07/08/2017 - 21:47

55 năm quan hệ Việt Nam - Lào: Hội thảo về vai trò của nữ đại biểu trong hoạt động Quốc hội

Chiều 7-8, sau một ngày làm việc sôi nổi, tích cực, khẩn trương, tập trung trí tuệ và với tinh thần trách nhiệm cao, Hội thảo “Vai trò của nữ đại biểu trong hoạt động Quốc hội” do Nhóm nữ đại biểu Quốc hội Việt Nam và Nhóm nữ đại biểu Quốc hội Lào phối hợp tổ chức đã thành công tốt đẹp tại thành phố Đà Nẵng.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou với các đại biểu. Ảnh: Trọng Đức - TTXVN

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou với các đại biểu. Ảnh: Trọng Đức - TTXVN

Phát biểu kết luận và bế mạc Hội thảo, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng, Chủ tịch Nhóm nữ đại biểu Quốc hội Việt Nam đánh giá, tại Hội thảo, các nữ đại biểu Quốc hội Việt Nam và Lào đã tập trung thảo luận, trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm về việc thực hiện vai trò của nữ đại biểu trong hoạt động Quốc hội.

Hội thảo đã tiến hành 3 phiên họp với các chủ đề: Tổng quan về vai trò của nữ đại biểu Quốc hội trong hoạt động của Quốc hội; trao đổi kinh nghiệm của nữ đại biểu Quốc hội trong xây dựng pháp luật; trao đổi kinh nghiệm của nữ đại biểu Quốc hội trong hoạt động giám sát thực hiện pháp luật.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã nghe 6 tham luận; có nhiều ý kiến trao đổi về các nội dung nêu trên, cũng như chia sẻ các ý tưởng hay và kinh nghiệm hoạt động của hai Nhóm nữ đại biểu Quốc hội.

Các bài phát biểu và các ý kiến trao đổi tại Hội thảo cho thấy, Quốc hội hai nước, hai Nhóm nữ đại biểu Quốc hội có nhiều nét tương đồng. Trong ba nhiệm kỳ gần đây, tỷ lệ nữ đại biểu Quốc hội Việt Nam và Lào gần tương đương nhau, dao động trong khoảng từ 25-27%. Hiện Việt Nam xếp thứ 60, còn Lào xếp thứ 56 trên thế giới về tỷ lệ nữ đại biểu Quốc hội.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng, Chủ tịch Nhóm nữ đại biểu Quốc hội Việt Nam đánh giá, các ý kiến phát biểu và trao đổi đều ghi nhận vai trò tích cực của nữ đại biểu trong Quốc hội trong hoạt động lập pháp, giám sát và quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước rất đáng kể.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã cùng trao đổi về những bài học kinh nghiệm nhằm nâng cao vai trò của nữ đại biểu tham gia hoạt động Quốc hội để thực hiện tốt hơn chức năng đại diện cũng như thúc đẩy hoạt động của Nhóm nữ đại biểu Quốc hội.

Tại phiên bế mạc, ghi nhận và đánh giá cao kết quả của Hội thảo, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng, Chủ tịch Nhóm nữ đại biểu Quốc hội Việt Nam và Phó Chủ tịch Quốc hội Lào, Chỉ đạo và phụ trách Nhóm nữ đại biểu Quốc hội Lào, bà Sysay Leudedmounsone cùng bày tỏ tin tưởng, với mối quan hệ hợp tác bền chặt giữa hai nước, cùng những điểm tương đồng giữa nữ đại biểu Quốc hội hai nước, các hoạt động này cần được tiếp tục phát huy.

Hai Chủ tịch Nhóm hy vọng rằng, Hội thảo sẽ góp phần thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị, tình đoàn kết giữa Quốc hội hai nước nói chung; Nhóm nữ đại biểu Quốc hội hai nước sẽ hoạt động ngày càng hiệu quả, chất lượng và đóng vai trò tích cực, chủ động hơn nữa trong hoạt động của Quốc hội.

TTXVN

Chia sẻ bài viết