ nhưng lại chứa ít chất béo bão hòa và đặc biệt là không chứa thành phần gluten. Tiêu thụ bột dừa còn giúp giảm nồng độ đường huyết nhờ nó có chỉ số đường huyết thấp.

Sữa chua Skyr

Có nguồn gốc từ Iceland, sữa chua Skyr được làm bằng cách ủ sữa (bò hoặc cừu) đã tách béo với vi khuẩn sống, với hàm lượng calorie chỉ khoảng 85 calorie/100 gr. Loại sữa chua này cũng ít đường, không chất béo nhưng chứa hàm lượng cao prôtêin.

Ăn ít thực phẩm thuộc nhóm FODMAP

Đối với những người mắc các vấn đề về tiêu hóa như bệnh Crohn’s hoặc Hội chứng ruột kích thích (IBS), chế độ ăn ít thực phẩm FODMAP – gồm 6 loại tinh bột kém hấp thu và có khả năng lên men tại ruột – đang là một xu hướng.  Được biết, những thành phần thuộc nhóm FODMAP thường có trong một số loại trái cây như táo, dưa hấu, xoài; sữa và chế phẩm từ sữa; bánh mì; một số rau quả như hành, tỏi, bông cải, các loại đậu; đường nhân tạo và đường ăn kiêng. 

AN NHIÊN (Theo Huffington Post)

Chia sẻ bài viết