09/11/2017 - 19:38

5 thành tựu làm thay đổi điện thoại thông minh 

Điện thoại thông minh đã trải qua chặng đường dài phát triển, kể từ khi IBM nêu ý tưởng về một màn hình LCD cùng các tính năng có thể truyền dữ liệu trên sóng điện thoại vào năm 1994. Chúng ta cùng nhìn lại những thành tựu nổi bật mà các nhà khoa học đã làm để có một chiếc điện thoại thông minh tuyệt vời như ngày hôm nay.

1. Camera kép

Chúng ta đã thấy nhiều mẫu điện thoại thông minh được tung ra với hệ thống camera kép ở mặt sau. Điều này khởi nguồn từ cuộc “chạy đua” của những “ông lớn” trong làng công nghệ.

Thực tế, hệ thống camera kép trên điện thoại thông minh không phải là mới, các mẫu điện thoại máy ảnh kép của LG và HTC đã có từ năm 2011.

Giờ đây, chúng ta có máy ảnh kép ở nhiều mẫu điện thoại đầu bảng, ngay cả iPhone cũng đã tham gia “câu lạc bộ” này dù khá chậm trễ. Những điện thoại có máy ảnh kép cung cấp hình ảnh tốt hơn, cho màu sắc đẹp và sâu hơn so với các điện thoại có máy ảnh đơn.

 2. Màn hình OLED

Từ bóng đèn hình và màn hình phẳng, chúng ta đang tiến tới một thời đại mà các thiết bị có thể như uốn cong trong lòng bàn tay - tất cả nhờ vào màn hình OLED.

Với sự phát triển của công nghệ, các nhà sản xuất điện thoại đã chuyển dần từ đèn hình sang màn hình LCD mỏng, cho hình ảnh và màu sắc tốt hơn. Apple là một trong số ít công ty đầu tiên cung cấp thiết bị có màn hình LCD vào năm 2007.

Từ màn hình LCD, chúng ta đã chuyển sang màn hình TFT-LCD, sau đó đến IPS và cuối cùng, chúng ta đã đến thời đại màn hình OLED với nhiều ưu điểm. Màn hình OLED rất nhẹ, như chúng được làm từ polyme. Nhờ vào màn hình OLED, các thiết bị hiện nay trở nên rất mỏng vì chúng không cần thêm một lớp nền như màn hình LCD.

Máy học là lĩnh vực được dự đoán sẽ làm thay đổi thế giới.

3. Bảo mật sinh trắc

Ban đầu là nhận dạng dấu vân tay, nhưng Apple mới đây đã công bố mức độ tiếp theo của các hệ thống bảo mật điện thoại thông minh dưới dạng công nghệ nhận dạng khuôn mặt (Face ID). Công nghệ nhận dạng vân tay hay khuôn mặt đã làm cho hệ thống an ninh trên điện thoại tốt hơn và cuộc sống trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Giờ đây, chỉ cần nhìn vào màn hình, người dùng đã có thể mở khóa điện thoại thông minh.

4. Sạc không dây

Sạc không dây bắt đầu xuất hiện với điện thoại di động vào năm 2012, mặc dù vấn đề lớn nhất của nó là không có khả năng nạp điện nhanh. Đó là lý do tại sao các thiết bị nhỏ hơn sử dụng công nghệ này vẫn ổn mà ít được sử dụng cho điện thoại di động.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, vài nhãn hiệu đã bắt đầu tái đầu tư vào công nghệ sạc không dây và tìm kiếm sự ủng hộ từ người dùng. Tương tự như hệ thống an ninh sinh trắc học, hệ thống sạc không dây giúp giảm thiểu các vấn đề có thể phát sinh do việc sử dụng dây dẫn.

Vì vậy, chúng ta chắc chắn sẽ thấy tính năng sạc không dây bùng nổ trong tương lai. Hiện tại, các nhà sản xuất thiết bị đang hợp tác chặt chẽ với nhau để làm cho tính năng này hiệu quả hơn.

5. Máy học

Thuật ngữ máy học đã trở nên rất phổ biến, từ Apple đến Google, các công ty phần mềm đang sử dụng công nghệ cách mạng này để quảng bá sản phẩm của họ. Tuy nhiên, nó đơn giản là một máy tính hoặc điện thoại thông minh, có thể “học” những điều mới mà không cần sự trợ giúp của bất kỳ chương trình bổ sung nào.

Điển hình là tính năng mở khóa thông minh của Android. Nó cho phép một thiết bị xác định vị trí người sử dụng, nhận biết địa điểm quen thuộc như nhà riêng hoặc văn phòng của mình, sau đó mở khóa thiết bị và thực hiện các tác vụ đã được chọn trước tùy thuộc vào kiểu mẫu được nhận ra từ các hoạt động hàng ngày.

HOÀNG THY (Theo Guiding Tech)

Chia sẻ bài viết