29/04/2017 - 16:38

3 bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim được can thiệp điều trị thành công

(CT)- Sau một ngày can thiệp đặt stent mạch vành, 3 bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim có thể đi lại, ăn uống, vận động nhẹ nhàng. Đây là những bệnh nhân đầu tiên được thực hiện kỹ thuật cao tại BV Đa khoa TP Cần Thơ, bằng các trang thiết bị hiện đại, với sự phối hợp giữa ê kíp các bác sĩ BV và các chuyên gia tim mạch đến từ BV Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh).

Bác sĩ thăm hỏi bệnh nhân sau can thiệp mạch vành.

Thạc sĩ, bác sĩ Đoàn Thanh Tuấn, Khoa Tim mạch - Lão học, BV Đa khoa TP Cần Thơ, trực tiếp tham gia cùng ê kíp thực hiện, cho biết: Hầu hết bệnh nhân nhập viện đều có triệu chứng đau nặng ngực, khó thở. Qua thăm khám, thực hiện các xét nghiệm và chụp mạch vành chẩn đoán, các bác sĩ quyết định đặt stent mạch vành, giúp bệnh nhân qua cơn nguy kịch. Nếu không điều trị kịp thời, các bệnh nhân này có thể bị suy tim và nhiều biến chứng nguy hiểm tính mạng. Các bệnh nhân đều có bảo hiểm y tế, chỉ thanh toán một phần chi phí cho kỹ thuật cao này.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, bệnh mạch vành là một trong những bệnh hàng đầu gây tử vong. Bác sĩ Tuấn cho biết thêm, những yếu tố nguy cơ gây bệnh mạch vành là: người hút thuốc lá; người có thể trạng thừa cân, béo phì, mắc bệnh tiểu đường, rối loạn lipid máu… Bệnh ảnh hưởng chất lượng cuộc sống bệnh nhân; tốn kém nhiều chi phí điều trị. Để phòng tránh bệnh mạch vành nói chung, nhồi máu cơ tim nói riêng, người bệnh cần kiểm soát tốt các yếu tố nguy cơ gây bệnh, thực hiện chế độ ăn uống hợp lý, vận động tập thể dục thường xuyên. Khi có các triệu chứng như: đau ngực, mệt khi gắng sức bất thường, nên đến bác sĩ chuyên khoa tim mạch thăm khám để được tầm soát, phát hiện và điều trị kịp thời. Khi phát hiện người thân có cơn đau ngực trái dữ dội, người nhà nên gọi đến cơ sở y tế chuyên khoa gần nhất để được hỗ trợ cấp cứu; chuyển bệnh nhân đến đơn vị y tế thực hiện can thiệp tim mạch càng sớm càng tốt.

Tin, ảnh: THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết