01/06/2017 - 06:13

5 phiên bản Linux tốt nhất năm 2017 

Các cuộc tấn công của mã độc WannaCry nhắm vào Windows trong thời gian gần đây đã gây nhiều lo ngại cho người dùng máy tính. Nó khiến nhiều người muốn đi tìm một giải pháp khác an toàn hơn, trong đó có thể kể đến một hệ điều hành mã nguồn mở, miễn phí, nhưng ít được quan tâm là Linux. Nhiều chuyên gia cũng cho rằng, nếu bạn chạy Windows trong môi trường ảo Linux, máy tính của bạn an toàn hơn rất nhiều. Do đó, 5 phiên bản tốt nhất của Linux dưới đây có thể sẽ là sự lựa chọn của bạn.

1. Arch Linux

Arch Linux là phiên bản cung cấp các cấp độ tùy biến mạnh mẽ trong quá trình cài đặt. Nó cho phép bạn lựa chọn và cài đặt chỉ các gói bạn cần. Mặc dù điều này không phải dành cho người mới viết mã, nhưng thực tế bạn chỉ có thể cài đặt một số lượng tối thiểu các chương trình trên máy tính của bạn bằng cách sử dụng Arch Build System và Arch User Repository, giảm thiểu khả năng gây cản trở mã hóa trên máy tính của bạn. Bạn có thể tải Arch Linux chính thức tại www.archlinux.org.

2. Debian

Debian là một trong những bản phân phối lâu đời nhất được xây dựng với sự ổn định rất cao của Linux. Tất cả chương trình hỗ trợ kèm với Debian đều miễn phí. Các gói phần mềm đều được lựa chọn và thử nghiệm cẩn thận trước khi đưa vào Debian, giúp hệ thống trở nên lý tưởng cho người sử dụng và các lập trình viên.

Bản phân phối này có một trang web hướng dẫn sử dụng cụ thể, trong đó có một chương về những cách cơ bản tạo ra các script (một tập các chỉ lệnh), cách biên dịch nó và sử dụng Autoconf để cho phép các script được làm việc trên các phiên bản khác của Linux. Tải Debian và các gói ứng dụng cơ bản tại https://www.debian.org.

3. Raspbian

Raspbian là hệ điều hành bao gồm các Raspberry Pi mặc định. Trong khi Pi được thiết kế như một công cụ giáo dục, Raspbian là một hệ thống hoàn hảo cho những ai quan tâm đến việc viết mã.

Trang web của Raspberry Pi cung cấp các hướng dẫn cụ thể về cách sử dụng công cụ lập trình trực quan Scratch, được sử dụng để tạo các ảnh động và trò chơi. Nó cũng có một phần thú vị cho những người bắt đầu làm quen với Python (ngôn ngữ lập trình biên dịch). Bạn có thê tải Raspbian tại http://raspbian.org.

4. Gentoo

Được đặt theo tên của một loài chim cánh cụt, Gentoo muốn cho thấy nó là một sản phẩm thích nghi tốt nhất với các điều kiện khắc nghiệt. Hiện tại, nó là phiên bản có thể dịch mã nguồn một cách thủ công theo nhu cầu riêng của từng người. Điều này không chỉ làm cho nó phù hợp với các đòi hỏi của phần cứng từng máy, nó cũng cho phép bạn quyết định đúng phiên bản của các gói có thể được cài đặt.

Gentoo đã từng thất bại trong vài năm trước khi một trong các thành phần chủ lực của nó không thể trực tuyến. Tuy nhiên, vấn đề sau đó được khắc phục. Nếu bạn muốn biết thêm về sự kỳ diệu của Gentoo, hoặc tải sử dụng, hãy truy cập vào https://www.gentoo.org.

5. Ubuntu

Không giống như phiên bản chủ lực của Linux là Arch Linux và Gentoo, Ubuntu được thiết kế dành riêng cho người mới bắt đầu. Đây là phiên bản hoàn hảo với giao diện desktop và khả năng cập nhật tự động.

Ubuntu là phiên bản được lựa chọn của Dự án mã nguồn mở Android của Google, để xây dựng các tập tin nguồn. Việc xây dựng Android được thử nghiệm thường xuyên bằng cách sử dụng các phiên bản gần đây nhất của Ubuntu.

Ubuntu giờ đây hỗ trợ định dạng đóng gói ứng dụng "snaps", sử dụng công nghệ Snapcraft, cho phép bạn viết các ứng dụng bằng ngôn ngữ lập trình bạn chọn và đóng gói chúng theo các quy định bắt buộc. Bạn truy cập vào cổng Các nhà phát triển Ubuntu tại www.ubuntu.com để tải và trải nghiệm những điều tuyệt vời từ phiên bản này.

Hoàng Thy (Theo InfoWorld)

Chia sẻ bài viết