13/10/2017 - 14:42

6 vấn đề sức khỏe có chung biểu hiện đau lưng 

Đau lưng là vấn đề sức khỏe mà bất kỳ ai cũng gặp phải trong đời. Thế nhưng, nó có thể là một dấu hiệu cảnh báo bệnh tật nguy hiểm. Do đó, nếu bị đau lưng dai dẳng, bạn nên đến gặp bác sĩ để chẩn đoán chính xác, đồng thời lưu ý đến 6 căn bệnh có cùng biểu hiện đau lưng dưới đây:

Phình động mạch chủ

Tình trạng này xảy ra khi một phần của thành động mạch suy yếu, khiến nó giãn ra bất thường hoặc căng phồng. Hầu hết trường hợp phình động mạch chủ xuất hiện ở bụng, phần ít xảy ra tại ngực. Nhưng ở cả hai trường hợp, phình động mạch chủ thường gây ra cảm giác đau lưng lan tỏa đến bụng.

Tuy bệnh phổ biến nhất ở đối tượng nam giới trên 60 tuổi có hút thuốc lá hoặc có nồng độ mỡ trong máu (cholesterol) cao, nhưng bất cứ ai bị đau đớn cực độ ở bụng hoặc lưng mà không thuyên giảm thì nên đến cơ sở y tế kiểm tra ngay lập tức.

Đau lưng có thể là biểu hiện của một số vấn đề sức khỏe ở phụ nữ. Ảnh: SOGAB

Viêm ruột thừa

Gần 50% số người bị viêm ruột thừa có các triệu chứng thường gặp như buồn nôn, ói mửa và đau dữ dội ở vùng bụng dưới bên phải. Tuy nhiên, cơn đau này cũng có thể xuất hiện ở phần giữa cơ thể, chẳng hạn như ở phần lưng dưới. Lý do là khoảng 15% dân số có ruột thừa nằm ở vị trí sau lưng, gần thận nên khi ruột thừa bị viêm hoặc vỡ, bệnh nhân cảm thấy đau lưng dưới thay vì đau bụng.

Chính vì vậy, bất cứ khi nào nghi ngờ bị viêm ruột thừa, người bệnh hãy nhanh chóng đi kiểm tra. Bởi khi ruột thừa bị nhiễm trùng, nó có thể vỡ ra trong vòng chưa đầy 24 giờ sau khi các triệu chứng bắt đầu, đe dọa tới tính mạng.

Các vấn đề phụ khoa

Có nhiều nguyên nhân khiến chị em cảm thấy đau ở phần dưới thắt lưng. Đơn cử, 25% phụ nữ có “tử cung ngả ra sau” (tức là tử cung nghiêng về phía sau gần xương cụt, thay vì đổ về trước) thường cảm thấy đau lưng dưới chứ không phải bụng dưới mỗi khi đến “ngày đèn đỏ”.

Trong khi đó, tình trạng u xơ ở tử cung cũng có thể gây ra đau lưng nếu chúng chèn ép phần cơ và dây thần kinh của lưng dưới. Ngoài ra, đau lưng dưới cũng có thể là biểu hiện của chứng lạc nội mạc tử cung – các mô của niêm mạc tử cung phát triển ở những cơ quan khác trong vùng chậu.

Loãng xương

Loãng xương (giảm mật độ xương) thường được gọi là căn bệnh thầm lặng, bởi người bệnh thường không nhận thấy bản thân mắc bệnh dù nó đang tiến triển từng ngày. Nhưng theo một nghiên cứu gần đây, một trong những triệu chứng phổ biến nhất mà bệnh nhân có thể nhận biết là đau lưng nghiêm trọng. Nguyên do là loãng xương đôi khi khiến các đốt sống suy yếu đến mức bị nứt vỡ và có thể gây đau lưng dữ dội và dai dẳng. Sau nhiều lần như vậy, xương sống bệnh nhân sẽ dần uốn cong và dẫn đến khom lưng.

Nếu bị đau nhiều ở lưng trên hay lưng giữa hoặc cảm thấy chiều cao “rút ngắn” từ 2,5cm trở lên trong vòng 1 năm, người bệnh nên đến bác sĩ khám nhằm kịp thời chặn đứng căn bệnh.

Viêm khớp

Theo Hiệp hội Thấp khớp Mỹ (Arthritis Foundation), bất kỳ vùng nào ở lưng đều có thể bị ảnh hưởng bởi bệnh viêm khớp, song lưng dưới là phần đặc biệt dễ tổn thương do nó nâng đỡ phần lớn trọng lượng cơ thể. Tuy có nhiều dạng viêm khớp gây đau, đơ và sưng ở lưng, nhưng viêm xương khớp (OA) là loại phổ biến nhất, do phần sụn bảo vệ phần đầu khớp xương bị hao mòn nghiêm trọng.

Sỏi thận

Thông thường, sỏi thận có thể bị đào thải khỏi cơ thể mà không gây ra tổn thương gì, nhưng với một số bệnh nhân, quá trình này cực kỳ đau đớn. Theo đó, cảm giác đau dữ dội xuất hiện từng cơn, bắt đầu ở phần lưng dưới và lan dần xuống phía cơ quan sinh dục. Ngoài đau lưng, một số triệu chứng khác của bệnh sỏi thận bao gồm máu lẫn trong nước tiểu, buồn nôn, ói mửa và sốt cao.

AN NHIÊN (Theo Prevention)

Chia sẻ bài viết