08/04/2018 - 15:06

5 ứng cử viên vô địch trên đất Nga 

Còn khoảng 2 tháng nữa, các trận đấu World Cup 2018 sẽ khai diễn tại Nga. Điểm qua tình hình lực lượng 32 đội bóng tham dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh, tờ ESPN nhận định thực tế chỉ có 5 đội bóng có cơ hội nâng cao chiếc cúp vô địch.

Tuyển Đức vô địch World Cup năm 2014 vẫn còn nhiều gương mặt tiếp tục chinh phục World Cup 2018. Ảnh: ESPN 

Đứng đầu danh sách ứng cử viên này là đương kim vô địch Đức, hiện có đội hình gồm nhiều cầu thủ hàng đầu thế giới và được dẫn dắt bởi HLV Joachim Loew đẳng cấp. Đối thủ lớn nhất của tuyển Đức có lẽ là sự thỏa mãn và quá tự tin của họ. Đó là lý do vì sao trên xe buýt chở đội tuyển Đức ghi khẩu hiệu: “Điều tốt nhất không bao giờ dừng lại”. Với đội hình dự bị, “xe tăng” vẫn vô địch Cúp các Liên đoàn ở Nga hồi năm rồi, nhưng được cảnh báo rằng: “Nhà vô địch ở giải đấu giao hữu sẽ không bao giờ nâng được cúp thế giới”. Một vấn đề nữa của tuyển Đức là còn thiếu một “sát thủ” trên không. Hiện tại, Đức không có những cầu thủ có khả năng không chiến như Miroslav Klose hay Jurgen Klinsmann, đó là lý do vì sao cựu binh Mario Gomez vẫn có suất cùng với Timo Werner và Sandro Wagner. Trong các trận giao hữu tuần trước, Đức hòa 1-1 với Tây Ban Nha và thua Brazil 0-1.

Ứng cử viên vô địch thứ hai là đội từng 5 lần giành cúp thế giới Brazil. Đội bóng vàng xanh trải qua hành trình vòng loại World Cup khu vực Nam Mỹ khá vất vả, và HLV Tite được bổ nhiệm thay cho Dunga. Ở đội bóng của Tite, không còn tồn tại trường phái bóng đá lãng mạn, ngẫu hứng; thay vào đó sự kết hợp kỷ luật và kỹ thuật. Vấn đề lớn nhất là liệu ngôi sao Neymar kịp bình phục chấn thương để trở lại cùng đồng đội hay không. Nếu Neymar trở lại, Brazil sẽ rất mạnh mẽ khi có sự kết hợp giữa những cầu thủ có lối chơi mềm mại (Willian, Philippe Coutinho, Jesus, Neymar) với những cầu thủ chơi rắn (Casemiro, Fernandinho, Marquinhos, Miranda). Bộ đôi trung vệ Dani Alves và Marcelo giúp Brazil có cơ hội lớn lặp lại thành tích năm 1958: Vô địch World Cup trên đất châu Âu.

Dù không thành công trong vài năm gần đây, nhưng Tây Ban Nha vẫn được tin là có khả năng vô địch. Dưới sự chỉ huy của hậu vệ kỳ cựu Sergio Ramos, “bò tót” được đánh giá là đội bóng giàu kinh nghiệm và những cá nhân có kỹ thuật siêu việt. Họ có thể chơi bóng 1 chạm với tốc độ chóng mặt. Danh sách của Tây Ban Nha gồm những tên tuổi ấn tượng: De Gea, Busquets, Silva, Isco, Ramos, Pique, Alba, Alcantara, Iniesta và có thể là Costa.

HLV Didier Deschamps có quá nhiều tài năng để lựa chọn cho đội tuyển Pháp tại World Cup năm nay. Tiền đạo Antoine Griezmann dẫn đầu danh sách ghi bàn (6 bàn) tại EURO 2016, có thể là niềm kỳ vọng của Pháp tại Nga vào mùa hè tới. Chơi thấp phía sau là tài năng trẻ Kylian Mbappe, N’Golo Kante đầy năng lượng cùng với bộ đôi tiền vệ Raphael Varane và Samuel Umtiti. Ngôi sao Paul Pogba cũng có suất, bất chấp những vấn đề của anh tại Manchester United. Pogba là trụ cột của tuyển Pháp và có thể tìm lại chính mình trong màu áo “gà trống Gaullois”. Điều lo ngại của tuyển Pháp là thiếu ổn định, như khi thất bại trong trận chung kết tại EURO 2016, bị Belarus và Luxembourg cầm hòa ở vòng loại và gần đây là thất bại 0-2 trước Colombia. Nhiều tài năng nhưng thất thường là nỗi lo của Pháp trên đường chinh phục cúp vô địch.

Tuyển Argentina là ứng viên nặng ký ngay cả khi HLV Jorge Sampaoli thừa nhận ông không đủ thời gian để đội bóng có lối chơi như ý. Siêu sao Messi sẽ đảm nhận vai trò như Maradona từng làm cho Argentina tại World Cup 1986. Tuy nhiên, thất bại 1-6 trong trận giao hữu với Tây Ban Nha và Messi bị chấn thương, là sự cảnh tỉnh cho đội bóng của ông Sampaoli.

Trong số các đội tuyển còn lại, Bỉ là đội có thể gây bất ngờ nếu Kevin De Bruyne và Eden Hazard thể hiện tốt nhất khả năng. Những đội bóng còn lại như đương kim vô địch châu Âu - Bồ Đào Nha, Nigeria, Croatia và Anh có thể đứng ngoài cuộc đua. Tuy nhiên, các đội bóng sẽ phải dè chừng đội chủ nhà Nga, một đội trung bình có thể vượt qua vòng bảng khi nằm ở bảng A cùng với Uruguay, Arabia Saudi và Ai Cập.

THÁI BÌNH

Chia sẻ bài viết