02/11/2018 - 22:47

3 di sản ở ÐBSCL được công nhận Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia 

(CT) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện vừa ký Quyết định công bố danh mục Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia. Đợt này, có 8 di sản được công bố; trong đó khu vực ĐBSCL có 3 di sản là Nghề làm bánh tráng Mỹ Lồng, Nghề làm bánh phồng Sơn Đốc và Hò Đồng Tháp.

Người dân làng nghề bánh phồng Sơn Đốc đang cán bánh.

Nghề làm bánh tráng Mỹ Lồng và Nghề làm bánh phồng Sơn Đốc là hai làng nghề nổi tiếng hiện thuộc địa bàn huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre. Với lịch sử hơn 100 năm hình thành và phát triển, người dân 2 làng nghề đã sáng tạo, gìn giữ và lưu truyền bí quyết làm nghề như chế biến bột, quết, cán (bánh phồng), tráng (bánh tráng)… Hai đặc sản này được nhắc đến qua thành ngữ “Bánh tráng Mỹ Lồng, bánh phồng Sơn Đốc”. Còn hò Đồng Tháp là làn điệu dân ca đặc trưng ở Đồng Tháp và Nam bộ, có trên 100 tuổi. Sau thời gian gần như mai một, khoảng 10 năm trở lại đây, Đồng Tháp đã nỗ lực khôi phục điệu hò này dưới sự giúp sức của nhạc sĩ Cao Văn Lý và hiện rất phổ biến ở xứ Sen Hồng.

Cùng được vinh danh đợt này còn có: Lễ hội Cầu Ngư ở Quảng Bình, Lễ Bỏ mả của người Raglai (Ninh Thuận), Lễ Cấp Sắc của người Sán Dìu, Pả Dung của người Dao (Thái Nguyên), Soọng Cô của người Sán Dìu (Vĩnh Phúc).

Tin, ảnh: Ðăng Huỳnh

 

Chia sẻ bài viết