17/05/2010 - 21:28

6 cách "níu kéo" tuổi xuân

Điều phụ nữ sợ nhất không phải là tăng cân mà là cơ thể ngày càng già đi. Mặc dù quá trình lão hóa không chừa một ai nhưng chúng ta có thể trì hoãn nó. Dưới đây là một số bí quyết có thể giúp chị em kéo dài tuổi thanh xuân.

Chăm sóc da kỹ lưỡng

Khi bạn lớn tuổi, dấu hiệu đầu tiên dễ thấy nhất là sự xuất hiện các nếp nhăn. Ngoài tuổi tác, việc chăm sóc không đúng cách cũng khiến da trở nên khô và thô ráp, từ đó tạo nếp nhăn. Một biểu hiện khác là vết chân chim quanh mắt. Bên cạnh đó, tiếp xúc thường xuyên với ánh nắng cũng khiến da biến sắc.

Bữa ăn hằng ngày nên có nhiều rau xanh. Ảnh: calgarypubliclibrary

Để tránh tình trạng trên, hãy tuân thủ phương pháp làm đẹp da 3 bước gồm rửa mặt nhẹ nhàng, mát-xa, dưỡng ẩm và đừng quên thoa kem chống nắng khi ra ngoài. Nếu da xuất hiện nếp nhăn - tiêm botox là một giải pháp. Ngoài ra, bôi dầu ô liu cũng giúp đẩy lùi nếp nhăn.

Năng tập thể dục

Để tránh mập lên do tuổi tác, các chuyên gia khuyên chị em ráng nhín ít nhất 30 phút mỗi ngày để tập thể thao nhẹ như yoga, thể dục nhịp điệu, bơi lội, thể dục dụng cụ... Chuyên gia thể dục thẩm mỹ Leena Mogre (Ấn Độ) cho rằng khi bước qua ngưỡng 30, chị em nên tập kết hợp nhiều bài thể dục, tùy theo ý thích riêng. Cũng đừng quên tập cho cơ mặt săn chắc.

Tăng cường rau quả

Chế độ ăn uống lý tưởng nên kết hợp rau quả, ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu. Theo chuyên gia dinh dưỡng Aiswarya Rajan của Ấn Độ, nên chọn thực phẩm tượng trưng cho bảy sắc cầu vồng như cải bó xôi, bắp, cà chua, ớt chuông, dâu tây, nho... Trên bàn ăn, 75% thực phẩm nên có nguồn gốc thực vật và phần còn lại là các nguồn đạm ít béo như trứng, cá hoặc thịt. Chế độ ăn uống này giúp ngừa bệnh loãng xương, tiểu đường và bệnh tim mạch.

Chú trọng canxi

Bổ sung canxi (chất vôi) và vitamin D giúp phái đẹp ngăn chặn loãng xương - căn bệnh hàng đầu gây gãy xương ở phụ nữ. Đối với chị em trên 50 tuổi, mỗi ngày nên bổ sung 1.200 mg canxi. Ngoài ra, có thể dùng các sản phẩm làm từ sữa ít béo, sữa đậu nành bổ sung canxi, nước cam và các loại cá có thể nhai xương như cá mòi, cá hồi đóng hộp. Có thể hỏi ý kiến bác sĩ để dùng thêm viên bổ sung hoặc thực phẩm chức năng.

Hạn chế rượu bia

Nhiều nghiên cứu chứng minh uống một ít rượu hoặc bia có thể chống bệnh tim mạch. Tuy nhiên, uống nhiều sẽ làm mất tác dụng các loại thuốc trị bệnh và tăng nguy cơ ung thư. Nếu thích, mỗi ngày chỉ nên uống 1 lon/ly bia hoặc rượu.

Ngủ đủ giấc

Giấc ngủ rất quan trọng để đảm bảo các cơ quan trong cơ thể hoạt động tốt. Giấc ngủ có lợi cho sức khỏe nhất khi kéo dài 7 đến 8 tiếng. Ban ngày, bạn nên tranh thủ chợp mắt 10-15 phút vào buổi trưa để cảm thấy tỉnh táo hơn.

BẢO TRÂM (Theo Times of India)

Chia sẻ bài viết