04/01/2010 - 08:31

2010-Năm quyết định đối với Afghanistan và Pakistan?

Lính Mỹ tại Afghanistan. Theo Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ Mike Mullen, chiến sự năm nay sẽ rất khốc liệt.

Khu vực Nam Á được dự báo sẽ tiếp tục bất ổn khi mà ngay trong ngày đầu năm tại Pakistan xảy ra vụ đánh bom liều chết làm gần 100 người thiệt mạng; còn ở Afghanistan, Quốc hội nước này hôm 2-1 đã loại bỏ 17 trong số 24 thành viên nội các do Tổng thống Hamid Karzai đề cử. Hãng tin Anh BBC trong bài viết đăng tải ngày 3-1 nhận định 2010 là năm đầy thách thức đối với hai quốc gia này.

Người dân Nam Á sẽ phải nín thở trong năm mới. Nếu cả hai nước này không đạt được một sự ổn định nào đó về chính trị, và thành công trong cuộc chiến chống chủ nghĩa cực đoan cũng như phát triển kinh tế, thế giới sẽ đối mặt với tình trạng bành trướng của chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan và nỗi lo về sự an toàn kho vũ khí hạt nhân của Pakistan. Những thách thức đối với hai quốc gia này rất lớn và đan xen chặt chẽ với nhau. Nhiệm vụ hàng đầu là liệu hai nước có thể cùng hợp tác với liên minh phương Tây trong việc đẩy lùi mối đe dọa từ Taliban và Al Qaeda. Điều này còn phụ thuộc vào kết quả chiến lược mới của Mỹ và NATO đối với hai nước trong 18 tháng tới, bởi Tổng thống Mỹ Barack Obama cam kết sẽ ổn định kinh tế- chính trị Afghanistan và bắt đầu chuyển giao việc bảo đảm an ninh cho lực lượng vũ trang sở tại từ tháng 7-2011.

Để điều đó xảy ra, phương Tây phải tìm cho được đối tác là những chính phủ hoạt động hiệu quả ở cả Kabul và Islamabad. Nhưng viễn cảnh xem ra không mấy sáng sủa.

Tại Afghanistan, Tổng thống Hamid Karzai tuy giành thêm được một nhiệm kỳ nữa nhưng cuộc bầu cử hồi tháng 8-2009 bị cho là có quá nhiều gian lận, khiến uy tín của ông sụt giảm cả trong lẫn ngoài nước. Việc có tới hơn 70% thành viên nội các do tổng thống chỉ định bị các nghị sĩ bác bỏ càng khiến người ta nghi ngờ khả năng thành lập được một chính phủ trong sạch và hiệu quả như ông cam kết. Còn quân đội thì bị cho là vừa thiếu vừa yếu về nhân lực, lại không được trang bị các vũ khí hạng nặng và chưa có cả lực lượng không quân, nên còn lâu mới đủ sức đảm nhận những trọng trách an ninh. Trong khi đó, Taliban không ngừng mở rộng địa bàn hoạt động. Phe này mới đây tuyên bố sẽ mở các chiến dịch rộng khắp chống liên quân vào tháng 4 tới. Và để đối phó với kế hoạch tăng quân của Tổng thống Obama, nhiều khả năng chiến lược của Taliban trong mùa hè sắp tới là tránh những trận đánh lớn ở miền Đông và Nam, nơi họ đang kiểm soát và cũng là nơi Mỹ đang bố trí thêm 30.000 lính. Thay vào đó, Taliban sẽ mở rộng các căn cứ tại miền Bắc và Tây nhằm làm mất tinh thần các binh sĩ châu Âu trong lực lượng NATO, vốn đang đối mặt với làn sóng phản đối ngày càng tăng của người dân nước họ về việc triển khai ở đây.

Còn tại Pakistan, quân đội nước này vẫn chưa thể hiện quyết tâm truy quét nơi ẩn náu của các tay súng Taliban Afghanistan. Nếu Islamabad không xóa sổ những sào huyệt này hoặc buộc giới lãnh đạo Taliban Afghanistan đàm phán với Kabul, Mỹ hầu như không có khả năng thành công ở Afghanistan. Trong năm 2010, nếu Mỹ vẫn thất bại trong việc dàn xếp mâu thuẫn giữa Pakistan với Ấn Độ thì Islamabad khó có thể hỗ trợ Washington giải quyết vấn đề Afghanistan. Hiện phần lớn trong số 700.000 binh sĩ Pakistan được triển khai dọc theo biên giới với Ấn Độ.

Thật ra, bản thân Pakistan cũng đang đối mặt với khủng hoảng. Thứ nhất là bất ổn chính trị kéo dài một khi Tổng thống Asif Ali Zardari bị buộc phải từ chức sớm. Theo quan điểm của cựu đại sứ Mỹ tại LHQ John Bolton, sự ổn định của chính phủ Pakistan còn quan trọng hơn cả cuộc chiến ở Afghanistan. Thứ hai, kinh tế đang trong tình trạng hết sức tồi tệ với sự xuất hiện của các đội quân thanh niên thất nghiệp, những người rất dễ bị chủ nghĩa cực đoan lôi kéo. Thứ ba là Pakistan cũng đang đối mặt với sự trỗi dậy của các tay súng Taliban người bản xứ. Hai ngày sau vụ đánh bom đẫm máu làm 96 người chết và gần 100 người bị thương tại một trận đấu bóng chuyền, hôm qua lại có thêm 6 người, trong đó có cựu Bộ trưởng Thủy lợi Ghaniur Rehman và 2 thủ lĩnh bộ tộc chống Taliban, thiệt mạng vì vướng bom vệ đường ở khu vực Tây Bắc.

LÊ DÂN

Chia sẻ bài viết