30/12/2017 - 16:11

4 mối nguy từ việc say sưa liên tục trong mùa lễ hội 

Uống nhiều bia rượu từ lâu được xác định có thể gây tổn thương cho não, viêm gan do rượu và ung thư gan. Mới đây, các chuyên gia sức khỏe còn cho biết tiêu thụ chất cồn trong thời gian dài có thể dẫn đến nhiều hệ lụy khó ngờ dưới đây, qua đó cảnh báo mọi người nên cân nhắc việc dùng bia rượu trong mùa lễ hội sắp tới.

Thiếu hụt vitamin nhóm B

Tiêu thụ nhiều chất cồn được cho có thể triệt tiêu các vitamin quan trọng. Chẳng hạn khi say xỉn, cơ thể phải huy động các dưỡng chất cần thiết để “xử lý” chất cồn - trong đó có vitamin nhóm B. Dưỡng chất này (gồm cả vitamin B12, niacin và biotin) là nhóm vitamin rất quan trọng đối với sự chuyển hóa thực phẩm thành nhiên liệu, nên ảnh hưởng đến mức năng lượng của cơ thể.

Ảnh: Express

Hơn nữa, uống rượu còn cản trở cơ thể hấp thu vitamin B12 từ thịt bò, sữa và trứng, dẫn đến các triệu chứng như mệt mỏi, khó thở, nhức đầu, da nhợt nhạt và tim đập nhanh. Thiếu vitamin B12 cũng dẫn tới nguy cơ tích tụ hợp chất homocysteine, về lâu dài có thể dẫn đến đau tim và đột quỵ. Ngay cả uống rượu mức độ vừa cũng dễ gây viêm dạ dày – tình trạng khiến các tế bào ngừng sản xuất ra một chất gọi là yếu tố nội tại (intrinsic factor) vốn làm tăng khả năng tăng hấp thu vitamin B.

Rối loạn nội tiết tố

Thức uống có cồn ảnh hưởng đến cơ chế sinh hóa bên ngoài bộ não bằng cách thay đổi chức năng của hệ nội tiết vốn phụ trách sản sinh các hoóc-môn, nghĩa là làm rối loạn các hoóc-môn sinh dục trong cơ thể. Theo đó, đàn ông uống nhiều bia rượu dễ gia tăng 2 hoóc-môn sinh dục nữ estrogen và progesterone, đồng thời bị giảm số lượng tinh trùng, rối loạn cương dương và ngực nở ra như phụ nữ. Trong khi đó, phụ nữ uống nhiều bia rượu có thể bị rối loạn kinh nguyệt và dễ nổi nóng.

Dễ tăng cân

Theo các chuyên gia, tiệc tùng bia rượu trong dịp lễ, Tết có thể thay đổi cách chúng ta ăn uống và lựa chọn thực phẩm, tác động đến sức khỏe và cân nặng. Nó cũng dẫn tới tình trạng ăn uống thất thường, như dễ bỏ bữa sáng hoặc ăn quá nhiều. Để tránh nguy cơ nói trên, chuyên gia khuyến nghị mọi người nên tiêu thụ đạm nạc, ngũ cốc giàu chất xơ, ăn nhiều rau quả và chỉ dùng chất béo “tốt”, đồng thời tránh tiêu thụ đường và chất béo “xấu” bởi chúng chỉ gây thêm áp lực cho gan.

Tiêu chảy

Thường xuyên “quá chén” có thể tác động xấu tới nhu động ruột. Cụ thể là chất cồn vừa làm tổn thương niêm mạc cổ họng vừa kích thích ruột non, dạ dày và ruột già. Trong khi đó, viêm ruột non dễ ảnh hưởng tới khả năng hấp thụ những dưỡng chất đi qua ruột già và dẫn tới tiêu chảy.

AN NHIÊN (Theo Express)

Chia sẻ bài viết