25/06/2018 - 19:53

Ngày thi đầu tiên Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 tại TP Cần Thơ:

3 thí sinh gặp sự cố về sức khỏe được hỗ trợ kịp thời 

(CT)- Chiều 25-6, bà Trần Hồng Thắm, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP Cần Thơ, cho biết: Ngày thi đầu tiên Kỳ thi THPT Quốc gia 2018, tình hình an ninh trật tự, an toàn phòng thi ở 27 điểm thi được đảm bảo. Công tác chuẩn bị nguồn lực từ cơ sở vật chất đến con người ở các điểm thi được thực hiện chu đáo. Trong ngày thi đầu tiên, thành phố có 3 thí sinh gặp khó khăn trước, trong thời gian thi. Tuy nhiên, hội đồng coi thi đã kịp thời hỗ trợ thí sinh. Cụ thể: 1 thí sinh bị đau bụng khi đang làm bài thi; 1 thí sinh bị bệnh thận giai đoạn cuối và 1 thí sinh bị tai nạn giao thông. 

Trong số 3 trường hợp trên, thí sinh không may bị tai nạn giao thông (thi tại điểm Trường THPT Thuận Hưng, quận Thốt Nốt), không thể tự mình viết bài đã được Hội đồng coi thi bố trí một cán bộ không có chuyên môn về môn Ngữ văn giúp đỡ, đúng theo quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Thí sinh được bố trí một phòng thi riêng có sự theo dõi chặt chẽ của lực lượng chức năng, với 3 cán bộ coi thi, công an giám sát. Ngoài ra, Hội đồng thi còn bố trí thiết bị ghi âm, nội dung ghi âm này sẽ được nghe lại để đối chiếu với bài làm của thí sinh nhằm đảm bảo không có gian lận trong thi cử. 

Theo báo cáo nhanh của Hội đồng thi Sở Giáo dục và Đào tạo TP Cần Thơ, buổi sáng, có 10.601 thí sinh dự thi môn Ngữ văn (vắng 33 thí sinh); buổi chiều, có 12.919 thí sinh dự thi môn Toán (vắng 94 thí sinh). Như vậy, số thí sinh đến dự thi cả 2 môn thi đạt trên 99%. Ngày thi đầu tiên, không có trường hợp thí sinh, cán bộ coi thi vi phạm quy chế thi. Tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông ở các điểm thi được đảm bảo thông suốt. 

Kết thúc 2 môn thi, đa phần thí sinh cho rằng vừa sức, không đánh đố. Với môn Ngữ văn, chỉ cần nắm vững kiến thức bài học, kỹ năng, thí sinh có thể làm được hơn 50% bài thi. Tuy vậy, một số thí sinh than khó ở phần nghị luận xã hội (2 điểm), yêu cầu thí sinh viết khoảng 200 chữ nêu ý kiến bản thân về việc phát triển tiềm lực của đất nước. Em Võ Tuấn Thanh, thí sinh thi tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Việt Dũng, cho biết: Phần nghị luận xã hội, bên cạnh kiến thức đã học trong chương trình lớp 11 và 12, đòi hỏi phải có thêm kiến thức xã hội, khả năng tư duy lập luận, mới có thể làm tròn bài thi. Đối với môn Toán, đề thi có tính phân loại cao từ câu 25.  Em Nguyễn Văn Vàng, thí sinh thi điểm Trường THCS Lương Thế Vinh, cho biết: Phần lớn bài thi, nội dung nằm trong chương trình phổ thông. Song, từ câu 25 trở đi, đòi hỏi thí sinh phải có kỹ năng giải bài bài tập, kiến thức vững mới có thể làm tốt vì bài khó. Thí sinh có học lực giỏi cũng chỉ làm được khoảng 45 câu.  

Hôm nay, ngày 26-6, buổi sáng, thí sinh thi bài thi Khoa học tự nhiên (tổ hợp 3 môn: Vật lý, Hóa học, Sinh học), thời gian thi 150 phút; buổi chiều, thí sinh thi môn Ngoại ngữ theo hình thức trắc nghiệm, thời gian thi 60 phút.

Thí sinh ký biên bản mở niêm phong giấy làm bài thi, tại điểm thi Trường THPT An Khánh. ảnh: Lệ Thu.

Thí sinh làm thủ tục trước giờ thi môn Toán, tại điểm thi Trường THCS Lương Thế Vinh. ảnh: B.NG

Thí sinh trao đổi bài thi môn Ngữ văn tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Việt Dũng, quận Cái Răng. ảnh: Thu Hằng

Nhiều phụ huynh, người thân thí sinh lo lắng đợi trước điểm thi Trường THCS Lương Thế Vinh chiều 25-6. ảnh: B.Ngọc

Nhóm PV Khoa giáo

Chia sẻ bài viết