15/07/2018 - 05:45

20 năm chờ đợi của Pháp hay lần đầu tiên cho Croatia? 

Sau 63 trận đấu, ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh diễn ra tại Nga sẽ khép lại với trận chung kết giữa Pháp và Croatia, trên sân vận động Luzhniki có sức chứa 80.000 người tại Moscow, vào 22g00 tối nay 15-7.

Kante (trái) hay Modric sẽ giành chiến thắng? Ảnh: Getty
Kante (trái) hay Modric sẽ giành chiến thắng? Ảnh: Daily Mail

Lần đầu tiên Croatia vào đến trận chung kết gặp nhà vô địch năm 1998-Pháp, làm gợi nhớ lại trận bán kết 20 năm trước giữa hai đội với những huyền thoại Zinedine Zidane hay Davor Suker. Khi đó, chủ nhà Pháp đã vượt qua Croatia lần đầu tiên góp mặt ở vòng chung kết với tỷ số 2-1, nhờ cú đúp bàn thắng của Lilian Thuram.

Croatia chưa từng thắng “Gà trống Gaulois” trong 5 lần chạm trán trước đây. Trận đấu gần đây nhất giữa hai đội là giao hữu năm 2011 có tỷ số hòa 0-0 và một số cầu thủ góp mặt trong trận đấu đó vẫn còn trong đội hình ra sân tối nay. Thủ thành Hugo Llorris và tiền vệ Blaise Matuidi là hai cầu thủ còn lại của Les Bleus, trong khi Croatia có 7 cái tên: Dejan Lovren, Ivan Rakitic, Ivan Perisic, Vedran Corluka, Luka Modric, Domagoj Vida và Milan Badelj. Đó là chưa kể tiền đạo Nicola Kalinic đã bị cho về nước sau khi không chịu vào sân từ ghế dự bị trong trận gặp Nigeria. Điều đó cho thấy Croatia có đội hình nhiều cầu thủ giàu kinh nghiệm.

 Ngược lại, Pháp đến Nga năm nay với đội hình trẻ trung có tuổi bình quân thấp thứ hai World Cup, sau tuyển Anh. HLV Didier Deschamps đã chọn đội hình cân bằng giữa những cầu thủ kinh nghiệm với lực lượng trẻ tài năng. Les Bleus dần kiểm soát các trận đấu và chỉ ghi những bàn thắng cần thiết, quyết định.

Vấn đề của Croatia là những cầu thủ lớn tuổi gặp bất lợi về thể lực sau 3 trận đấu liên tiếp, kể từ vòng knockout, đều phải thi đấu 120 phút, tương đương thời gian thi đấu hơn 1 trận so với Pháp. Pháp được đánh giá là một trong những ứng viên hàng đầu cho ngôi vô địch năm nay và họ vẫn được xem là có nhiều cơ hội hơn Croatia, một phần vì chiều sâu đội hình, phần vì con đường đội vào đến chung kết thuyết phục hơn.

Trong khi đó, Croatia luôn bị hoài nghi khi từng có nguy cơ không có vé đến Nga ở vòng loại World Cup, với việc cựu HLV Ante Cacic bị sa thải chỉ 2 ngày trước trận đấu cuối cùng vòng loại. Tuy nhiên, chiến thắng 2-0 trước Ukraine đã giúp Croatia có suất tranh vé vớt và họ đã vượt qua Hy Lạp để đến Nga. Croatia không gặp khó ở vòng bảng World Cup, nhưng vất vả với 3 trận liên tiếp sau đó. Nếu có thể vượt qua chướng ngại cuối cùng, Croatia sẽ đi vào lịch sử bóng đá thế giới. Sự gan lì và khó đoán của Croatia không dễ bị đánh bại.

Sức mạnh của hai đội là ở kỹ thuật, tốc độ và khả năng tranh chấp mạnh mẽ của những tiền vệ quán xuyến khu vực giữa sân như N’Golo Kante và Kylian Mbappe của Pháp hay Luka Modric và Ivan Ratikic bên phía Croatia.

Đường đến trận chung kết của Pháp: thắng Australia 2-1, thắng Peru 1-0, hòa Đan Mạch 0-0 ở vòng bảng. Sau đó, Pháp vượt qua Argentina 4-3 trong trận cầu hấp dẫn vòng 16 đội, vào tứ kết hạ Uruguay 2-0 và thắng Bỉ 1-0 ở bán kết. Còn Croatia, toàn thắng 3 trận vòng bảng trước Nigeria (2-0), Argentina (3-0), Iceland (2-1), sau đó lần lượt “tiễn” các đối thủ: Đan Mạch (thắng luân lưu 3-2, sau khi hòa 1-1), Nga (thắng luân 4-3 sau khi hòa 2-2), Anh (thắng 2-1 sau 120 phút).

Dự đoán chung kết: Pháp thắng Croatia.

Đội hình ra sân dự kiến

Pháp: Thủ môn Hugo Lloris; Hậu vệ: Lucas Hernández, Samuel Umtiti, Raphaël Varane, Benjamin Pavard; Tiền vệ: N’Golo Kanté, Paul Pogba, Blaise Matuidi; Tiền đạo: Antoine Griezmann, Kylian Mbappe, Olivier Giroud.

Croatia: Thủ môn Danijel Subašić; Hậu vệ: Ivan Strinić, Domagoj Vida, Dejan Lovren, Šime Vrsaljko; Tiền vệ: Marcelo Brozović, Ivan Perišić, Ivan Rakitić, Luka Modrić, Ante Rebić; Tiền đạo: Mario Mandžukić.

 

THIÊN QUỐC 

Chia sẻ bài viết